Ngày 12/5, TAND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án cố ý gây thương tích, hành hạ, chăn dắt con, cháu đi ăn xin, do hai chị em Đào Thị Gái (39 tuổi) và Đào Văn Bé (25 tuổi) thực hiện.

Theo báo VnExpress, bản án đối với Gái về tội Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình và Cố ý gây thương tích được TAND đưa ra sau một ngày xét xử.

Gái lãnh mức án 6 năm 6 tháng tù, thấp hơn hình phạt VKS đề nghị trước đó (7 năm đến 7 năm 4 tháng tù) do bị cáo được mẹ chồng (đại diện 5 đứa trẻ) xin giảm nhẹ hình phạt.

Hai bị cáo chăn dắt con, cháu đi ăn xin lĩnh án.
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Đào Văn Bé (25 tuổi, em của Gái) bị tuyên 8 năm tù cho cả 2 tội danh.

Theo HĐXX, Gái là mẹ, phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ các con. Tuy nhiên, bị cáo đã cùng Bé bất chấp pháp luật và đạo đức, bắt những đứa trẻ phải xin ăn mang tiền về cho mình tiêu xài. Ngoài ra, chị em bị cáo còn đánh đập, cố ý gây thương tích nhiều lần cho chúng.

Hành vi phạm tội của hai bị cáo có tính chất chuyên nghiệp, Bé phạm tội khi chưa được xóa án tích… là tình tiết tăng nặng, cần phải xử nghiêm.

Mời quý độc giả xem video bé gái 10 tuổi trốn thoát ngoạn mục khỏi mẹ và cậu ruột chăn dắt ăn xin (nguồn Youtube):

Theo cáo trạng báo Thanh Niên đăng tải, Gái có chồng ở huyện Cầm Mỹ, tỉnh Đồng Nai và sinh ra 5 người con. Sau khi chồng mất, Gái dẫn các con của mình theo em cùng mẹ khác cha là Bé đến thị trấn Phước Bửu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trú ngụ.

Từ tháng 10/2019 đến tháng 6/2020, Gái và Bé bàn bạc ép các con, cháu của mình đi ăn xin ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP. Long Khánh.

Hàng ngày, Bé và Gái bắt các con của mình xin cho được 900 ngàn đồng nếu không xin đủ thì đánh đập, không cho ăn uống.

Trong thời gian ở chung với các cháu, Bé và Gái, nhiều lần đánh các con của Gái để ép đi ăn xin, gây thương tích cho cháu N.T.M.D (11 tuổi) 2%, ĐN.T.Tr (9 tuổi) 8%, Đ.T.H (5 tuổi) 2%.

Tại phiên tòa, bị cáo Gái đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn hối cải, xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm chấp hành xong án phạt về nuôi các con.