Hiệp hội Luật sư Ấn Độ – IBA thông báo họ đã gửi văn bản pháp lý lần thứ hai đến Trưởng khoa học gia của WHO, bà Soumya Swaminathan, để phản đối việc “truyền thông sai về thuốc Ivermectin” vì thực sự thuốc này rất hiệu quả trong điều trị Covid-19.

Thông báo phản đối Trưởng khoa học gia Swaminathan của WHO

Theo tờ Health Policy, Hiệp hội luật sư Ấn độ (IBA) tại Mumbai đã gửi một thông báo dài 51 trang tới bà Swaminathan vào ngày 25/5 và thêm một thông báo vào ngày 13/6, phản ứng lại những tuyên bố của bà nói rằng WHO không khuyến nghị dùng Ivermectin như một cách điều trị COVID-19, ngoại trừ trong tình huống thử nghiệm lâm sàng. Việc này xảy ra sau khi WHO đã không khuyến nghị dùng thuốc chống ký sinh trùng Ivermectin cho điều trị COVID-19, do thiếu bằng chứng về tính hiệu quả.

Một dòng tweet của bà Swaminathan khuyên không dùng Ivermectin cho COVID-19 mà IBA gọi là “gây tranh cãi” đã bị xóa đi.

Dòng tweet được đăng bởi tài khoản @doctorsoumya của bà Swaminathan vào 10/5/2021 đã viết rằng “Tính an toàn và hiệu quả là quan trọng khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào cho một chỉ định mới. @WHO khuyến nghị không dùng Ivermectin cho #COVID19 ngoại trừ trong thử nghiệm lâm sàng.”

Hiệp hội Luật sư Ấn Độ khiển trách Trưởng khoa học gia của WHO về điều trị Covid-19
Bà Soumya Swaminathan, Trưởng khoa học gia của Tổ chức Y tế thế giới (ảnh: PBS).

WHO đã nói rằng, cho đến nay không có đủ bằng chứng để chứng minh sự hiệu quả của Ivermectin đối với COVID-19; và vì vậy đã không xem loại thuốc này như một phương thức điều trị COVID; ngoại trừ trong các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng mà có thể đạt được các bằng chứng tốt hơn.

Với vai trò là trưởng khoa học gia của WHO, bà Swaminathan đã có những phát ngôn mang tính chính trị nhưng thiếu cơ sở khoa học, bao gồm việc phản đối cả các loại thuốc hydroxychloroquine và Remdesivir. Remdesivir thậm chí đã nhận được phê chuẩn dùng trong trường hợp khẩn cấp bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, mặc dù WHO nói rằng thiếu bằng chứng về tính hiệu quả.

Hiệp hội Luật sư Ấn Độ (IBA) được những người Ấn Độ trong nước nói là có xu hướng lặp lại quan điểm của chính quyền Thủ tướng Narendra Modi. IBA đã tấn công cá nhân bà Swaminathan, một cựu viên chức y tế Ấn Độ cấp cao, gọi những tuyên bố của bà là “thiếu lương tâm, gây đánh lạc hướng, có động cơ mờ ám và có mục đích cố ý làm giảm tính hiệu quả của Ivermectin trong điều trị COVID-19.”

“Thông báo pháp lý chỉ là bước đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy vấn đề này. Có những thế lực đang hoạt động để kiềm chế Ivermectin vì những lý do được nêu ra trong thông báo,” tác giả của thông báo và trưởng bộ phận pháp lý của IBA, Dipali Ojha cho biết.

Trong một phản hồi, WHO nói rằng họ “lấy làm tiếc về những công kích không xác đáng đối với các viên chức cấp cao ở trên phương tiện truyền thông”, mặc dù có sự công bố về việc kiện tụng, họ đã không biết về các hành động pháp lý được thực hiện bởi IBA. Cần ghi chú rằng, IBA là một tổ chức tự nguyện và không có tư cách pháp lý ở Ấn Độ.

“Sự đánh giá của WHO về Ivermectin trong điều trị COVID-19 là dựa trên tình hình hiện tại của các bằng chứng khoa học. Các hướng dẫn của WHO được phát triển bởi một nhóm phát triển các hướng dẫn độc lập đến từ khắp thế giới, và được cập nhật thường xuyên khi có dữ liệu mới,” một phát ngôn viên cho biết.

Hiện nay các hiệp hội y khoa Vương Quốc Anh và Hoa Kỳ ủng hộ sử dụng Ivermectin cho điều trị COVID-19

Thuốc chống ký sinh trùng Ivermectin

Hiệp hội Luật sư Ấn Độ (IBA) đã nói rằng vụ kiện này được dựa vào những khuyến nghị của các chuyên gia ủng hộ việc dùng Ivermectin, và được công bố bởi Front Line COVID-19 Critical Care Alliance (FLCCC) tại Hoa Kỳ và nhóm chuyên gia British Ivermectin Recommendation Development (BIRD). Các tổ chức này khẳng định một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng Ivermectin có thể làm giảm nguy cơ mắc COVID đến hơn 90% và giảm tỉ lệ tử vong 68-90%.

Một tuyên bố của FLCCC vào giữa tháng Năm cũng chỉ trích những phát hiện mang tính tiêu cực của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (European Medical Agency) và nhóm chuyên gia của WHO liên quan đến công dụng của loại thuốc này.

Covid-19: Thuốc Ivermectin an toàn hiệu quả lại rẻ sao chưa được quảng bá?
Thuốc Ivermectin được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng cho bệnh nhân Covid-19 (ảnh: Nhà thuốc tiện lợi).

FLCCC nói rằng Nhóm xây dựng phác đồ điều trị ­– GDG (Guidelines Development Group) về Ivermectin của WHO đã làm việc “một cách độc đoán và làm hạn chế nghiêm trọng quy mô và tính đa dạng của các thiết kế nghiên cứu”, nhóm này đã loại bỏ không xem xét một số lượng lớn các nghiên cứu cho kết quả tích cực của việc dùng Ivermectin.

FLCCC miêu tả tiêu chuẩn loại trừ của WHO là “rất bất thường và không thể giải thích”, chỉ có “một giải đáp hợp lý: nhóm GDG đã có một mục tiêu phi khoa học được xác định trước, đó là khuyến nghị phản đối dùng Ivermectin.”

Cả FLCCC và BIRD đều đưa ra một tuyên bố chung ủng hộ việc sử dụng Ivermectin trong các hướng dẫn điều trị COVID của Bộ Sức khỏe và Hạnh phúc Gia đình Ấn Độ.

Từ Khóa: