Một chàng trai 22 tuổi, tự học tại nhà, đã trở thành người trẻ nhất ở Vương quốc Anh có bằng Tiến sĩ ngành vật lý thiên văn.

Tự học tại nhà và lấy bằng đại học sớm

Một chàng trai trẻ tài năng, Nasim, đến từ Burgess Hill, West Sussex (Anh) đã được cha mình dạy tại nhà. Cha anh đã làm gia sư cho trẻ em ở mọi lứa tuổi trong suốt hơn 30 năm.

Nasim cho biết: “Cha tôi dạy nhiều môn khác nhau từ tiếng Anh, toán, khoa học, lịch sử và địa lý; và vì vậy ông quyết định rằng sẽ dễ dàng hơn khi cho tôi tự học tại nhà. Nó giống như xây một ngôi nhà, bởi vì nếu nền móng không vững chắc thì nó sẽ sụp đổ”.

Năm 14 tuổi, anh đã đăng ký một khóa học cấp bằng của một trường đại học mở. Anh ấy muốn theo đuổi sự nghiệp y học sớm hơn; nhưng đã quyết định chuyển sang vật lý thiên văn. “Tôi bắt đầu tham gia một vài học phần đại học khi tôi 14 tuổi và thực sự thích chúng; vì vậy tôi đã liên hệ với trường đại học mở..”

Nhưng Nasim không phải là người duy nhất được cha mình dạy dỗ và đạt được thành tích cao trong học tập. Cả hai anh trai và ba chị gái của anh ấy đều đạt bằng cấp một cách đáng tự hào. Chị gái của anh, Amreen, 30 tuổi, có bằng Tiến sĩ trong khoa học thần kinh; và anh trai của anh, Adam, 26 tuổi, đang chuẩn bị sẵn sàng lấy bằng Tiến sĩ toán học.

3 anh chị em đều tự học tại nhà
Narsim chụp ảnh cùng cha và anh trai, chị gái của mình (ảnh: The Epoch Times).

Tiến sĩ Vật lý thiên văn

Imran Nasim đã hoàn thành bằng Tiến sĩ tại Đại học Surrey, ở Guildford (Anh) chỉ 4 năm sau khi nhận được bằng danh dự hạng nhất về toán và vật lý.

Nasim cho biết: “Điều khó nhất là tạo ra tài liệu nghiên cứu, phương pháp luận và tất cả các biểu đồ. Tôi tính rằng tôi đã dành khoảng 20 tháng để viết bài nghiên cứu; làm việc trung bình từ 50 đến 60 giờ một tuần.

“Bạn biết đấy, bằng Tiến sĩ là một dự án độc lập. Vì vậy bạn không có thời hạn, có nghĩa là bạn phải kỷ luật bản thân.

“Nhưng bằng đại học của tôi tại Đại học Mở đã thực sự giúp tôi chuẩn bị vì rất nhiều công việc là độc lập.

Mặc dù lịch trình học tập và nghiên cứu dày đặc trong suốt 4 năm qua, Nasim vẫn cân bằng thời gian trong ngày của mình để thư giãn và làm những việc khác. “Trong thời gian rảnh rỗi, tôi thích chơi quần vợt và cờ vua, thỉnh thoảng chọn guitar để giải tỏa tâm trí.”

Những dự định sau Tiến sĩ

Nghiên cứu của tiến sĩ Nasim về lỗ đen siêu lớn đã được công bố trên New York Times; cùng với phát hiện của các nhà khoa học NASA.

Anh nói: “Trong vũ trụ, chúng tôi dự đoán sẽ có những lỗ đen khổng lồ ở trung tâm của các thiên hà. Tôi đang xem điều gì sẽ xảy ra khi hai thiên hà va chạm và cụ thể hơn là sóng hấp dẫn được phát ra.

“Vì vậy, những thứ tôi nghiên cứu là thiên hà; có nghĩa là chúng rất lớn và xảy ra trong hàng triệu năm.

Nhưng Nasim sẽ theo đuổi nghiên cứu sau tiến sĩ kéo dài 3 năm; về một loại ung thư thận nguy hiểm tại Đại học Harvard.

“Tôi thấy mình đang hướng tới một thứ gì đó hữu hình hơn; nơi tôi có thể tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của mọi người. Đặc biệt là xem xét những gì đã xảy ra trong năm ngoái với đại dịch toàn cầu.

“Tất cả các kỹ năng và kỹ thuật trong lĩnh vực vật lý thiên văn sẽ giúp ích cho tôi trong tương lai.

Nghiên cứu để giúp đỡ mọi người

Chàng bác sĩ trẻ có những dự định dài hạn là mở phòng thí nghiệm của riêng mình; và đi vào lĩnh vực y học để giúp đỡ mọi người, cụ thể hơn là nghiên cứu ung thư.

“Cuối cùng, tôi muốn mở phòng thí nghiệm của riêng mình và đi vào khía cạnh trị liệu của mọi thứ.

“Bằng cách này, tôi sẽ có thể tạo ra sự khác biệt lớn hơn trong cuộc sống hàng ngày của mọi người.”

Theo The Epoch Times

Xem thêm: