“Quyền thừa hưởng những nguồn tài nguyên ở Biển Đông không thể bị cướp mất chỉ đơn giản vì một nước láng giềng lớn hơn và thèm muốn những gì thuộc về các bạn”, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói với sinh viên Học viện Ngoại giao.

Theo Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, trong chuyến thăm của Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O’Brien tới Việt Nam vào ngày 22/11, ông gửi đến các bạn sinh viên trường Đại học Ngoại giao Việt Nam lời chào từ Tổng thống Donald J. Trump – tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Ông nhấn mạnh: “Sinh viên Ngoại giao Việt Nam sẽ có sự nghiệp thú vị trong nghề với thời điểm mà khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang trở thành sân khấu trung tâm trong các vấn đề thế giới. 

Sinh viên Đại học Ngoại giao trong chuyến thăm của Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ ngày 22/11.
Ảnh từ Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Hoa Kỳ phản đối sự cưỡng ép bắt nạt của Trung Quốc tại biển Đông

Đại sứ cho biết, Hoa Kỳ trân trọng quan hệ đối tác với Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ của Việt Nam trong các vấn đề chiến lược cùng quan tâm; bao gồm duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông và khu vực Mê Công. Chúng tôi cũng trân trọng sự hợp tác chặt chẽ của Việt Nam trong việc thực thi các nghị quyết; liên quan đến Bắc Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Chúng tôi chia sẻ cam kết sâu sắc đối với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương dựa trên các quy tắc tôn trọng; công bằng và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế như chủ quyền và tự do hàng hải”, Ông O’Brien nói.

Đại sứ O’Brien nhấn mạnh, Khu vực này không có hứng thú quay trở lại một thời kỳ đế quốc khi mà “chân lý thuộc về kẻ mạnh”. “Đó chính là lý do vì sao Hoa Kỳ có một lập trường vững chắc; phản đối sự cưỡng ép bắt nạt của Trung Quốc tại biển Đông; và các mối đe dọa an ninh trong khu vực Mê Công.”

Ông cho biết thêm, “Từ biển Đông đến lưu vực sông Mê Công, những nguồn tài nguyên phong phú dồi dào của đất nước các bạn thuộc về con cháu của các bạn. Quyền thừa hưởng những nguồn tài nguyên này; không thể bị cướp mất chỉ đơn giản vì một nước láng giềng lớn hơn và thèm muốn những gì thuộc về các bạn.”

Trong chuyến thăm của Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O’Brien tới Việt Nam vào ngày 22/11.
Ảnh từ Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Người dân Mỹ trân trọng sự hào hiệp của Việt Nam

Ông O’Brien phát biểu: “Người dân Hoa Kỳ rất trân trọng sự hào hiệp của các bạn; khi các bạn gửi tặng chúng tôi hàng trăm nghìn khẩu trang vải. 25 năm trước, hai quốc gia vĩ đại của chúng ta đã gạt lịch sử khó khăn sang một bên, và tạo dựng tình hữu nghị.

Qua năm tháng, tình hữu nghị này đã phát triển thành một mối quan hệ đối tác toàn diện; và vững mạnh, bắt rễ từ sự tin tưởng và hiểu biếu lẫn nhau.”

Quốc gia chúng ta đã giải quyết một loạt các vấn đề khu vực. Cùng nhau, chúng ta đã xây dựng nên một tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ông O’Brien cho rằng, đây là một tình hữu nghị được xây dựng trên nền tảng quan hệ giữa nhân dân hai nước, bao gồm cả các mối quan hệ tạo lập bởi những người bị ảnh hưởng sâu sắc bởi xung đột trong quá khứ của chúng ta – các cựu chiến binh, thân nhân của những người đã mất, và những người dân thường ở cả hai phía.

Chúng tôi tôn trọng lòng yêu nước, tầm nhìn, quyết tâm của các bạn và tâm huyết các bạn dành cho một quốc gia độc lập và thực sự có chủ quyền, không phụ thuộc vào quốc gia nào khác.

Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến một nước Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng, đóng vai trò trung tâm của một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Chúng tôi rất mong chờ sẽ đạt được những thành tựu tuyệt vời cùng các bạn trong tương lai.

Tình hữu nghị của chúng ta được xây dựng trên nền tảng các lợi ích chung và sự tôn trọng sâu sắc đối với sự tự do, độc lập và chủ quyền của nhau.

Trong chuyến thăm của Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O’Brien tới Việt Nam vào ngày 22/11.
Ảnh từ Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Học viện Không quân Hoa Kỳ đã đón học viên sĩ quan Việt Nam đầu tiên

Đại sứ Hoa Kỳ vui mừng cho biết, năm nay, Học viện Không quân Hoa Kỳ đã đón học viên sĩ quan Việt Nam đầu tiên. Chúng tôi hy vọng học viên này sẽ là người đầu tiên trong số rất nhiều các học viên sĩ quan và học viên hải quân Việt Nam sẽ theo học tại các học viện quân chủng của chúng tôi.

Tàu USS Theodore Roosevelt đã đến thăm thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, đánh dấu lần thứ hai một tàu sân bay Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc.

Những chuyến thăm này không chỉ tái khẳng định và tăng cường quan hệ đối tác giữa hai nước, mà còn thúc đẩy hòa bình, ổn định, và dòng chảy thương mại không bị cản trở tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.