Chen Xinyin là một người đàn ông sống tại ngôi làng nghèo Đồng Tâm thuộc thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc). Tuy bị mất 2 cánh tay nhưng một mình ông nấu ăn, làm nông và chăm sóc mẹ già đã hơn 90 tuổi.

Tình cảnh cuộc sống từ lúc mất 2 cánh tay

Chen Xinyin đã vĩnh viễn mất đi cả hai cánh tay sau khi bị điện giật năm 7 tuổi. Năm Chen 20 tuổi thì cha của ông qua đời, còn các anh chị em trong gia đình lần lượt đi xa để tìm kế sinh nhai. Từ đó tới nay, trong nhà chỉ còn Chen và người mẹ già nương tựa vào nhau tại vùng quê nghèo.

Khi mẹ trở bệnh nặng và cuộc sống khó khăn hơn, có người khuyên Chen đi ăn xin thay vì làm nông, nhưng ông khẳng định: “Tôi không có tay nhưng tôi có đôi chân tốt. Tôi không thể kiếm tiền bằng cách đó”.

Chen bắt đầu làm trong trang trại của gia đình từ năm 14 tuổi. Ông học nấu ăn, làm nông và đan giỏ. Tất cả mọi việc đều phải dùng phần còn lại của cơ thể để bù đắp, đặc biệt là đôi chân, nhưng dần dần ông có thể làm được mọi thứ một cách thuần thục.

Dùng đôi chân thay tay để nấu ăn hàng ngày (ảnh ghép).

Ngoài nấu ăn, ông còn có thể canh tác lương thực, hái ngô, dùng chân cạo các hạt ngô ra khỏi lõi ngô hay đan giỏ bằng chân.

Một mình Chen làm việc nông để nuôi sống bản thân và mẹ già (ảnh ghép).

Chen trồng được một khu vườn nhỏ phục vụ cho nhu cầu của bản thân và có cả một đàn vật nuôi gồm 24 con cừu, 2 con trâu và 4 con gà mái có thể đẻ trứng.

Mất 2 cánh tay vẫn nuôi dưỡng, chăm sóc mẹ

Bất chấp những thách thức phải đối mặt hàng ngày, Chen chưa bao giờ bỏ cuộc. Ông ấy kiên quyết tự mình làm mọi việc và thậm chí còn giúp đỡ những người hàng xóm của mình khi họ cần. Chen là hình ảnh mẫu mực của sự chăm chỉ và kiên trì.

Khắc phục cuộc sống khó khăn vì thiếu đi 2 cánh tay (ảnh chụp màn hình Boredpanda).

Ngày nào cũng vậy, ông luôn tự nấu nướng và đút cho mẹ ăn. Mẹ Chen đã bị liệt sau cơn đột quỵ vào tháng 7 năm 2014. Kể từ đó bà không thể tự làm những sinh hoạt cá nhân được, tất cả phải trông cậy vào người con trai khuyết tật. Do mất 2 cánh tay, ông phải dùng miệng, cắn thìa đút cho mẹ ăn. 

Cảm động người con hiếu thảo dùng miệng thay tay đút cho mẹ ăn (ảnh chụp màn hình Theplaidzebra).

Đặc biệt, mùa đông rất khó khăn với Chen. Ông gặp khó khi đi tất, do đó thường xuyên bị tê cóng.

Những người khuyết tật thường chọn đi ăn xin để kiếm thêm thu nhập nhờ tình thương của cộng đồng, nhiều người dân trong làng cũng khuyên ông nên đến các thành phố lớn để ăn xin, nhưng Chen đã không làm như thế.

Ông cho rằng, ông có thể tự lao động để nuôi sống mình và cả mẹ già, nên không cần cầu xin lòng hảo tâm của người khác. Chen có thể bị tàn tật và nghèo khó nhưng ông ấy là người đàn ông tận tụy, một người con hiếu thảo. Biết câu chuyện của Chen, nhiều người không khỏi chạnh lòng vì bản thân bình thường có điều kiện đầy đủ mà chưa để tâm chăm sóc mẹ mình được như vậy.

Video xem thêm: Quán trọ trần gian

Từ Khóa: