Cô là Nguyễn Thiện Từ Vinh sinh năm 1991. Xuất phát điểm hai lần trượt đại học và bị gần 200 công ty từ chối, cuối cùng cô trở thành chuyên viên Chính phủ New Zealand. Vinh chia sẻ cuộc đời mình không thiếu những cú trượt dài. Nhưng cô chưa bao giờ bỏ cuộc, bởi “Bỏ cuộc tức là đã chấp nhận thất bại”.

Hai năm liên tiếp thi trượt đại học

Ba Vinh mất sớm, gia đình ở TP HCM, cô là con út trong nhà có 3 chị em. Tính cách của cô có phần nổi loạn và cá tính. Học hết phổ thông; thấy con đường vào đại học không phù hơp với mình; nhưng chiều lòng mẹ nên cô đi thi gọi là cho có; năm đó cô trượt trường ĐH Kinh tế TP.HCM.

Trong suốt 3 năm cấp ba, Vinh học giỏi nhất là môn thể dục; cô không có hứng thú với các công thức toán học; và cũng không hiểu chúng sẽ được áp dụng trong cuộc sống như thế nào. Vì sự thuyết phục của cả nhà nên cô tiếp tục ôn thi năm 2; đồng thời chuẩn bị phương án khác cho bản thân bằng cách luyện thêm tiếng Anh.

Cô nghĩ Tiếng Anh là công cụ mở ra nhiều cơ hội; và đây là điều cô làm nghiêm túc nhất với bản thân. Tiếp tục trượt đại học một lần nữa, nhưng Vinh lại trúng truyển vào một chương trình liên kết giữa Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và ĐH Victoria Wellington của New Zealand.

Đợt trúng tuyển này nhờ kết quả thi tốt nghiệp và điểm thi tiếng Anh IELTS; cũng là cơ hội giúp Vinh chuyển tiếp đi học 2 năm tại New Zealand. Ở đây, cô có cảm hứng học hơn với môi trường giáo dục của New Zealand.

Vượt qua cú sốc về ngôn ngữ khi sang New Zealand du học

Khi ở Việt Nam, cô đạt IELTS 6.5 và khả năng nói tiếng Anh lưu loát và tự tin. Nhưng khi qua New Zealand; Vinh lại không thể nghe giảng và trò chuyện, cô thực bị sự sốc.

Nếu phải thi lại thì gánh nặng học phí là quá sức với gia đình. Không muốn trở thành gánh nặng cho mẹ; Vinh xin đi nghe dự thính 2 đến 3 lần mỗi môn; vừa để quen tiếng Anh vừa khắc sâu kiến thức. Ngoài ra Vinh tham gia vào câu lạc bộ thuyết trình của trường để phát triển ngôn ngữ. Cô đã tham gia hơn 7 năm; mặc dù đã sử dụng tiếng Anh thuần thục.

Mức sống tại New Zealand khá cao; mà gia đình cô chỉ có khả năng chu cấp học phí; nên Vinh phải đi làm thêm; cô chủ yếu làm lao công trong siêu thị. Vinh cho rằng đây là cơ hội cho bản thân chứ không phải là trở ngại. Nên dù làm lao công cô cũng làm việc rất nghiêm túc.

Vinh nói với quản lý nơi mình làm thêm rằng; cô học ngành quản trị kinh doanh; nếu có cơ hội cô muốn được làm công việc liên quan đến lĩnh vực này. Được tạo cơ hội; Vinh áp dụng kiến thức được học vào cải thiện quy trình hoạt động của siêu thị; hệ thống hóa mọi thứ để giảm tối đa thời gian thực hiện. Nhờ đem lại hiệu quả nên cô được lên chức quản lý sau một tháng làm thêm.

200 lần gửi hồ sơ tuyển dụng bị từ chối

New Zealand – năm 2014 chỉ cho phép sinh viên ở lại một năm để tìm việc. Gia đình khuyên cô trở về vì cho rằng cơ hội tìm được là rất ít; tình huống này một lần nữa đẩy cô vào áp lực. Một năm trời, cô gái Việt gửi hồ sơ cho gần 200 công ty lớn nhỏ; một số nơi đồng ý cho phỏng vấn nhưng cuối cùng vẫn bị từ chối.

Có lúc Vinh mất năng lượng, chán nản; nhưng một luồng suy nghĩ khác vực cô dậy, nếu bỏ cuộc có nghĩa là đã chấp nhận thất bại. Mỗi lần gặp khó, cô dành 1 ngày làm những điều mình thích; lấy lại tinh thần rồi sau đó tiếp tục cố gắng.

Bị từ chối 200 lần; với Vinh đây là những kinh nghiệm vô cùng giá trị. Mỗi lần thất bại; cô thường hỏi nhà tuyển dụng lý do và xin lời khuyên để hoàn thiện. Cô cũng không ngần ngại chia sẻ với nhà tuyển dụng; là mình đã từng bị đánh trượt 200 lần. Họ cảm nhận được cô là người biết sai và chấp nhận sửa sai; thay đổi và đi lên từ thất bại.

Vinh nhận thấy cô có thể mạnh về mảng nghiên cứu dữ liệu; và quản lý hệ thống. Mà lính vực này ở New Zealand đang thiếu nhân lực. Cô thường xuyên tham gia các hội nhóm để học hỏi kinh nghiệm, tham khảo ý kiến, nhờ nhận xét về những điều bản thân cần hoàn thiện. Đồng thời Vinh tham gia khóa học online ngắn hạn để nâng cao chuyên môn.

Cô nhận được lời mời làm việc từ 3 Bộ của Chính phủ New Zealand

Chị Nguyễn Thiện Từ Vinh hiên đang làm cho chính phủ New Zealand, mặc dù xuất phát điểm 2 lần trượt đại học (Ảnh chụp màn hình vnexpress).
Chị Nguyễn Thiện Từ Vinh hiên đang làm cho chính phủ New Zealand, mặc dù xuất phát điểm 2 lần trượt đại học (Ảnh chụp màn hình vnexpress).

Vào tháng 9/2016, 3 Bộ của New Zealand gửi lời mời làm việc đến cô; cho vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu là Bộ Giáo dục, Bộ Điện lực, Bộ Thương mại, Sáng tạo và Việc làm.

Cơ hội mở ra, cuối cùng 9X Việt đã lựa chọn làm việc cho Bộ Điện lực. 18 tháng làm việc tại Bộ Điện lực. Đến năm 2018, Vinh ứng tuyển vào Bộ Thương mại với vị trí chuyên viên phát triển kho dữ liệu. Cô gái Việt một lần nữa đã thuyết phục được hội đồng tuyển dụng.

Vinh chia sẻ, trong hầu hết các cuộc phỏng vấn chưa có nhà tuyển dụng nào hỏi cô về bảng điểm hay bằng cấp. Những câu hỏi của họ xoay quanh kinh nghiệm làm việc; nó là điều mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng cử viên.

Với Vinh thì cô luôn ghi nhớ là thất bại một lần không có nghĩa là thất bại mãi mãi. Cô luôn theo đuổi cho dù bị nhà tuyển dụng từ chối 200 lần, và xuất phát điểm là 2 lần trượt đại học; nhưng Vinh vẫn có được thành công bằng nỗ lực của mình.

Xem thêm: