Đại sứ Argentina tại Trung Quốc Sabino Vaca Narvaja hết lời ca ngợi giới cầm quyền Bắc Kinh, khiến nhiều người thắc mắc: “Ông này là đại sứ nước nào?”.

Ông Narvaja đưa ra bình luận gây tranh cãi cuộc phỏng vấn hôm 16/8 với Thời báo Hoàn cầu do nhà nước Trung Quốc kiểm soát.

Theo Breitbart, cuộc phỏng vấn này đã thuyết minh cho chính sách đối ngoại “khúm núm” của Argentina với Trung Quốc dưới thời Tổng thống Alberto Fernández.

“’Không có Đảng Cộng sản Trung Quốc, sẽ không có Trung Quốc mới”, ông Narvaja lặp lại lời tuyên truyền phổ biến của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Đó cũng là lời một bài hát tuyên truyền mà Bắc Kinh liên tục quảng bá trong nhiều năm qua.

“Lời bài hát này khắc họa cô đọng lý do căn bản tại sao Trung Quốc đã đạt được tiến bộ chưa từng có trong lịch sử nhân loại”, ông Narvaja nói.

Ông Narvaja cho biết ông đã nghe bài hát này trong lễ kỷ niệm 100 năm thành lập ĐCSTQ tại Quảng trường Thiên An Môn vào năm 2021. Chính tại quảng trường này, ĐCSTQ từng thảm sát hàng nghìn sinh viên và người biểu tình kêu gọi dân chủ vào năm 1989.

Bình luận của ông Narvaja đã thu hút những ý kiến chỉ trích từ cộng đồng quốc tế. Một cư dân mạng viết trên Twitter: “Không hiểu nhà ngoại giao làm công ăn lương này là đại sứ Argentina tại Trung Quốc hay đại sứ Trung Quốc tại Argentina?”

Một cư dân mạng châm biếm, không biết Đại sứ Sabino Vaca Narvaja là nhà ngoại giao của Arghentina hay Trung Quốc (ảnh chụp từ Twitter).
Một cư dân mạng châm biếm, không biết Đại sứ Sabino Vaca Narvaja là nhà ngoại giao của Arghentina hay Trung Quốc (ảnh chụp từ Twitter).

“Thì ra gã khúm núm này là đại sứ Arghentina tại Trung Quốc”, một cư dân mạng Twitter chia sẻ.

Một người khác bình luận rằng ông Narvaja là “ví dụ rõ ràng về việc các nhà ngoại giao quan tâm đến việc bảo vệ lợi ích của nước sở tại hơn là lợi ích quốc gia Argentina”.

Đại sứ “thân Trung Quốc” của Arghentina

Ông Narvaja không quan tâm đến những vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ. Nhà ngoại giao thân Bắc Kinh này còn tự đặt cho mình một cái tên Trung Quốc, gọi là Ngưu Vọng Đạo (Niu Wangdao).

Ông này được bổ nhiệm làm người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Argentina tại Trung Quốc vào năm 2020. Ông ta đã tham gia vào việc hỗ trợ Bắc Kinh tăng cường ảnh hưởng đối với quốc gia Nam Mỹ kể từ năm 2021, bắt đầu với thỏa thuận cho phép Trung Quốc gửi 15 triệu liều sản phẩm vắc-xin Covid-19 của Trung Quốc sang Argentina.

Đại sứ Argentina từng bị chỉ trích nặng nề trong quá khứ vì lập trường ủng hộ Trung Quốc thái quá. Ví dụ, ông Narvaja đã đứng ra bảo vệ hành vi diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ của ĐCSTQ bằng cách tuyên bố rằng có “sự hòa hợp ở Tân Cương”.

Trên thực tế, Trung Quốc đã giam giữ bất hợp pháp khoảng 1 triệu đến 3 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác ở Đông Turkistan. Họ bị nhốt trong các trại tập trung với điều kiện sống vô nhân đạo, bị tấn công tình dục, tra tấn, lao động nô lệ và cưỡng bức triệt sản. ĐCSTQ cũng đã tham gia vào các chiến dịch triệt sản hàng loạt để hạn chế số lượng người không phải dân tộc Hán sinh ra trong khu vực.

Trong tháng này, ông Narvaja cũng nhanh chóng lên án Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vì chuyến thăm Đài Loan của bà. Ngay sau đó, Chính phủ Argentina cũng đã lên tiếng ủng hộ tuyên bố của Đại sứ Narvaja.

Sự tung hô của Argentina dành cho ĐCSTQ cho thấy Bắc Kinh đã thâm nhập sâu rộng vào giới tinh hoa chính trị của quốc gia Nam Mỹ. Theo giáo sư Ariel Gonzalez Levaggi, sự việc này là một lời cảnh tỉnh đối với chiến lược Mỹ La tinh của Hoa Kỳ. Washington cần hành động trước khi quá muộn.

Có thể bạn quan tâm: