Chị Tô Thúy Hoàn 50 tuổi, ở Đồ Sơn (Hải Phòng) đã cải tạo tầng thượng của gia đình trở thành khu vườn nhỏ; để trồng một số loại rau quả sạch phục vụ cuộc sống hàng ngày. Sau 2 năm, khu sân thượng trở nên phong phú với nhiều loại hoa trái; và đặc biệt thu hút bởi giàn cà chua bạch tuộc đỏ rực.

Vườn thượng uyển thời Covid-19 của chị Hoàn

Chị Hoàn có một cửa hàng nhỏ kinh doanh các loại nộm ở chợ. Chị cung cấp thường xuyên món này cho các tiệc cưới và nhà hàng. Công việc đang bình thường, thì do ảnh hưởng của dịch Covid-19 toàn cầu năm 2020 và giãn cách đầu tiên của Việt nam; chị đã phải tạm dừng công việc kinh doanh.

Một góc chụp khác của chị Hoàn vời giàn cà chua đỏ rực rỡ (Ảnh Vietnamnet)

Có thời gian ở nhà, chị tìm tòi nghiên cứu cách trồng rau vừa an toàn, vừa cải thiện cuộc sống cho gia đình. Với diện tích sân thượng là 50m2, sau 2 năm thử nghiệm và chăm sóc đến nay; vườn chị có nhiều loại rau, củ quả; thậm chí có cả hoa tươi nữa.

Nhờ được canh tác phù hợp; vườn cà chua bạch tuộc của chị Hoàn đã cho ra những chùm quả đỏ mọng; sai lúc lỉu khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bạn bè, hàng xóm nhờ tư vấn về cách trồng và xin hạt giống, chị đều cởi mở và chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Phương pháp chăm sóc cây trên sân thượng của chị Hoàn

Để có chỗ trồng cây, chị đã cải tạo sân thượng thành vườn rau từ tận dụng các loại thùng xốp, xô nhựa làm chỗ trồng. Vì vận chuyển lượng đất và các loại phân xanh khá nhiều; chị đã nghĩ cách buộc dây kéo các loại từ tầng 1 lên sân thượng.

Các loại xô nhựa, thùng xốp được chị Hoàn tận dụng làm chỗ trồng rau trên sân thượng (Nguồn ảnh Vietnamnet)

Với các thùng và xô nhựa, chị đục các lỗ ngang thân cách đáy 20cm làm chỗ thoát nước. Đây là cách giữ cho thùng trồng luôn đủ độ ẩm mà cây không bị úng nước. Sau đó chị cho các loại rác hữu cơ trong bếp như thức ăn thừa, vỏ củ quả, rau thừa xuống đáy thùng rồi phủ đất; và trồng cây lên trên. Hàng ngày chị chỉ tưới nước vo gạo cho cây. Các loại rác hữu cơ phân hủy dần; và trở thành nguồn phân xanh, cung cấp dưỡng chất cho cây trồng.

Với giàn cà chua, chị tỉa bớt cành, lá già để cây tập trung dưỡng chất cho quả. Cà chua rất ưa phân chùn quế và rác thải nhà bếp ủ vi sinh. Nó cũng cần nhiều đất nên chị đã để 2 thùng xốp lên nhau, thùng trên chị đục các lỗ để rễ cây có thể xuyên qua ăn dưỡng chất của thùng bên dưới. Thỉnh thoảng chị tưới cho ít nước vôi trong, khi chuẩn bị ra hoa, đậu quả chị bón thêm phân NPK cho cây đủ dinh dưỡng nuôi quả.

Lúc đầu chị chỉ có ý định trồng rau cải thiện cho gia đình; nhưng sau 2 năm vườn cây trái của chị khá phong phú; không chỉ có rau củ quả mà có cả hoa tươi nữa.

Lợi ích về vật chất và tinh thần của việc làm vườn

Trong gia đình chị các con bận đi học, chồng làm bảo vệ; nên một mình chị Hoàn đảm nhận việc chăm sóc vườn. Chị cho biết vườn rau nhỏ trước đây chỉ phục vụ nhu cầu trong gia đình, nhưng bây giờ nhờ chăm sóc tốt và phong phú các loại cũng là nguồn phụ thu thêm với các mặt hàng kinh doanh khác.

Sau 2 năm vườn trên sân thượng của chị Hoàn phong phú các loại cây trái và hoa. (Ảnh Vietnamnet)

Chị còn các công việc tại cửa hàng; nên thường tranh thủ thời gian sáng sớm; và tối muộn lên chăm cây. Lao động tay chân chăm sóc cây cũng là cách để chị thư thái và thể dục hàng ngày. Chị chia sẻ trước đây chỉ ngồi bán hàng, không vận động; từ ngày làm vườn, sức khỏe và tinh thần của chị tốt hơn trước rất nhiều.

Chị nói sau này các con tốt nghiệp; chị sẽ nghỉ việc buôn bán hiện tại. Có thời gian nhiều sẽ dành chăm vườn, an hưởng tuổi già. Đó cũng là mong ước của nhiều người, chúc chị có sức khỏe tốt và hạnh phúc với đam mê vườn tược của mình.

Một số hình ảnh vườn trên sân thượng của chị Hoàn:

Đu đủ trồng trong thùng xốp cũng chĩu chịt quả (Ảnh Vietnamnet).
Mùa nào thức ấy, vườn trên sân thượng luôn có rau, củ, quả theo mùa (Ảnh Vietnamnet)
Mỗi lần chị Hoài thu hoạch cả rổ cà chua chín mọng (Ảnh Vietnamnet).
Giàn cà chua vạn người mê của chị Hoài (Ảnh Vietnamnet)

Tin tức xem thêm: