Theo các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, chính quyền Joe Biden đã thất bại trong việc tạo ra một chiến lược khả thi để bảo vệ Đài Loan khỏi sự xâm lược của ĐCSTQ.

Các đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích chính quyền Biden đã không có biện pháp nào phản ứng cứng rắn, sau hơn hai tuần Trung Quốc diễn tập quân sự quy mô lớn xung quanh Đài Loan. 

Các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc đã tác động tiêu cực đến hoạt động du lịch quốc tế và chuỗi cung ứng, đồng thời làm dấy lên lo ngại về việc ĐCSTQ sẽ tiến hành một cuộc xâm lược Đài Loan. 

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã chỉ trích rằng, đến nay chiến lược chống lại Trung Quốc của chính quyền Joe Biden chỉ bao gồm một bài phát biểu của Ngoại trưởng Antony Blinken vào tháng 5. Trong đó ông Blinken nói rằng, Mỹ sẽ không tìm cách tách mình khỏi Trung Quốc bất chấp sự gây hấn liên tục từ ĐCSTQ.

Ngoại trưởng Antony Blinken phát biểu về Trung Quốc tại Thính phòng Jack Morton của Đại học George Washington ở Washington vào ngày 26/5/2022 (ảnh: Chụp màn hình Getty Images)

Theo Epochtimes, ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố ngày 26/5 như sau:

“Hoa Kỳ không muốn tách nền kinh tế Trung Quốc khỏi nền kinh tế của chúng ta hoặc nền kinh tế toàn cầu, mặc dù Bắc Kinh – thông qua những lời hùng biện của mình – đang theo đuổi sự tách biệt bất đối xứng, tìm cách làm cho Trung Quốc ít phụ thuộc hơn vào thế giới và thế giới phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc”.

“Cạnh tranh không cần thiết phải dẫn đến xung đột. Chúng tôi không tìm kiếm nó. Chúng tôi sẽ làm việc để tránh nó. Nhưng chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của mình trước bất kỳ mối đe dọa nào”.

Dân biểu Michael McCaul (Cộng hòa-Texas) cho biết: “Chính quyền Biden đang không nhận ra mối đe dọa của ĐCSTQ, điều này đã được thể hiện hoàn toàn rõ ràng khi ĐCSTQ chấm dứt tất cả các lĩnh vực hợp tác, mà Bộ trưởng Blinken đã xác định trong bài phát biểu về Trung Quốc của mình”.

ĐCSTQ đã cắt đứt tất cả các đường dây liên lạc quân sự trong khu vực với quân đội Mỹ xung quanh vấn đề Đài Loan vào đầu tháng 8, và đơn phương rút khỏi các sáng kiến ​​quốc tế về Biến đổi khí hậu.

Ông McCaul nói: “Đài Loan đóng vai trò quan trọng đối với sự ổn định ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cũng như an ninh quốc gia của Mỹ, và chúng tôi cần bảo vệ lợi ích của mình, thay vì chấp nhận sự xâm lược bành trướng của ĐCSTQ”.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cũng cáo buộc chính quyền Biden tỏ ra yếu kém vào hồi đầu tháng, sau những bình luận từ Tổng thống Joe Biden dường như làm suy yếu chuyến đi đến Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa trước đây cáo buộc rằng, chính quyền Biden đang nhường khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương cho ĐCSTQ thống trị, và dường như không có kế hoạch quân sự nào để bảo vệ Đài Loan khỏi sự xâm lược của Trung Quốc.

Cựu Thứ trưởng Hải quân – ông Seth Cropsey cho biết hồi tháng 5 rằng, Lầu Năm Góc dường như thiếu bất kỳ chiến lược nào đề phòng kịch bản Đài Loan bị Trung Quốc xâm lược.

“Có một câu hỏi lớn hơn, đó là, chiến lược sẽ như thế nào nếu Mỹ xung đột với Trung Quốc, do Trung Quốc xâm lược Đài Loan?”, Cropsey cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình NTD.

“Bạn cần phải có một kế hoạch, một loại kế hoạch nào đó. Bạn sẽ phản ứng như thế nào với điều đó? Và Hải quân hiện không có bất kỳ kế hoạch nào tại thời điểm này. Mỹ không có kế hoạch đó lúc này. Hoặc, nếu có, thì đó là một bí mật”. 

Lầu Năm Góc đã không phản hồi những yêu cầu bình luận về việc liệu có một kế hoạch nào được đưa ra nếu trường hợp Đài Loan bị xâm lược.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio nói rằng,  việc không xây dựng và ban hành một chiến lược nhằm ngăn chặn sự xâm lược của ĐCSTQ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ làm tổn thương chính nước Mỹ.

Đồng thời ông Rubio cũng kêu gọi Quốc hội gửi thêm vũ khí cho Đài Loan để phòng thủ. “Ý định của Bắc Kinh rất rõ ràng: đến một lúc nào đó họ sẽ xâm lược Đài Loan”, ông Rubio nói. “Răn đe điều này phải là một ưu tiên của Mỹ”.

Sự lạc quan vĩ đại không có gì thay thế được cho một chiến lược thực sự thừa nhận những lợi ích trong trận chiến giành Đài Loan sắp tới. Quốc hội nên thông qua Đạo luật Hòa bình Thông qua Sức mạnh Đài Loan của tôi để đảm bảo rằng Đài Bắc có khả năng ngăn chặn mối đe dọa này, và Mỹ tiếp tục bảo vệ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khỏi sự chiếm đóng của ĐCSTQ”. 

ĐCSTQ khẳng định rằng Đài Loan là một tỉnh bất hảo của Trung Quốc, và đã thề sẽ thống nhất hòn đảo này bằng mọi cách khi cần thiết. Tuy nhiên, Đài Loan Dân chủ đã được tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ.

Xem thêm:

Lý do ẩn giấu sau việc bà Pelosi đến Đài Loan: Cố tình thúc đẩy xung đột với Trung Quốc?

Mỹ có bảo vệ được Đài Loan: TQ sử dụng ‘vỏ bọc’ tập trận để siết chặt quốc đảo mà không cần động binh?