Cả điểm mạnh và điểm yếu đều có thể trở thành điểm yếu, nhưng bạn cũng có thể biến điểm yếu thành điểm mạnh.

Có rất nhiều điểm yếu trong bản chất con người, chẳng hạn như tham lam, sợ hãi, ghen tị, lười biếng, ham muốn, phù phiếm và mê tín. Cho dù đó là trong kinh doanh, chiến tranh, nơi làm việc hay tương tác giữa con người với nhau, nếu bạn có cái nhìn sâu sắc về những điểm yếu ở bản thân và những người khác, bạn có thể chủ động và biến điểm yếu thành điểm mạnh.

Biến điểm yếu thành điểm mạnh trong kinh doanh

Năm 1949, một chiếc ô tô của Đức có tên là Volkswagen đã thâm nhập thị trường Mỹ. Vì chiếc xe nhỏ và có hình dáng tròn trịa nên nó có tên là Beetle. Vào thời điểm đó, xe sang cỡ lớn được ưa chuộng ở Mỹ. Sự xuất hiện của Beetle chắc chắn là lạc lõng, và nó rơi vào tình cảnh tuyệt vọng vì dường như không ai quan tâm đến.

Ferdinand Porsche, người đứng đầu công ty, cảm thấy tình hình vô vọng. Trong nỗ lực xoay chuyển tình thế, anh đã cử một người tên là Carl Hahn đến Mỹ để tìm kiếm sự giúp đỡ. Cuối cùng, Hahn đã tiếp cận William Bernbach của công ty quảng cáo DDB ở New York và xin anh ta lời khuyên.

Sau nhiều ngày nghiên cứu và phân tích, Bernbach đã chỉ ra rằng vì nhỏ là điểm yếu lớn nhất của Beetle, tại sao không dùng từ “nhỏ” như một điểm nhấn bán hàng? Ý tưởng sáng tạo của Bernbach sẽ cách mạng hóa ngành quảng cáo.

Làm thế nào để biến điểm yếu thành điểm mạnh.
Quảng cáo đặc biệt này ngay lập tức thu hút sự chú ý của mọi người và gây được tiếng vang lớn đối với người dân Mỹ. (Hình ảnh: Volkswagen)

Vài ngày sau, một quảng cáo về Beetle xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Với giọng điệu gần như tự ti, đoạn quảng cáo đã vạch trần những nhược điểm của Beetle, chỉ ra kích thước nhỏ và hình dáng xấu xí của chiếc xe. Cuối quảng cáo là một đoạn ngắn đề cập đến những lợi ích của sự nhỏ bé: bãi đậu xe dễ dàng, chi phí bảo hiểm thấp và chi phí bảo trì thấp.

Quảng cáo đặc biệt này ngay lập tức thu hút sự chú ý của mọi người và gây được tiếng vang lớn đối với người dân Mỹ. Kết quả là Beetle trở nên phổ biến gần như chỉ sau một đêm. Nó dần trở thành một trong những chiếc xe được yêu thích nhất ở Mỹ.  

Đôi khi, bộc lộ điểm yếu của bạn lại chính là cách biến điểm yếu thành điểm mạnh. Nói cách khác, một bất lợi có thể trở thành một lợi thế.

Hiểu điểm yếu của cá mập

Một số loài cá mập ăn thịt có thể cực kỳ hung dữ, và rất ít người có thể thoát khỏi kẻ săn mồi lén lút này một khi trong tầm mắt của chúng.

Một nhà sinh vật học biển đã nghiên cứu về cá mập trong nhiều năm. Trong khi những người khác cố bơi xa khỏi cá mập, nhà sinh vật học này lại bơi về phía chúng. Mặc dù anh ta thường xuyên tiếp xúc gần gũi với chúng, kỳ lạ thay, những con cá mập dường như không bận tâm đến anh ta. Vậy bí mật của anh ấy là gì?

“Thực ra thì cá mập không đáng sợ. Điều đáng sợ là khi bạn nhìn thấy một con cá mập, bạn sợ hãi”, nhà sinh vật học nói. 

cá mập
Một số loài cá mập cực kỳ hung dữ, và rất ít người có thể thoát khỏi kẻ săn mồi lén lút này một khi chúng lọt vào tầm ngắm của chúng. (Ảnh: Dreamstime.com © Steven Melanson )

Khi một người gặp cá mập, họ trở nên sợ hãi và nhịp tim của họ tăng nhanh. Chính trái tim đập nhanh đã thu hút sự chú ý của cá mập, giúp nó có thể tìm thấy con mồi của mình từ làn sóng cảm ứng của trái tim đập nhanh trong nước.

Nếu bạn giữ bình tĩnh và thu mình trước con cá mập, thì nó sẽ không gây ra mối đe dọa nào cho bạn. Ngay cả khi vô tình chạm vào cơ thể của bạn, nó sẽ không tấn công mà thay vào đó sẽ ngay lập tức bơi ra xa bạn để tìm con mồi. Ngược lại, nếu bạn run lên vì sợ hãi, hét lên ngạc nhiên và nhịp tim tăng nhanh, thì bạn có khả năng lọt vào tầm ngắm của chúng.

Bằng cách hiểu được điểm yếu của cá mập, bạn có thể dùng nó làm lợi thế cho mình. Nếu bạn có thể giữ một trái tim bình tĩnh và không bị lay động khi đối mặt với nguy hiểm, bạn sẽ thấy rằng nguy hiểm lướt qua bạn.

Theo Nspirement

Xem thêm: