Hàng loạt thông tin cá nhân như ngày sinh, địa chỉ… được cho là của 30 triệu người Việt đang bị tin tặc rao bán với giá 3.500 USD.

Theo tờ VnExpress, thông tin trên được thành viên meli0das đăng trên một diễn đàn hacker hôm 8/7. Người này khẳng định thu thập được lượng dữ liệu lớn này “từ một website trường học phổ biến ở Việt Nam”.

Hacker mô tả các thông tin bao gồm tên đăng nhập, email, số điện thoại, họ tên đầy đủ, ngày sinh, trường học và địa chỉ, là những dữ liệu chưa từng rò rỉ trước đây và mới được lấy trong tháng 7.

Ảnh chụp màn hình báo VietNamNet.

Để tăng sự tin tưởng, meli0das đăng ảnh chụp thông tin của khoảng 70 người, hầu hết là giáo viên. Ngoài ra, hacker này cũng cho biết có thể cung cấp bản xem trước của khoảng 10.000 người, hoặc có thể thương lượng để mua bán các gói dữ liệu nhỏ hơn.

Tin từ Thanh Niên, giá bán cho tập dữ liệu này được hacker đề ra là 3.500 USD và thanh toán bằng token XMR.

Trong khi đó kỹ sư bảo mật Ngô Minh Hiếu chia sẻ trên Kênh 14, con số “30 triệu dữ liệu cá nhân” vẫn cần thời gian để xác minh thêm. Vì thời gian qua, không ít vụ bán dữ liệu diễn ra nhưng thực chất là lừa đảo tiền điện tử.

Được biết, với những dữ liệu cá nhân này, kẻ gian có thể sử dụng vào những mục đích xấu như spam quảng cáo, tống tiền, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, bôi nhọ, xâm phạm danh dự, nhân phẩm.

Cách đây không lâu, hơn 360.000 dữ liệu của một trung tâm dạy học tại Việt Nam cũng được hacker “cho không” trên diễn đàn này. Đây là hồi chuông cảnh báo về việc người dùng nên nhận thức rõ ràng hơn về việc giữ thông tin cá nhân. Cũng như cần nâng cấp bảo mật cao hơn ở các cấp quản lý dữ liệu người dùng website.

Từ Khóa: