4215-gd-nhyt
Ảnh: Adobestock.

Trước đây ở Nhật có một bộ phim rất nổi tiếng kể về một cậu bé nhảy hộp.

Lúc đầu, đứa trẻ nhảy cả chục lần mà không thành công, nó bắt đầu khóc. Nếu ở Việt Nam hầu hết các bậc cha mẹ có thể để đứa trẻ lựa chọn từ bỏ.

Tuy nhiên, giáo viên của cậu bé đã dẫn đầu lớp để cổ vũ cậu bé. Đầu tiên, thầy đến bên cậu bé để an ủi, sau đó yêu cầu học sinh truyền sức mạnh cho cậu.

Sau sự động viên của mọi người, cậu bé đã lấy lại được sự tự tin, không chỉ nhảy qua hộp thành công mà còn nhảy cao hơn hộp rất nhiều.

Cách giáo dục của Nhật Bản có vẻ tàn nhẫn nhưng thực chất lại rất nhân văn.

1. Người Nhật để trẻ tự đối mặt với khó khăn

Dù là trẻ nhỏ hay người lớn thì ai cũng sẽ gặp phải khó khăn vất vả, cuộc đời không thuận buồm xuôi gió, vì vậy cha mẹ cần rèn luyện cho trẻ lòng dũng cảm đối mặt với khó khăn ngay từ khi còn nhỏ.

3349-33
Rèn cho trẻ lòng dũng cảm khi đối mặt với khó khăn sẽ giúp chúng tự tin hơn (Ảnh minh họa: Pixabay).

Khi trẻ gặp khó khăn, thất bại, cha mẹ không nên giúp trẻ giải quyết, thay vào đó nên khuyến khích trẻ và để trẻ tự giải quyết, để sau khi trẻ giải quyết được vấn đề, trẻ sẽ tự tin hơn.

2. Người Nhật cho trẻ tự tay làm những việc của mình

Đôi khi cha mẹ cảm thấy con còn nhỏ, không muốn con khổ thì sẽ làm như một người trông trẻ, làm mọi việc cho con. Nhưng con cái sẽ chỉ coi công sức của cha mẹ là điều hiển nhiên. Trong tương lai, khi trẻ đối mặt với xã hội một mình, nếu chúng không biết những điều cơ bản nhất thì sẽ khó thành công.

3. Người Nhật cho trẻ không gian thích hợp

Con cái cũng là những cá thể độc lập và không sống vì cha mẹ, vì vậy cha mẹ không nên ở bên con suốt ngày. Tình cảm gia đình có thể giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh nhưng không có nghĩa là cha mẹ phải gò bó con cái.

Cho trẻ một khoảng không gian thích hợp và để trẻ làm những gì trẻ muốn.

3840-1
Ảnh minh họa: Pixabay.

Trên thực tế, không chỉ giáo dục ở Nhật Bản mà phương pháp giáo dục ở nhiều nước cũng có thể mang đến cho các bậc cha mẹ rất nhiều cảm hứng. Đôi khi buông thả có chừng mực cũng là một kiểu yêu thương, để trẻ tự lập hơn và hình thành cái tôi chân chính.