Cuộc sống của chúng ta đầy rẫy những bất trắc. Thử một lần kiểm tra khả năng thư giãn và hành động của bạn trong sự hỗn loạn.

Phần lớn trong chúng ta không thích sự hỗn loạn. Chúng ta muốn trật tự và đơn giản, có thể kiểm soát được mọi thứ. Nhưng đó không phải là cách cuộc sống đang vận hành.

Cố gắng kiểm soát mọi hỗn loạn

Khi cảm thấy bị choáng ngợp và tụt hậu, ta có thể tự làm khổ mình và cố gắng tìm kiếm một hệ thống để kiểm soát mọi thứ.

Khi ai đó khó chịu với chúng ta, chúng ta có thể không thích cảm giác bị đánh giá; và không chắc chắn về cách mọi người đang nhìn nhận mình. Vì vậy, phản ứng là đả kích họ hoặc xoay quanh một câu chuyện trong nhiều ngày, về mức độ khủng khiếp của người đó.

Khi kế hoạch không diễn ra như mong đợi; ta cảm thấy như mình đang bấp bênh trên mặt đất. Chúng ta bắt đầu chỉ trích bản thân hoặc cảm thấy như đang làm sai; và mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát. Điều này có thể mang lại nhiều căng thẳng trong cuộc sống.

Khi dự định đưa một tác phẩm của mình ra ngoài thế giới (chẳng hạn như viết sách hoặc phát hành album), chúng ta lo lắng về việc bị đánh giá; và có thể nghĩ rằng bản thân sẽ không ổn nếu điều đó xảy ra. Cảm giác như vậy thật đáng sợ! Do đó, người ta có thể trì hoãn việc thực hiện việc đó trong nhiều năm, và có thể là mãi mãi, chỉ vì nỗi sợ hãi mơ hồ nào đó.

Hệ quả của những phản ứng kiểm soát hỗn loạn

Liệu bạn có liên quan đến bất kỳ ví dụ nào bên trên không? Thực tế, sự không chắc chắn trong một cuộc sống hỗn loạn có lẽ là nguyên nhân chính, khiến chúng ta lo lắng, căng thẳng, thất vọng, thiếu tự tin, sợ hãi, trì hoãn, mất tập trung…

Chúng ta đang cảm nhận những hỗn loạn này; và đi tìm kiếm một công cụ, hệ thống, phương pháp, chiến thuật, kế hoạch mới, chuyên gia, cuốn sách về một chủ đề mà mình đang gặp phải.

Chúng ta thường đi tìm kiếm giải pháp để kiểm soát mọi việc (Ảnh Pixabay)

Không có gì sai trong số những điều này. Đó chỉ là cách chúng ta thường phản ứng với sự hỗn loạn.

Thêm sự lựa chọn để thoát khỏi sự hỗn loạn

Nếu có thể thư giãn giữa sự hỗn loạn đó, chúng ta sẽ tìm thấy các lựa chọn bổ sung:

Ai rồi cũng sẽ ổn sau khi trải qua cảm giác choáng ngợp, nên không cần phải hoảng sợ hay cảm thấy tồi tệ. Chỉ cần bước tiếp thay vì trì hoãn; có thể tập trung vào một việc tại một thời điểm thay vì bị tê liệt. Chúng ta vẫn đưa công việc của mình ra theo dự tính, và chấp nhận rằng sẽ bị đánh giá.

Chúng ta có thể giành lòng trắc ẩn cho người bạn đang khó chịu với chúng ta, hơn là lo lắng về việc liệu chúng ta có ổn không.

Hoặc có thể chỉ đơn giản là ngồi thiền, đi dạo, tập thể dục, ăn thức ăn lành mạnh. Giải quyết vấn đề tài chính của mình và thực hiện các hành động hữu ích khác.

Chìa khóa là học cách thư giãn với sự hỗn loạn. Từ đó, hãy quyết định bước đơn giản tiếp theo.

Rèn luyện bản thân trong sự hỗn loạn

Để vượt qua những cảm giác hỗn loạn mang lại; trước tiên phải chú ý, khi nào chúng ta cảm thấy hỗn loạn. Sau đó, ta có thể sử dụng nó như một loại thiền, để thở và thư giãn.

Khi nào cảm thấy hỗn loạn? không cần phải tìm kiếm nó, có thể chúng ta cảm thấy nó ngay bây giờ. Thế giới luôn cho chúng ta đủ hỗn loạn để luyện tập. Đó là một món quà.

Chú ý nó và sau đó tạm dừng.

Thở từ từ hít sâu vào bụng, để bản thân thư giãn theo từng nhịp thở.

Sau đó, học cách thư giãn với cảm giác sợ hãi, lo lắng và không chắc chắn này.

Hít thở và cảm nhận mỗi hơi thở, thư giãn trong cảm giác hỗn loạn.

Điểm trọng yếu là chúng ta nên thay đổi bản thân; thay vì cố gắng kiểm soát tất cả mọi việc bên ngoài. Thuận tự nhiên sẽ làm cuộc sống hỗn loạn trở nên đơn giản và thư thái hơn.

Theo Theepochtimes