Giới trẻ Trung Quốc đối mặt với tình trạng thất nghiệp kéo dài; trong bối cảnh nước này thiếu việc làm nghiêm trọng từ trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Trong năm 2019, số lượng việc làm mới tại khu vực đô thị giảm xuống còn 13,52 triệu, theo CNBC ngày 15/3.

Giới trẻ Trung Quốc vẫn đang chật vật kiếm việc làm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán từ cuối năm 2019.

Giới trẻ Trung Quốc thất nghiệp kéo dài từ trước đại dịch cho đến nay

Theo số liệu của Cục thống kê Trung Quốc hôm 15/3, trong tháng 2/2021, tỷ lệ thất nghiệp của nhóm người từ 16 đến 24 tuổi là 13,1%; cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ thất nghiệp khu vực đô thị toàn quốc ở mức 5,5%,

Như vậy, sau 1 kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát lớn nhất; tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm thanh niên Trung Quốc không có xu hướng giảm; vẫn ở mức tương đương với quý I/2020.

Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô và chiến lược tại tổ chức China Renaissance, ông Bruce Pang, cho biết con số thất nghiệp cao “ám chỉ” tình trạng thất nghiệp kéo dài và áp lực tăng cao trên thị trường việc làm.

Ông Bruce nói thêm, dựa trên sự suy giảm các chỉ số lao động từ các cuộc khảo sát của chính phủ và bên thứ 3; các doanh nghiệp dường như không sẵn sàng tuyển dụng trong bối cảnh nền kinh tế chững lại. Những người trẻ tuổi phải đối mặt với tình trạng cạnh tranh việc làm đặc biệt cao.

Năm 2021, theo số liệu chính thức, dự kiến 9,09 triệu sinh viên sẽ gia nhập thị trường lao động. Con số này vượt số kỷ lục 8,74 triệu của năm ngoái.

Thị trường lao động Trung Quốc thực sự khó khăn trước khi đại dịch Covid-19 bắt đầu khởi phát. Số lượng việc làm mới tại khu vực đô thị từ 13,61 triệu năm 2018 xuống còn 13,52 triệu trong năm 2019.

Trong một đánh giá thường niên về nền kinh tế vào tháng 3; Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết áp lực “đang gia tăng” đối với việc đảm bảo công ăn việc làm cho người dân.

Từ Khóa: