Người dân tổ 11, 12 phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) treo băng rôn phản đối việc san lấp 2 hồ tự nhiên Xuân Quế và Sơn Thủy (hay còn gọi là hồ Bà Đồ) khi chính quyền quận này “gấp rút” hút nước san lấp, phân lô bán nền.

Những ngày gần đây, công nhân đang lắp máy bơm hút nước của hai hồ tự nhiên có diện tích gần 1,2ha thuộc tổ 11- 12, phường Ngọc Thụy.

Một cán bộ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên xác nhận với VietNamNet, quận đang hút nước hai hồ để chuẩn bị san lấp, thực hiện quy hoạch, dự án phân lô, bán nền.

Ảnh chụp màn hình báo VietNamNet.

Theo UBND quận Long Biên, việc thu hồi đất ao, hồ trên địa bàn để san lấp nhằm thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật; làm các tuyến đường phụ cận để phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Ngọc Thụy.

Sáng 13/3, rất nhiều hộ dân đã có mặt tại khu hồ, căng băng-rôn, biểu ngữ với nội dung xin được giữ lại hai hồ tự nhiên mà theo họ có nhiều chức năng đối với khu dân cư.

Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

Tờ Dân Trí đăng tải, vì quá bức xúc trước việc làm của nhà chức trách, bà Nguyễn Thị Lan (tổ 11, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) cùng các hộ đã gửi đơn kiến nghị đến ngành chức năng xin giữ lại hồ tự nhiên, nhưng hiện chưa có phản hồi.

Bà Trần Thị Kim Dung – một cư dân sống gần khu vực hồ Bà Đồ chia sẻ với báo Thanh Niên: “Đây là vùng trũng. 2 hồ Xuân Quế và Sơn Thuỷ đã tồn tại hàng chục năm qua, nếu lấp hết hồ đi thì mỗi khi trời mưa, nhà của gần 100 hộ dân chúng tôi sẽ khó tránh khỏi cảnh ngập lụt, cuộc sống sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Cùng quan điểm với bà Dung, ông Nguyễn Văn Tuân, ở tổ 12, phường Ngọc Thuỵ cho biết, nội thành Hà Nội đất chật người đông, hiện không còn nhiều hồ, ao do đã bị san lấp, chuyển đổi thành đất ở nhiều. Không gian sống, hành lang xanh bị thu hẹp, thiếu thốn nên mùa hè rất bức bí, ngột ngạt.

“Công tác quy hoạch cần thấy rõ như vậy để rút kinh nghiệm chứ không nên vì đất tăng giá mà vẽ quy hoạch rồi đè theo đó mà triển khai dù không hợp lòng dân, cộng đồng dân cư bản địa phản đối. Tại sao khi làm quy hoạch, không tham khảo ý kiến người dân chúng tôi?”, ông Tuân bức xúc.

Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên

Liên quan đến vấn đề này ngày 14/3, trao đổi với Lao Động, Chủ tịch UBND quận Long Biên – Nguyễn Mạnh Hà – cho biết: Việc người dân làm đơn và có ý kiến giữ lại hồ gửi đến các cấp chính quyền đã được quận Long Biên báo cáo lên UBND TP.Hà Nội và Sở Thông tin Truyền thông cho ý kiến. Lãnh đạo quận Long Biên cũng khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp rút nước, chôn lấp hồ theo kế hoạch cho đến khi có chỉ đạo mới.

Hồ Bà Đồ có diện tích gần 12.000m2 có lịch sử từ trước năm 1990, chạy dài vài trăm mét. Nếu bị san lấp, đây là chiếc hồ tự nhiên gần như cuối cùng của phường bị xóa sổ.

Từ Khóa: