Đa số người Mỹ không tán thành cách Tổng thống Joe Biden xử lý tình hình ở Afghanistan, theo một thăm dò mới đây của NBC News.

Kết quả khảo sát tỉ lệ ủng hộ của ông Biden nói chung sụt giảm xuống 49%; so với mức 53% trong cuộc khảo sát hồi tháng 4 của NBC. Trong khi đó tỉ lệ phản đối ông Biden tăng từ 39% lên tới 48%.

Khảo sát của NBC News cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Biden giảm xuống còn 49% sau khi Taliban chiếm Kabul (ảnh chụp màn hình NBC News).
Khảo sát của NBC News cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Biden giảm xuống còn 49% sau khi Taliban chiếm Kabul (ảnh chụp màn hình NBC News).

Riêng đối với cách ông Biden giải quyết tình hình Afghanistan, tỉ lệ phản đối là 60%. Chỉ có 25% số người tham gia khảo sát tán thành quyết định của ông Biden.

Cuộc thăm dò của NBC còn cho thấy lượng người phản đối ông Biden tăng đáng kể, liên quan đến các vấn đề Covid-19 và nền kinh tế hiện nay.

Uy tín của ông Biden suy giảm nghiêm trọng kể từ khi Taliban chiếm được Kabul, thủ đô của Afghanistan.

Trước đó, Tổng thống Biden đã ra lệnh hầu hết quân đội ra khỏi Afghanistan trong tháng 8; dù quân khủng bố Taliban đang trên đà chiếm được nhiều thủ phủ quan trọng của quốc gia này. Giới phân tích chỉ trích ông Biden rút quân vô điều kiện; dù người tiền nhiệm Donald Trump ra kế hoạch rút quân chỉ khi Taliban không chiếm được các thủ phủ.

Hôm 15/8, Taliban bao vây thủ đô Kabul của Afghanista. Tổng thống nước này bỏ trốn, chính phủ sụp đổ. Quân Taliban tiến thẳng vào Dinh Tổng thống, tuyên bố giành chiến thắng.

Ông Biden thừa nhận không ngờ Taliban vùng dậy nhanh như thế. Vị tướng hàng đầu của ông cũng nói rằng Mỹ không ngờ chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn lại sụp đổ nhanh như vậy.

Sự sụp đổ của Kabul đã dẫn tới gây ra cảnh hỗn loạn, thu hút sự chú ý toàn cầu. Hàng ngàn người Afghanistan đổ tới các căn cứ quân sự của Mỹ và đồng minh với hi vọng được di tản khỏi đất nước. Trong khi đó hàng chục ngàn người Mỹ bị mắc kẹt ở Afghanistan mà chính quyền Biden chưa có kế hoạch nào sơ tán họ.

Việc ông Biden quay lưng bỏ đi, không trả lời câu hỏi nào về Afghanistan trong cuộc họp báo sau sự kiện 15/8 đã khiến công chúng Mỹ thất vọng.

Cuộc thăm dò của NBC News được thực hiện từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 8. Như vậy là khảo sát diễn ra ngay trước, trong và sau sự sụp đổ của Kabul. Cuộc khảo sát đã hỏi 1.000 người, với sai số là 3,1%.