Sau khi có thông tin về việc học sinh, sinh viên mọi cấp học có thể đến trường học trực tiếp, không ít phụ huynh xôn xao lo lắng liệu có an toàn hay không. Một số chuyên gia nước ngoài nhận định Covid-19 không nguy hiểm với trẻ em; và việc học sinh không được đến trường còn nguy hại hơn.

Trong cuộc họp chính phủ hôm 3/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các địa phương cho các trường học ở mọi cấp mở cửa, đón học sinh, sinh viên đi học trở lại từ ngày 7 đến ngày 14/2.

63 tỉnh thành có kế hoạch cho học sinh trở lại trường sau Tết

Báo Dân Việt đưa tin, Bộ Y tế báo cáo tại cuộc họp rằng số ca tử vong vì dịch Covid-19 đã giảm. Cụ thể, trong 5 ngày nghỉ Tết (từ 29/1 – 2/2/2022), trung bình mỗi ngày có khoảng 12.200 ca nhiễm và 100 ca tử vong. Như vậy, số ca tử vong trong tuần đã giảm 22% so với tuần trước đó. Số ca đang điều trị tại bệnh viện đã giảm 15,1%. Trong khi đó, số ca nặng, nguy kịch giảm 22,4%.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết Bộ đã hướng dẫn các địa phương mở cửa trường học sau tết. 100% các trường đại học, cao đẳng có kế hoạch đưa sinh viên trở lại trường trong tháng 2.

Tấ cả 63 tỉnh thành có kế hoạch cho học sinh trung học đến trường từ 7-14/2.

Đối với cấp tiểu học, mầm non: 60 tỉnh thành có kế hoạch cho học sinh đến trường. Còn lại 3 địa phương là Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai đã lên kế hoạch, nhưng phải chờ lấy ý kiến phụ huynh để chọn ngày đi học.

Sau khi nghe ý kiến các bộ ngành, Thủ tướng Phạm Minh Chính Thủ tướng đã yêu cầu mở cửa các trường học trên toàn quốc tại mọi cấp học từ 7/2-14/2 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phụ huynh xôn xao

Trên Vnexpress, không ít phụ huynh đã chia sẻ ý kiến về kế hoạch cho học sinh đến trường trong tháng 2.

Một độc giả viết: “Ui mừng quá ! Mong mỏi từng ngày các con được đến trường”.

Người khác bình luận: “Ủng hộ chủ trương rất đúng đắn. Tỷ lệ lây nhiễm ở trẻ em rất thấp, lợi ích của việc cho các em học trực tiếp lớn hơn nhiều rủi ro có thể xảy ra. Phụ huynh nào không yên tâm cho con học trực tiếp thì cứ xác định không cho con đến trường thêm 1-2 năm nữa.”

“Cảm ơn, cần phải bình thường trở lại càng sớm càng tốt. Ai lo ngại cứ việc ở nhà, chỉ cần trường không bắt buộc, họ ở nhà đến già cũng được.”

Nhưng cũng có không ít người lo lắng liệu có an toàn không khi cho trẻ em đi học trực tiếp trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra.

“Việc đi học trực tiếp là rất tốt cho các em học sinh. Nhưng ngay từ ban đầu, đã có chủ trương là khi giao tiếp công cộng thì người dân cần tiêm đủ tối thiểu 2 liều vacxin. Bây giờ có em chưa tiêm mũi vacxin nào thì thử hỏi làm sao đi học trực tiếp đây?”

Ý kiến chuyên gia

Về việc có nên cho trẻ đến trường trong đại dịch Covid hay không, một số chuyên gia trên thế giới đã đưa ra nhận định của mình.

Các nhà nghiên cứu tại Đức cho biết, việc trẻ em không được đến trường trong thời gian giãn cách có thể gây ra các vấn đề đáng lo ngại về sức khỏe tâm thần.

Hơn nữa, trẻ em có thể bị suy giảm hệ miễn dịch, vì vậy các bệnh ở trẻ em mà trước kia đã khắc phục được có thể bùng phát trở lại, theo tiến sĩ Paul Alexander, thuộc Viện Brownstone (Mỹ).

Tiến sĩ Alexander cũng cho biết, trẻ em có khả năng miễn dịch bẩm sinh mà người lớn không có, vì vậy trẻ em có nguy cơ rất thấp đối với Covid-19.

Cùng chung nhận định này là tiến sĩ Martin Kulldorff thuộc trường Y, Đại học Harvard (Mỹ). Ông cho rằng việc trẻ em không được đến trường “sẽ gây ra hậu quả lâu dài, cả về sức khỏe thể chất và tất nhiên là giáo dục, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và sức khỏe chung của trẻ em trong suốt cuộc đời.”

“Đây không phải là một căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ em; và trẻ em có nguy cơ cao hơn nhiều khi không đi học” và không được tham gia các hoạt động của trẻ em, theo tiến sĩ Kulldorff.

Từ Khóa: