Tưởng như số phận không may với cô gái nhỏ có nụ cười tươi sáng ấy. Nhưng bước ngoặt cuộc đời xảy ra đã giúp em thoát khỏi bãi rác và vươn lên trên con đường học tập.

Sophy Ron (11 tuổi) chưa bao giờ một lần được đi học. Cả ngày em phải sàng lọc rác ở bãi rác khét tiếng tại Phnom Penh (Campuchia). Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Sophy phải phụ giúp cha mẹ bằng cách làm việc ở bãi rác 7 ngày trong tuần.

Một ngày làm việc bình thường của cô bé Sophy Ron là sàng lọc rác và hít thở khói độc ở bãi rác.

Ngay cả bữa ăn hàng ngày của em cũng đến từ bãi rác; đó là thức ăn thừa trong các túi rác mà em nhặt được.

Bước ngoặt cuộc đời đưa em ra khỏi bãi rác

Hôm nay Sophy đã trưởng thành; là cô gái trẻ tự tin, đĩnh đạc đứng trên sân khấu trước các bạn đồng trang lứa. Em có bài phát biểu tốt nghiệp đầy cảm hứng bằng tiếng Anh.

Đó là nhờ Quỹ nhi đồng Campuchia (CCF) – một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ các trẻ em từ những khu vực nghèo nhất ở Phnom Penh của Campuchia. Sophy được hỗ trợ đi học.

Đến tận năm 11 tuổi em mới được đi học, nhưng có lẽ “không bao giờ là muộn”. Sophy đã đạt thành tích tuyệt vời trong học tập. Em theo học tại trường Cao đẳng Trinity và tốt nghiệp thủ khoa.

Sophy chụp ảnh cùng bạn bè.

Sau đó, Sophy giành được học bổng toàn phần của Đại học Melbourne danh giá, em sẽ theo học bằng cử nhân ở đó.

Là một sinh viên CCF đầu tiên, Sophy không chỉ truyền cảm hứng cho nhiều người khác qua những thành tích học tập; mà còn bằng bài phát biểu ý nghĩa từ câu chuyện của cuộc đời em.

Hàng trăm bình luận từ cư dân mạng chúc mừng Sophy đã mang đến hy vọng; và truyền cảm hứng cho những người có hoàn cảnh kém may mắn rằng: Họ cũng có thể thành công như vậy!

Hơn hết, Sophy đã vinh dự được phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp. Câu chuyện của Sophy đã truyền cảm hứng cho nhiều người.

Một số người cũng hoan nghênh nỗ lực của CCF trong việc giải cứu và giúp đỡ trẻ em nghèo ở Phnom Penh. Nếu không nhờ hành động của CCF thì Sophy và những đứa trẻ khác sống trong bãi rác có thể sẽ không phát huy hết khả năng của mình.

Video xem thêm: