Tình hình dịch bệnh ở TP.HCM hiện rất phức tạp do có các ca từ F2 thành F0 dẫn đến TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội tại các địa điểm có ca nhiễm và yêu cầu cách ly tập trung với các F1; Hưng Yên phong tỏa xã hơn 14.000 dân, giãn cách xã hội 2 huyện; Thượng viện Mỹ mở màn phiên tòa thứ 2 luận tội cựu TT Trump…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 10/2 của MUCNews

Bản tin Covid-19 ngày 10/2

Nhiều F2 trở thành F0, TP HCM phong toả 33 địa điểm và yêu cầu cách ly tập trung F1

Theo Bộ Y tế, TP HCM đã có cuộc họp vào chiều 9/2, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đầy quan ngại cho biết,nhiều trường hợp F2 trở thành F0. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên ông Phong yêu cầu TP.HCM cần cách ly tập trung đối với các F1, thay vì cách ly tại nhà như hiện nay.

TP.HCM đến nay có 32 trường hợp mắc COVID-19. Hiện đã phong toả 33 địa điểm có liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19. Danh sách 33 địa điểm bị phong toả có thể xem tại đây.

Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP.HCM chiều 9/2 (ảnh: Bộ Y tế).

UBND TP.HCM đã ra Chỉ thị yêu cầu áp dụng thực hiện giãn cách xã hội đối với các địa điểm có ca nhiễm. Đồng thời đề nghị toàn bộ người dân thành phố hạn chế tối đa việc đi lại, thăm hỏi, chúc Tết, liên hoan, họp mặt.

Số liệu ca nhiễm Covid-19 đến sáng 10/2

Đến sáng 10/2, Bộ Y tế thông báo có thêm 1 ca mắc COVID-19 tại Bắc Giang, nâng tổng số ca nhiễm cả nước lên 2.070 ca.

Bệnh nhân mới nhất này ở tại Lục Ngạn, Bắc Giang. Bệnh nhân là chồng và có tiếp xúc với BN1820. Người này đã bị cách ly tập trung từ 1/2, xét nghiệm 3 lần âm tính, tới lần xét nghiệm thứ 4 ngày 9/2 cho kết quả dương tính. Hiện bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. 

Hưng Yên phong tỏa xã hơn 14.000 dân, giãn cách xã hội 2 huyện

Chiều 9/2, Bộ Y tế công bố có 16 ca mắc COVID-19 trên cả nước. Trong đó, tại xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên), có 3 bệnh nhân (2060, 2062, 2063) đều trong cùng 1 gia đình.

Tối 9/2, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên có Chỉ thị hoả tốc về thực hiện các biện pháp cấp bách. Cụ thể, kể từ 0h ngày 10/2, Hưng Yên sẽ phong tỏa xã Yên Phú có khoảng 14.000 dân và thực hiện giãn cách xã hội đối với huyện Yên Mỹ và Khoái Châu theo nguyên tắc gia đình cách ly gia đình; thôn, khu phố cách ly thôn, khu phố; xã cách ly xã, thị trấn; yêu cầu người dân hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết.

TP HCM có ổ dịch phức tạp
TP. HCM áp dụng biện pháp mạnh trong điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm (ảnh: HCDC).

Cần Thơ tạm đóng cửa các quán karaoke, massage, vũ trường từ 10/2 (29 Tết)

Theo Vtc News, Ngày 9/2, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ có công văn về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 Tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (karaoke, massage, quán bar, vũ trường) bắt đầu từ 10/2.

Sở Giáo dục – đào tạo TP Cần Thơ có công văn khẩn thông báo sau Tết, học sinh mầm non sẽ nghỉ học sau Tết, còn học sinh trung học sẽ học trực tuyến, học tại nhà sau Tết cho đến khi có thông báo mới.

Đồng thời khuyến khích người dân hạn chế tối đa đi lại trong dịp Tết Nguyên đán; Các trường phổ thông tiếp tục duy trì việc dạy và học theo hình thức trực tuyến cho học sinh sau Tết Nguyên đán cho đến khi có thông báo mới.

Xử phạt 7,5 triệu đồng người phụ nữ đăng tin chữa COVID-19 tại Times City (Hà Nội)

Theo Bộ Y tế, ngày 9/2, Thanh tra Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà N.N.Th (SN1994); làm kinh doanh tự do ở Tòa Park 2, Khu đô thị Times City (Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội).

Lý do, bài viết vào ngày 1/2/2021 của người này đã vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Cụ thể người này ghi: “Đọc đi và chuẩn bị cho mình, phòng khi COVID ghé thăm” với nội dung: Thông báo về virus corona biến thể mới có tính chất giống virus HIV; Cách điều trị COVID-19 tại nhà khi không đến bệnh viện; Các loại thuốc điều tri COVID-19 trên tài khoản xã hội Facebook”.

Thượng viện Mỹ mở phiên tòa thứ 2 luận tội cựu TT Trump

Theo Epoch Times, vào ngày 9/2, Thượng viện Mỹ mở phiên tòa thứ hai buộc tội cựu TT Donald Trump vì kích động bạo loạn trong ngày 6/1 vào Điện Capitol.

Các luật sư của ông Trump đã yêu cầu hủy bỏ phiên tòa này vì vi phạm hiến pháp. Bởi ông Trump giờ không còn tại vị, thượng viện không có quyền buộc tội 1 công dân bình thường. Hơn nữa, từ góc độ quyền tự do ngôn luận, một quyền căn bản trong hiến pháp Hoa Kỳ; thì việc phát biểu về gian lận bầu cử là quyền cá nhân cơ bản.

Cuối cùng, 44 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ việc bỏ phiên tòa vì nó bất hợp pháp, vẫn thiếu 7 phiếu để dừng mọi thủ tục buộc tội.

WHO kết thúc điều tra nguồn gốc virus viêm phổi Vũ Hán

Theo CNBC, vào ngày 9/2, 1 nhóm các nhà khoa học quốc tế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đứng đầu cho biết coronavirus “rất có thể” bắt nguồn từ động vật trước khi lây sang người và bác bỏ giả thuyết rằng căn bệnh này đã bị rò rỉ bởi một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Các nhà khoa học này đã làm việc tại Vũ Hán trong 4 tuần để tìm kiếm manh mối về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Cuộc điều tra được chờ đợi từ lâu được đưa ra sau nhiều tháng đàm phán giữa Trung Quốc và WHO về sắp xếp cuộc điều tra. Sự chậm trễ đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của các phát hiện sau khi kết thúc 4 tuần làm việc này.

Đại sứ Mỹ hát rap chúc Tết Việt Nam

Theo Facebook của Đại sứ quán Mỹ, ông Daniel Kritenbrink, đại sứ Mỹ tại Việt Nam đã chúc Tết bằng hình thức hát rap. Giới truyền thông quốc tế đã đưa tin rằng điều này ‘gần như không ai có thể tưởng tượng được’.

Đại sứ Mỹ hát rap chúc Tết người dân Việt Nam
Đại sứ Mỹ hát rap chúc Tết người dân Việt Nam năm Tân Sửu (ảnh chụp màn hình video của ĐSQ Mỹ).

Trong video này có câu “Tết ở Việt Nam là vui nhất!” và “Từ biên giới nước tôi tới biên giới Việt Nam, tình đoàn kết bền vững qua năm tháng. Mỹ và Việt Nam, tình hữu nghị vĩnh cửu. Chúng ta là đối tác tin cậy, cùng phát triển”.

Video này thu hút ngàn chục ngàn lượt xem và bình luận của cư dân mạng từ trong và ngoài nước rằng  “rất dễ thương”, “Ngài Đại sứ dễ thương nhất mình từng biết, bác rap hay á. Chúc bác thật nhiều sức khoẻ”…

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 10/2:

Từ Khóa: