Một đợt nắng nóng chưa từng có đang bao trùm toàn châu Âu đã khiến hàng nghìn người tử vong, và đảo lộn mọi hoạt động tại lục địa này. Nhiều quốc gia châu Âu đang phải chống chọi với nhiệt độ có thể phá kỷ lục thời đại, với nhiệt độ nền có nơi lên tới 47 độ C.

Đường băng sân bay tại Anh, Đức bị ‘biến dạng’

Hôm nay 19/7, nhiệt độ cao nhất ở Anh được đo là 40 độ C. Sân bay Luton nóng kỷ lục khi các nhà chức trách thông báo đường băng bị “khiếm khuyết” gây nguy hiểm do mặt đường quá nóng. 

Sân bay trở nên hỗn loạn khi các chuyến bay bị dừng đột ngột khi nhiệt độ chạm mức 38 độ C.

Các nhân viên tại sân bay Luton đang phái “vá” mặt băng bị sần sùi do nhiêt độ cao. (ảnh chụp màn hình video)

Đường băng tại căn cứ không quân Brize Norton cũng buộc phải đóng cửa từ hôm qua vì “đường băng đã tan chảy”, một nguồn tin quân sự nói với Sky News. Văn phòng Met dự đoán ngày mai nước Anh sẽ đạt kỷ lục 43 độ C.

Tại Đức, sân bay Hanover đã nối lại các chuyến bay sau khi tạm thời ngừng hoạt động vì thiệt hại do nắng nóng. Máy bay hạ cánh trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt đã làm hỏng một số khu vực trên đường băng, khiến sân bay phải tạm dừng tất cả các chuyến bay. 

Mặt băng trên sân bay Hanover (Đức) bị trồi hẳn lên do máy bay hạ cánh gây ra khi nhiệt độ ngoài trời quá cao. (ảnh chụp màn hình)

Đường ray tàu hỏa bị cong vênh

Theo News.sky, người dân Anh đang được khuyến cáo tránh tất cả các chuyến du lịch không thiết yếu. 

Tại nhiều tuyến đường tàu và đường cao tốc ô tô cũng được cảnh báo di chuyển tốc độ chậm, đặc biệt ở phía đông nước Anh, nơi nhiệt độ quá nóng đã khiến cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng. 

Các chuyến tàu giữa Leeds và London sẽ chạy với một nửa tốc độ bình thường,  do nguy cơ đường ray bị vênh trong nắng nóng.

Không chỉ đường ray tàu, nhiệt độ cực cao đang khiến các thiết bị đường dây trên cao, cung cấp năng lượng cho tàu điện cũng bị chùng xuống.

Các nhà điều tra Anh đã “thử nghiệm” nhiệt độ cao khiến các đường dây điện trên không bị trùng xuống

Tại Luân Đôn, trên mạng lưới Giao thông vận tải Luân Đôn, các phần của các tuyến Tàu điện ngầm đã bị ngừng hoạt động.

Tại Vauxhall, mạng lưới đường sắt ở thủ đô London, Network Rail Wessex đã ghi nhận đường ray bị uốn cong khi đường ray bằng thép đo nóng tới 48C. Để tránh nắng nóng làm biến dạng đường ray, nhân viên đường sắt đã phải sơn trắng để phản chiếu ánh nắng mặt trời và ngăn nhiệt độ tăng cao.

Nắng nóng cũng đang khiến du khách trên các tuyến đường cao tốc của Đức phải đau đầu, mệt mỏi. Do nhiệt độ cao khiến các tấm bê tông trên đường bị nứt vỡ, các nhà chức trách đã áp đặt giới hạn tốc độ 80 km/h trên các đoạn đường A7 và A81 gần các thành phố phía nam Stuttgart và Ulm.

 Cháy rừng khiến hàng nghìn người tử vong

Cháy rừng lan rộng khắp châu Âu trong tuần qua khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Nhiệt độ chạm ngưỡng 47 độ C ở Bồ Đào Nha và 45 độ C ở Tây Ban Nha, đã gây ra các vụ cháy rừng nghiêm trọng trên diện tích hàng chục nghìn ha. 

Riêng Tây Ban Nha, đã có hơn 30 vụ cháy rừng buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán. 220 km vuông rừng và cây bụi đã bị đốt thành tro.

Nhiều hành khách đi trên chuyến tàu chạy qua tỉnh Zamora (Tây Ban Nha) đã bị một phen hoảng sợ khi chứng kiến cận cảnh ngọn lửa đã “liếm” tứ phía con tàu. Chuyến tàu này đã buộc phải dừng lại ở vùng ngoại ô Zamora.

Video cho thấy trong một toa tàu, khoảng một chục hành khách đã hoảng hốt khi họ nhìn ra cửa sổ và nhìn thấy ngọn lửa lấn ra cả hai bên đường ray.

Nông dân thiệt hại, các công ty bia gặt hái

Theo DW, nắng nóng và thiếu mưa khiến ngành nông nghiệp Đức vô cùng lo lắng. Hiệp hội Nông dân Đức dự kiến thiệt hại 1,4 tỷ euro (1,6 tỷ USD) vì cây trồng chết khô và héo úa.

Trong khi đó, các nhà sản xuất bia của Đức đang chứng kiến ​​doanh thu bùng nổ trong thời gian nóng nực này.

Tuy nhiên các công ty bia cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu chai, và đang kêu gọi người tiêu dùng hoàn trả lại chai. Tại Đức, những chai nước uống tái sử dụng được hoàn lại theo hệ thống ký gửi.

Nắng nóng cũng khiến nhiệt độ ở biển Baltic tăng lên, làm tăng nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn vibrio. Các quan chức y tế ở miền bắc nước Đức cảnh báo những người đang có vết thương hoặc hệ thống miễn dịch kém không nên đi bơi trong thời tiết nắng nóng này.

Có thể bạn quan tâm: