Có một câu chuyện tình bạn xúc động đằng sau bài hát The Sound of Silence, liên quan đến Art Garfunkel và người bạn thân bị mù của anh ấy, Sanford Greenberg.

Bài hát The Sound of Silence được phát hành vào năm 1965, đã trở thành một hit đình đám trên toàn thế giới, lọt vào danh sách top 10 ở Mỹ, Anh, Úc, Đức, Hà Lan và Nhật Bản. Năm 2012, bài hát đã được ghi danh trong Thư viện Quốc hội Mỹ; vì có ý nghĩa quan trọng về mặt văn hóa. 

Tình bạn

Theo Greenberg, bài hát là một lời tri ân cho mối quan hệ bền chặt của anh với Garfunkel. Nó mang lại sự an ủi cho Greenberg khi anh bị mất thị lực. 

Greenberg và Garfunkel gặp nhau trong tuần đầu tiên học tại Đại học Columbia. Garfunkel là người chủ động đến nói “Xin chào”. Chẳng bao lâu sau, cả hai trở thành bạn cùng phòng. Họ phát hiện ra sở thích chung về âm nhạc và thơ ca. Hai chàng trai đã giao ước luôn ở bên nhau khi gặp khó khăn.

Sự cố mất thị lực

Chỉ vài tháng sau, Greenberg bị mất thị lực. Khi đang xem một trận đấu bóng chày, bỗng nhiên anh cảm thấy mọi thứ trở nên mờ mịt. Chẳng mấy chốc, trước mắt tối sầm. Mặc dù các bác sĩ chẩn đoán rằng Greenberg đang bị viêm kết mạc và tình trạng “mù lòa” sẽ sớm qua đi; nhưng điều đó đã không xảy ra. Sau đó người ta phát hiện ra rằng bệnh tăng nhãn áp đã phá hủy các dây thần kinh thị giác của Greenberg. Vì Greenberg xuất thân nghèo khó, gia đình anh không có tiền để chữa bệnh. Cuối cùng, người thanh niên đành phải bỏ học đại học.

Một trận đấu bóng chày như thể được nhìn thấy qua kính viễn vọng với hình ảnh ở giữa và bóng tối bao quanh nó.
Anh ấy đang xem một trận đấu bóng chày thì bỗng nhiên cảm thấy tầm nhìn của mình trở nên mờ mịt. (Ảnh: qua pixabay / CC0 1.0 )

Chuyện xảy ra khiến Greenberg bị suy sụp dữ dội. Anh ngừng nói chuyện với mọi người và tự cô lập mình. Sau đó, Garfunkel đến gặp và nói chuyện với Greenberg về việc quay trở lại Columbia. Sau nhiều lần người bạn năn nỉ, Greenberg cũng đồng ý và đăng ký vào trường đại học một lần nữa. 

Đồng hành cùng người bạn mù

Ở trường đại học, Greenberg hoàn toàn phụ thuộc vào bạn của mình. Cuộc sống của Garfunkel từ nay bắt đầu thay đổi, anh đồng hành cùng người bạn mù của mình mọi nơi, giúp Greenberg đi bộ đến lớp, chăm sóc vết thương, cùng nhau đi dạo trong thành phố, điền đơn cho bạn…Garfunkel tự gọi mình là “Bóng tối” khi anh ấy ở bên cạnh Greenberg, một cách để bày tỏ sự đồng cảm đối với bạn của mình.

Một ngày nọ, Garfunkel nói với người bạn của mình tại Nhà ga Trung tâm Grand rằng anh ấy có việc bận đột xuất. Đột nhiên, Greenberg bị bỏ lại một mình trong đám đông, hoàn toàn hoảng sợ và không biết phải làm gì. Bằng cách nào đó, Greenberg cũng tìm được đường trở về trường đại học. Greenberg gọi đó là “vài giờ tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi”.

Trên thực tế, Garfunkel chưa bao giờ rời bỏ Greenberg. Anh ấy chỉ nói dối như vậy và âm thầm dõi theo bạn mình tìm đường trở lại trường đại học. Garfunkel muốn Greenberg nhận ra rằng anh ấy chỉ có thể độc lập khi thực sự làm chủ cuộc đời mình. Sau sự việc đó, quả thực Greenberg đã trở nên tự tin hơn, có thể dựa vào chính mình. Hai người bạn đã tốt nghiệp đại học rồi đường ai nấy đi.

Bài hát The sound of Silence ra đời

Vài năm sau, Greenberg nhận được cuộc gọi từ Garfunkel, bày tỏ nguyện vọng muốn mượn 400 đô la Mỹ; để thu âm một album với người bạn là nhạc sĩ Paul Simon. Greenberg chỉ có 404 đô la Mỹ trong tài khoản ngân hàng của mình; nhưng đã đưa hết tiền cho Garfunkel mà không cần suy nghĩ kỹ. Anh cảm thấy rằng đã đến lúc phải đền đáp lòng tốt mà Garfunkel đã dành cho mình trong thời gian học đại học. 

Với số tiền kiếm được, Simon và Garfunkel đã thu âm album đầu tiên của họ “Saturday Morning, 3 AM” vào năm 1964. Nhưng album đã thất bại.

Album đầu tiên của Simon và Garfunkels,
Với tiền từ Greenberg, Simon và Garfunkel đã thu âm album đầu tiên của họ ‘Saturday Morning, 3 AM’ vào năm 1964. (Ảnh: flickr / CC0 1.0 )

Tuy nhiên, có một bài hát trong album vô cùng nổi bật – The Sound of Silence. Trong năm sau, bài hát đã vọt lên vị trí số một. Mặc dù Simon là người viết bài hát, nhưng lời bài hát của The Sound of Silence chứa đầy lòng trắc ẩn của Garfunkel như “Bóng tối”, “bạn đồng hành” của Greenberg kể từ khi anh bị mù. 

Lời mở đầu của bài hát The Sound of Silence: “Xin chào bóng tối, người bạn cũ của tôi, tôi lại đến để nói chuyện với bạn.” Simon và Garfunkel tiếp tục phát triển và đã thành công. Về phần Greenberg, anh trở thành một doanh nhân thành đạt; đồng thời thiết lập một giải thưởng 3 triệu đô la Mỹ cho ai tìm ra phương pháp chữa mù lòa.

Theo Nspirement

Video bài hát The Sound of Silence: