Cô Kristy Brown (32 tuổi) sinh sống ở Northwich, Cheshire (Anh) mắc chứng cataplexy – một tình trạng mất sức mạnh cơ bắp đột ngột do cảm xúc mạnh. Cô chia sẻ rằng khi nhìn thấy một người đàn ông hấp dẫn, chân cô sẽ mềm nhũn ra và có thể ngất khoảng 2 phút.

Theo The Sun, Kristy Brown được sinh ra với gen ngủ rũ, sau đó sớm bộc phát chứng cataplexy sau một chấn thương ở đầu khi 9 tuổi. Cô nói: “Tôi và một số người bạn chọi đá lên cây để lấy hạt dẻ nhưng một viên đá đã rơi trúng vào đầu tôi. Dù sao thì cuối cùng tôi cũng vẫn phải chịu đựng chứng cataplexy vì lỗi gen này. Căn bệnh khiến tôi gặp nhiều khó khăn nhất là từ khi làm mẹ. Rất khó để tôi có thể tìm được việc làm vì tôi cần giải thích rõ ràng với công ty về căn bệnh và chứng bị ngất xỉu bất cứ lúc nào”.

Người phụ nữ 32 tuổi mắc căn bệnh lạ do một loại gen gây ra.
Người phụ nữ 32 tuổi mắc căn bệnh lạ do một loại gen gây ra (ảnh chụp màn hình The Sun).

Chứng cataplexy gây phiền toái

Trung bình, Kristy bị 5 cơn cataplexy mỗi ngày. Tình trạng này thường liên quan đến chứng rối loạn giấc ngủ, chứng ngủ rũ và do một gen bị lỗi gây ra. Khi Kristy không ngủ đủ giấc, hoặc không ngủ sâu, cô sẽ bị nhiều cơn cataplexy hơn bình thường. Có ngày số lần ngất xỉu lên đến 50, đồng nghĩa với việc cô không thể rời khỏi nhà.

Kristy Brown cho biết: “Thật là xấu hổ. Một lần, khi tôi đang đi mua sắm và tôi thấy một người đàn ông đẹp trai, chân tôi liền mềm nhũn ra và phải bám vào người em họ của mình mới có thể trụ vững. Tôi phải cố gắng hết sức để không đặt mình vào những tình huống khiến bản thân bị ngất hoặc phải giữ cho mình tỉnh táo vì sự an toàn của bản thân”.

Nhiều lý do bị ngất

Không chỉ những người đàn ông đẹp trai mới có thể ảnh hưởng đến Kristy mà ngay cả tiếng ồn lớn, cảm giác tức giận, sợ hãi hay buồn cười cũng gây ra phản ứng tương tự. Cô chia sẻ rằng cảm giác giống như kiểu máu lên não đột ngột bị gián đoạn và cô bị mất kiểm soát với đôi chân của mình. Thậm chí cô có thể lên cơn ở cầu thang nếu cầu thang quá dốc vì cô vốn sợ độ cao.

Do đó, bà mẹ hai con này luôn phải nhìn xuống đất khi đi bộ ở nơi công cộng để tránh nguy hiểm cho bản thân.

Xem thêm: