Lãm cùng đồng bọn đánh tráo sổ đỏ, bán trộm đất của người khác, chiếm đoạt bất chính hàng chục tỷ đồng.

VTC NEWS đưa tin, TAND Hà Nội đã thụ lý hồ sơ để xét xử 11 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức liên quan đến một cựu công an.

Theo cáo buộc của VKS, Vũ Quý Lãm (36 tuổi, quê Hải Dương) – cựu công an, đang bỏ trốn và bị truy nã về 2 tội danh kể trên.

Các đồng phạm của Lãm gồm: Nguyễn Mạnh Cường (36 tuổi) và Nguyễn Thị Hậu (53 tuổi, cùng ở Hà Nội) và 9 bị can khác cũng bị truy tố.

Ảnh chụp màn hình báo VOV.

Tờ Thanh Niên dẫn cáo trạng: Tháng 10/2019, Lãm thấy gia đình bà Nguyễn Thị Luân (trú quận Tây Hồ, Hà Nội) rao bán mảnh đất rộng hơn 200m2 tại quận Long Biên nên đã lấy tên giả là Hoàng và đề nghị bà Luân chụp, gửi hình ảnh sổ đỏ rồi hứa sẽ mua mảnh đất với giá 12 tỷ đồng.

Có hình ảnh, Lãm làm giả sổ đỏ thửa đất rồi đến gặp bà Luân và lợi dụng sơ hở, đánh tráo lấy sổ thật. Sau đó, Lãm cùng đồng bọn làm giả giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu mang tên vợ chồng bà Luân nhằm hợp thức hóa thông tin với sổ đỏ vừa chiếm đoạt được.

Tiếp đó, nhóm của Lãm đóng giả vợ chồng bà Luân, mang sổ đỏ thật và giấy tờ làm giả đi chuyển nhượng mảnh đất với giá 2 tỷ đồng.

Bằng thủ đoạn trên, Lãm và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tiền của 11 cá nhân (8 vụ) và VPBank (3 vụ) với tổng số tiền gần 22,5 tỷ đồng.

Nhóm Lãm còn thực hiện nhiều phi vụ ở Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng và một số tỉnh miền Tây Nam bộ.

Từ Khóa: