Sở Công Thương Lạng Sơn thông báo dừng tiếp nhận xe hoa quả tươi lên cửa khẩu từ ngày 16/2 đến 25/2, nhằm giải phóng lượng hàng ùn ứ đang gia tăng sau Tết.

Theo VnExpress, đến sáng 11/2, tổng số xe hàng chờ xuất khẩu tại ba khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.640, trong đó 1.390 xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 85%. Do các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 nghiêm ngặt của phía Trung Quốc nên hiệu suất thông quan rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 70-90 xe/ngày.

Trong khi đó, mỗi ngày có từ 160 đến 180 xe hàng lên cửa khẩu, chủ yếu là hoa quả tươi như thanh long, dưa hấu, mít, xoài… Việc này sẽ gây ùn ứ tại các bến bãi, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân.

Ảnh chụp màn hình báo Sức Khoẻ Đời Sống.

VietNamNet đăng tải, đây không phải là lần đầu tiên tỉnh Lạng Sơn thông báo tạm dưng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi lên các cửa khẩu làm thủ tục xuất đi Trung Quốc. Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, ngày 17/1, Lạng Sơn cũng thông báo tạm dừng tiếp nhận để tập trung giải phóng lượng hàng đang quá tải.

Từ cuối năm 2021, hàng hóa ùn ứ nghiêm trọng tại các cửa khẩu phía Bắc. Ở giai đoạn cao điểm cuối tháng 12/2021, có tới gần 6.000 xe hàng ùn ở các cửa khẩu, chủ yếu thuộc địa bàn 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh. Đến đầu năm 2022, lo ngại trái cây bị hỏng do phải nằm chờ nhiều ngày, nhiều chủ hàng đã cho xe quay đầu vào nội địa bán rẻ cho người dân để giải cứu, vớt vát thua lỗ.

Từ Khóa: