Lời khuyên đắt giá, đàn ông càng keo kiệt 4 thứ này, tương lai càng giàu sang, hạnh phúc; ai cũng nên biết trước khi bước sang tuổi trung niên.

Quỷ Cốc Tử là một trong những học trò tài giỏi nhất của Lão Tử; ông được người đời sau biết đến như một nhà tư tưởng, nhà chiến lược nổi tiếng thời Chiến Quốc.

Những lời dạy của ông luôn mang những bài học triết lý sâu sắc về cuộc sống; dù trải qua bao nhiêu thăng trầm vẫn khiến hậu thế phải lặng người suy ngẫm. Một trong những bài học ý nghĩa nhất của Quỷ Cốc Tử phải kể đến lời khuyên răn “đấng nam nhi” cần phải keo kiệt bốn điều này; thì cuộc sống sau này mới thuận lợi và giàu sang. Ngược lại, nếu quá vô tư và “hào phóng” cho tất cả những thứ ấy, thì rất dễ rơi vào cảnh khốn cùng.

4 thứ đàn ông càng keo kiệt tương lai càng giàu sang, hạnh phúc

Lời khuyên đắt giá mà cánh đàn ông nên biết trước khi bước sang tuổi trung niên, càng biết sớm bao nhiêu càng tốt cho bản thân bấy nhiêu.

1. Đàn ông càng ‘keo kiệt’ thời gian càng dễ giàu có và sung túc

Người xưa ví von rằng: “Thời gian cũng giống như tuyết mùa đông rơi trên bãi cỏ mùa hè, thời gian đã qua là thời gian đã mất”. Chính vì vậy, chúng ta phải biết trân trọng quỹ thời gian của chính bản thân mình. Quỷ Cốc Tử cho rằng, thời gian của mỗi người được chia đều như nhau; việc sử dụng “thời gian” như thế nào sẽ quyết định cuộc sống và tương lai của chính người đó.

Nếu chúng ta quá thoải mái với chính mình trong việc sử dụng thời gian, dùng một cách phung phí và không cân bằng; mà dồn toàn bộ quỹ thời gian mình có vào việc ăn chơi hưởng thụ, hay tốn thời gian với những việc và những người không xứng; thì rất dễ khiến bản thân rơi vào tình cảnh khốn đốn, khó xử trong tương lai.

4 thứ đàn ông càng keo kiệt tương lai càng giàu sang, hạnh phúc

Ngoài ra, không phải tự nhiên người ta lại ví thời gian là vàng là bạc; những người biết quản lý và “keo kiệt” thời gian thường là người dễ giàu có và sung túc trong tương lai.

2. ‘Keo kiệt’ chuyện tiền bạc

Chúng ta vẫn thường hay có cái nhìn không mấy thiện cảm với những người ‘keo kiệt’ về chuyện tiền bạc. Vì cho rằng người đó sống tằn tiện, sống ích kỉ và khó hòa đồng với mọi người xung quanh.

Tuy nhiên, vấn đề ‘keo kiệt’ chuyện tiền bạc cũng được chia ra nhiều trường hợp khác nhau. Có những vấn đề liên quan tới tiền bạc càng “keo kiệt” bao nhiêu lại càng tốt bấy nhiêu. Điển hình là việc chúng ta nên keo kiệt đối với những người lười biếng không chịu làm ăn chỉ muốn hưởng thụ. Với trường hợp này thì không nên cho vay mượn tiền; tránh việc tiền mất tật mang ảnh hưởng tới các mối quan hệ và hòa khí sau này.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần “keo kiệt” chuyện tiền bạc khi bản thân chi tiêu cho chính mình; tức là cần có kế hoạch chi tiêu vừa đủ sao cho hợp lý nhất.

Thay vì vay mượn tín dụng chi tiêu trước trả nợ sau, chúng ta nên học cách tiết kiệm tiền bạc và đầu tư đúng đắn. Tuyệt đối không nên vì một phút nhất thời mà vung tay quá trán; chi tiêu những khoản lớn vào việc không có mấy ý nghĩa, khiến bản thân hối hận sau này.

3. Keo kiệt với việc ‘nuông chiều’ chính mình

Nếu chúng ta không nghiêm khắc với bản thân; thì sẽ trở thành con dao hai lưỡi tự làm tổn thương chính mình. Với những người nuông chiều bản thân quá mức dễ khiến chúng ta tự thỏa hiệp với “sự lười biếng”; và những “phóng túng dục vọng”. Từ đó dễ khiến chúng ta buông thả chính mình; dần dần để mặc bản thân trượt dài trong sự trì trệ, bị động và thất bại.

Việc không “keo kiệt” mà mặc sức buông thả khiến chúng ta đánh mất nhiều cơ hội quý báu trong cuộc sống. Nó khiến chúng ta hối hận vô cùng khi quay đầu nhìn lại những cơ hội đã mất. Nhưng khi đó tất cả đã quá muộn, để có thể làm lại từ đầu và rất khó bù đắp những sai lầm trong quá khứ.

Đàn ông càng keo kiệt 4 thứ này, tương lai càng giàu sang, hạnh phúc
Việc nuông chiều bản thân không đúng cách, không đúng lúc sẽ trở nên vô cùng độc hại; và dễ dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Đặc biệt với cánh mày râu, khi chúng ta sống buông thả và liên tục thỏa hiệp để tìm cách nuông chiều bản thân; thì thứ đón chờ trong tương lai chính là những khó khăn vất vả khôn lường. Thậm chí chúng ta tự mình hủy hoại tương lai của mình mà không hề hay biết.

4. ‘Keo kiệt’ chuyện tình cảm

Tình cảm là thứ đáng trân quý của mỗi người, chính vì vậy trước khi trao gửi tình cảm cho bất cứ ai; hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng. Vì khi chúng ta trao đi tình cảm của mình; cũng tức là chúng ta cho người đó quyền được làm đau mình. Vậy nên, hãy thật “keo kiệt” và thận trọng khi trao gửi tình cảm; đừng vội vàng đưa ra quyết định khi chưa cân nhắc kỹ càng. Có như vậy, cuộc sống sau này của bạn mới nhẹ nhàng, ít bị tổn thương; và không bận lòng vì bất cứ mối nhân duyên nào.

Đàn ông càng keo kiệt, càng thận trọng khi “tiêu xài” bốn điều trên thì cuộc sống sẽ ngày càng thông hanh, giàu có; người biết tiết chế sẽ tự tránh được việc đẩy bản thân vào cảnh khốn cùng.