Đài Loan cảnh báo quân đội của họ sẽ không ngần ngại thực hiện quyền tự vệ và phản công trong trường hợp các lực lượng Trung Quốc tiến vào lãnh thổ hòn đảo, sau sự kiện UAV Trung Quốc xâm nhập lần thứ hai.

Ban đầu, pháo sáng đã được triển khai để cảnh báo máy bay không người lái (UAV), nhưng theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, đạn thật đã được sử dụng để buộc UAV rời đi. 

Theo tờ DW, hôm qua (thứ 4) Đài Loan tiếp tục đưa ra cảnh báo mạnh mẽ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh quốc gia của mình, giữ vững đường trung tuyến và làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ ngôi nhà, gia đình và chủ quyền của chúng tôi”, theo lời của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Li-Fang Sun.

Binh sĩ Đài Loan canh gác tại tiền đồn Kim Môn, nơi chứng kiến sự gia tăng các UAV của Trung Quốc xâm nhập trong những tuần gần đây

Trong vòng vài giờ sau khi Đài Loan đưa ra cảnh báo, một sự cố UAV khác đã được ghi nhận, trong đó quân đội Đài Loan cho biết họ đã phát hiện “ba máy bay không người lái dân sự” trong khu vực hòn đảo ngoài khơi mà Đài Bắc đang kiểm soát. 

Đài Loan xác nhận thêm rằng, phát súng cảnh báo một lần nữa bằng đạn thật để ngăn cản UAV của Trung Quốc

Đã có một loạt báo cáo về những gì được cho là UAV của Trung Quốc tiếp cận các đảo do Đài Loan quản lý, nằm gần Trung Quốc đại lục, bao gồm cả đảo Mã Tổ.

Đối với quần đảo Kim Môn, nơi xảy ra vụ bắn cảnh cáo bằng đạn thật mới nhất này, chúng nằm cách thành phố Hạ Môn ở Phúc Kiến của Trung Quốc đại lục chỉ 10km về phía đông .

Các tuyên bố quân sự bổ sung được đưa ra hôm thứ Tư cho thấy các lực lượng của Đài Loan đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẵn sàng tham chiến nếu có nhiều UAV của Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ hòn đảo. phát hiện ở trong nước

Tờ DW cho biết: 

“Thiếu tướng Lin Wen-huang, Giám đốc bộ phận chiến dịch và lập kế hoạch, cho biết quân đội sẽ xác định “có tấn công mục tiêu và thực hiện quyền tự vệ để phản công hay không”, nếu các máy bay không người lái không rời đi sau khi có cảnh báo.

“ Lin nói: “Chúng tôi sẽ sử dụng lực lượng hải quân, không quân và hỏa lực ven biển để đẩy lùi lực lượng PLA (Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc) xâm nhập vào khu vực 24 hải lý hoặc 12 hải lý của chúng tôi .

“Khi máy bay và tàu của PLA ở trong vùng lãnh hải và không phận 12 hải lý của chúng tôi, chúng tôi sẽ hành động theo mệnh lệnh tác chiến để thực hiện quyền tự vệ phản công”.

Cách diễn đạt cụ thể của những lời đe dọa đáp trả quân sự này rất quyết liệt khi lực lượng Chiến khu miền Đông của PLA liên tục trong những tuần qua đã vi phạm đường trung tuyến ngăn cách eo biển Đài Loan, kể từ chuyến thăm đầy khiêu khích của bà Nancy Pelosi đến Đài Bắc hôm 2/8, dẫn đến các cuộc diễn tập bao vây hòn đảo tự trị chưa từng có Trung Quốc.  

Trong những tuần qua, một số video đã xuất hiện cho thấy các UAV Trung Quốc quấy rối các tiền đồn quân sự của Đài Loan ở các hòn đảo xa xôi , khiến căng thẳng tăng cao:

Thêm vào tất cả những căng thẳng đang gia tăng này, và trong bối cảnh ở Đài Bắc lo ngại về động thái “cưỡng bức thống nhất” trong tương lai gần của Bắc Kinh, Mỹ đã cử một loạt phái đoàn chính thức – đoàn mới nhất do Thống đốc bang Arizona Doug Ducey dẫn đầu.

Đây là phái đoàn Mỹ thứ năm tính từ chuyến thăm đầu tháng 8 của bà Nancy Pelosi.  

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Đài Loan nhấn mạnh rằng “Arizona và Đài Loan có quan hệ kinh tế và thương mại chặt chẽ. Hơn 100 công ty Đài Loan đã đầu tư vào Arizona, chủ yếu liên quan đến chất bán dẫn, hàng không vũ trụ, linh kiện điện tử, thiết bị máy tính và các dịch vụ liên quan”.

Xem thêm: Trung Quốc điều 4 tiêm kích ném bom có ​​khả năng mang hạt nhân ‘đáp trả’ nghị sĩ Mỹ vừa tới Đài Loan