Tờ Bloomberg hôm 11/3 đưa tin: Đan Mạch cùng với các nước châu Âu khác đã đình chỉ việc sử dụng một lô Vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca do một số lo ngại về tính an toàn. Đây được xem như một bước lùi trong tiến trình tiêm chủng đang gia tăng trên thế giới.

Sự xuất hiện cụm máu đông

Trong một thông báo trên Twitter của Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho biết Đan Mạch đã phát hiện một số trường hợp xuất hiện cục máu đông sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca. Đây là một tác dụng phụ nghiêm trọng và có thể dẫn đến chết người. Ông cho biết quyết định đình chỉ là một động thái phòng ngừa.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) cho biết họ đang điều tra nhưng chưa tìm thấy bằng chứng nào liên quan đến tình trạng đông máu.

“Như một biện pháp phòng ngừa, các cơ quan y tế đã tạm dừng tiêm vắc-xin của AstraZeneca; sau khi có dấu hiệu về một tác dụng phụ nghiêm trọng xảy ra dưới dạng cục máu đông có thể gây tử vong. Hiện tại chưa thể kết luận có sự liên quan (giữa vắc xin và tình trạng đông máu) hay không. Chúng ta cần hành động sớm, việc này cần được điều tra kỹ lưỡng”.

Ông Magnus Heunicke viết trên Twitter.

Ngay sau sự việc này, cổ phiếu của AstraZeneca đã giảm 2,7%.

Trong một tuyên bố, AstraZeneca cho biết: “Sự an toàn của vắc-xin đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III; dữ liệu đánh giá đồng cấp xác nhận vắc-xin thường được dung nạp tốt”.

Sự cố đình chỉ đã làm gia tăng tổn thất ở châu Âu, sự chuyển giao chậm trễ đã làm dấy lên tranh chấp giữa Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh, nơi AstraZeneca đặt trụ sở. Công ty cũng phải đối mặt với các câu hỏi về tính hiệu quả của nó, sau khi kết quả thử nghiệm gây ra tranh cãi. Một số quốc gia Châu Âu đã đảo ngược quy trình hạn chế trước đó đối với việc sử dụng cho người cao tuổi,khi dữ liệu mới cho thấy vắc – xin có tác dụng.

Sự vụ ở Đan Mạch được xác định là do tin tức từ Áo. Cuối tuần trước, các nhà chức trách Áo đã đình chỉ việc sử dụng một lô vắc-xin sau khi có báo cáo về cái chết của những người tiêm chủng. Hôm 10/3, EMA cho biết họ đang điều tra các trường hợp tử vong được báo cáo ở Áo; nhưng hiện tại chưa phát hiện dấu hiệu nào cho thấy việc tiêm vắc xin đã gây đông máu.

Theo một tuyên bố của EMA: Estonia, Litva, Luxembourg và Latvia cũng đã đình chỉ việc sử dụng vắc-xin từ lô đó. Cơ quan này còn cho biết, tổng cộng có 1 triệu mũi tiêm cũng đã được chuyển đến Pháp, Bulgaria, Síp, Hy Lạp, Iceland, Ireland, Malta, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

Đình chỉ vắc-xin AstraZeneca 2 tuần

Sau các báo cáo về một trường hợp tử vong ở Đan Mạch; mặc dù nhà chức trách nhấn mạnh rằng hiện tại chưa thể kết luận có mối liên hệ với vắc xin của AstraZeneca hay không. Tuy nhiên, quốc gia này sẽ tạm ngừng sử dụng vắc-xin trong hai tuần, các đánh giá mới sẽ được tiến hành từ ngày 22 tháng 3.

“Cần nhấn mạnh rằng, chúng tôi chưa từ bỏ vắc xin AstraZeneca; nhưng chúng tôi đang tạm dừng sử dụng nó. Có tài liệu cho thấy vắc xin AstraZeneca vừa an toàn vừa hiệu quả”.

Cơ quan Y tế Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố.

Thủ tướng Mette Frederiksen cho biết “Đan Mạch cần nghiên cứu thêm về vấn đề này. Chúng tôi lấy làm tiếc khi nhận được tin tức đó; hãy còn quá sớm để nói nó có ý nghĩa như thế nào đối với lộ trình tiêm vắc xin của chúng tôi ”.

Đan Mạch đã tiêm hơn 142.000 mũi vắc xin AstraZeneca, chiếm khoảng 1/4 tổng số người được tiêm chủng Covid đầu tiên.

Một năm trước, Đan Mạch là quốc gia Châu Âu đầu tiên bị phong tỏa và đóng cửa biên giới. Quốc gia này cũng nổi bật với cách ứng phó thận trọng để chống lại đại dịch toàn cầu; trong đó có việc yêu cầu ngành công nghiệp lông thú tiêu diệt toàn bộ quần thể chồn Đan Mạch do lo ngại các loài động vật đang lây lan virus.

Theo công ty theo dõi vắc xin của Bloomberg, Đan Mạch cũng là một trong những quốc gia dẫn đầu Châu Âu về tiêm chủng, với tỉ lệ 13 mũi cho 100 người.