“Em chỉ muốn đi học lại thôi, còn chuyện tương lai thì em chưa biết, tại em còn nghèo quá nên không dám nghĩ”, Trần Văn Cường cậu bé bế em đi xin ăn chia sẻ.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội chia sẻ một bài viết có kèm theo hình ảnh bé trai (12 tuổi) trên tay bế theo em mình (hơn 1 tuổi) rong ruổi khắp Sài Gòn để xin ăn vì thương mẹ vất vả đã khiến nhiều người xót thương.

Ảnh chụp màn hình trên báo Tiin.

“Tình cờ gặp được 2 anh em rất dễ thương; nhìn 2 bé mà mình thấy rất thương. Bé lớn tên Cường sinh 2008 và bé nhỏ tên Minh sinh 2019, mới 1 tuổi thôi mà bé đi theo anh hiểu chuyện lắm.

Bé ngồi xin ở khu Lê Đại Hành. Theo như bé nói thì sẽ ngồi ở đó nguyên ngày. Vì mẹ 2 bé phải đi làm nên tối nào 2 bé đều phải tự về Chợ Bà Lát, nghe thấy thương lắm. Nên bạn nào có đi ngang qua chỗ này mà thấy 2 bé thì xin giúp cho mấy bé bữa ăn hay ít tiền bạc nha”, trích bài chia sẻ trên Facebook.

Câu chuyện về hai anh em Cường và Minh được chia sẻ trên mạng xã hội, ảnh: Facebook.

Người đăng tải bài viết cũng cho biết, ban đầu thấy hai anh em Cường ngồi xin ăn ở đó thì định chạy xe đi qua luôn, nhưng thấy thương quá không nỡ nên người này đã “vét 117k cuối cùng để đưa hết cho bé”. Sau đó giúp hai bé đặt xe grap về chợ Bà Lát vì trời đã tối.

Mặc dù nhỏ tuổi nhưng cả hai bé đều rất hiểu chuyện. Khi được người lạ đặt xe giúp cho thì các bé cảm ơn rất nhiều lần: “bé Minh mới 1 tuổi mà rất hiểu chuyện còn vẫy tay bye bye mình, thương lắm”.

Theo thông tin trên báo Đất Việt cho biết, hai cậu bé trong câu chuyện là con của chị Nguyễn Thị Út (sinh năm 1980, hiện ngụ tại huyện Bình Chánh). Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ba đi tù, mẹ một mình gồng gánh nuôi 4 người con nên năm lớp 4, Cường đã bỏ ngang việc trường lớp, rời quê nhà An Giang lên Sài Gòn giúp mẹ trông em.

Đến khi thấy mẹ lao lực nhiều, sức khỏe dần đi xuống, trái gió trở trời tay chân tê mỏi không đi làm được, Cường quyết định bế theo em đi xin tiền để đỡ đần một phần nào cho mẹ. Nhìn hình ảnh hai anh em co cụm vào nhau giữa đêm muộn Sài Gòn, mỏi mắt ngước nhìn những dòng xe chạy vội, người người không khỏi cảm thấy xót xa.

Hai anh em Cường ôm nhau ngồi bên đường vào buổi tối (ảnh chụp màn hình trên báo Tiin).

Cách đây hơn hai năm, Cường sống tại An Giang với dì ruột, được đi học như bạn bè cùng trang lứa, lúc đấy hoàn cảnh gia đình còn ổn định. Rồi sóng gió ập đến, nhiều chuyện xảy ra, ba Cường vướng vào vòng lao lý, để lại một mình mẹ em nuôi 3 người con, và cả Thụ Minh đang còn nằm trong bụng.

Sau đó, sức khỏe của mẹ em yếu dần, cộng việc trở nên bấp bênh, cuộc sống vốn khó khăn này càng nặng nề hơn nữa. Thương mẹ, Cường bắt đầu đi kiếm tiền bằng việc phụ giúp ở các quán cơm, nhưng vì phải mang theo Minh nên không thể làm tốt được.

Vậy là, mượn cớ xuống làm ở quán cơm, cứ tối đến em lại trốn mẹ đi tận trong thành phố, ngồi bên vệ đường để xin tiền.

“Lúc đầu em cũng thấy ngại với sợ lắm, sợ vì đi xa, không quen biết ai và không có gì để liên lạc, còn ngại thì em ngại người quen của ba mẹ nhìn thấy, rồi người ta nói mẹ em này kia nữa. Cũng vì thương mẹ nên em mới làm” – cậu bé nói.

Ảnh chụp màn hình trên báo Tiin.

‘Em và Minh đi từ Bình Chánh lên đây (quận 1) mất khoảng 1 tiếng đồng hồ. Em Minh ở nhà quậy phá lắm, nhưng mà đi ra đường với em thì ngoan hơn một chút, cũng may là em ấy chỉ phá trên tay em chứ không có đòi chạy đi lung tung’ – cậu bé vừa ôm em vừa nói.

Thời gian đầu đi xin, Cường còn dắt theo một em gái 5 tuổi, nhưng hiện tại đã được gửi về An Giang sống với dì. Một người mẹ dám để ba đứa con còn rất nhỏ dắt díu nhau ra những con phố đông đúc ở Sài Gòn xin ăn, giữa những dòng xe đông nghẹt đã nhận không biết bao phán xét của người đời, nhưng đã mấy ai biết về câu chuyện đằng sau.

Ảnh chụp màn hình trên báo Tiin.

Cường nhớ lại hồi đầu mình giấu mẹ đi xin, khi mẹ biết thì khóc nấc, đánh và cấm không cho đi nữa. Nhưng hạn tiền nhà gần đến, chi tiêu thiếu hụt, có mỗi chiếc điện thoại mua trả góp vẫn chưa xong cũng phải cầm đi khi bé Minh lên cơn sốt cao, phải chữa ở viện. Vậy là em thuyết phục mẹ, mãi thì mọi chuyện cũng được chấp nhận.

‘Có mấy đêm Cường về trễ, tôi cứ ngồi khóc mà không ngủ được, sáng vẫn phải đi làm kiếm tiền, ở trong công ty mà đứng muốn không vững, mãi cho đến khi chị kế bên nhà trọ cho hay là bé về rồi thì mới yên tâm. Mình cũng thương con đứt ruột, nhưng mà vì hoàn cảnh của mình, mình phải cắn răng mà chấp nhận’ – chị Út kể lại.

Cường học giỏi, từ hồi em lên Sài Gòn sống, thầy giáo ở quê hay nhờ dì em gọi lên bảo em về quê đi học lại, nhưng mà em không về, vì em không thể bỏ lại mẹ một mình. Nói như vậy, nhưng không có nghĩa là em không muốn đi học. ‘Ước mơ của em là được đi học trở lại’ – cậu bé Cường nói.

Và khi được hỏi nếu được đi học lại em muốn tương lai mình sẽ làm nghề gì? Cường buồn bã: ‘Em chỉ muốn đi học lại thôi, còn chuyện tương lai làm gì thì em chưa biết, tại em còn nghèo quá nên em không dám nghĩ’.

Cô Võ Thị Tím, hàng xóm của chị Út cho biết, ‘Nhà của bé Cường thì cũng khổ lắm, ba tù tội rồi để lại bốn mẹ con sống cùng nhau. Mẹ nó thì hay bệnh, phải nghỉ làm, còn nó thì bế em đi xin tiền này kia để về phụ mẹ nó mua sữa, tã rồi đóng tiền nhà. Bà con ở đây thấy cũng thương, nhưng mà ai cũng khổ nên không giúp được gì’, chị Tím kể trên báo Tiin.

Đến hiện tại, dường như Cường đã dần quen với những ngại ngùng, những nỗi sợ vẫn còn nhưng không thể lấn át được lòng hiếu thảo của em. ‘Em thấy vui vì nhiều người biết đến mình, vậy là sẽ có nhiều người cho tiền em hơn, em đủ tiền nhanh hơn và có thể về nhà sớm với mẹ’ – cậu bé cười ngây thơ.

Từ Khóa: