Cuốn sách Tây Du Ký kể về thầy trò Đường Tăng đã phải trải qua 9.981 gian khổ trước khi có được chân kinh. Cuộc sống cũng giống như một hành trình lấy kinh đầy gian khổ như vậy. Công việc, gia đình, tình yêu, tình bạn – tất cả đều không dễ dàng. Vậy khó khăn lớn nhất trong cuộc sống là gì và bạn có thể vượt qua chúng như thế nào?

Khó thay đổi nhất là thói quen

Trong cuộc sống, nhiều người có những thói quen xấu như trì hoãn, lười biếng, ngủ muộn, hút thuốc, uống rượu, làm việc dở dang…

Những thói quen này tuy nhỏ nhưng lại có tác động tiêu cực khôn lường đến cuộc sống của bạn mà bạn không hề hay biết. Thói quen xấu có thể hủy hoại một người, trong khi thói quen tốt có thể thành tựu một người. Thói quen như thế nào sẽ quyết định kiểu sống như thế ấy.

Vậy để thay đổi cuộc sống của mình, bạn hãy bắt đầu từ việc thay đổi thói quen.

Hãy bắt đầu thay đổi cuộc sống từ việc thiết lập thói quen tốt
Hãy bắt đầu thay đổi cuộc sống từ việc thiết lập thói quen tốt (ảnh: Pixabay).

Nếu nghĩ việc đọc sách quá nhàm chán, hãy ép mình đọc 5 trang mỗi ngày. Nếu cho rằng tập thể dục là quá khó, hãy đi bộ hoặc chạy 10 phút mỗi ngày. Nếu cảm thấy dậy sớm là một việc khó, hãy dậy sớm hơn 5 phút so với ngày hôm trước.

Những thay đổi nhỏ này sẽ dần dần xảy ra một cách tự nhiên, khiến bạn trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Khó tìm nhất là một người bạn tâm giao

Một nhà khoa học đã từng kết luận rằng bạn sẽ gặp 8.263.563 người trong đời; trong đó 3.619 người sẽ trở thành bạn của bạn và 275 người sẽ trở thành bạn thân nhất của bạn; và cuối cùng thì gần như tất cả sẽ phải chia xa. Trong cuộc đời, bạn rất khó tìm được người ở bên mình đến cuối cùng. Nếu làm được điều đó thì bạn rất may mắn.

Bạn đã từng có một người như vậy trong đời chưa? Một người hiểu bạn quá rõ, cả hai hoàn toàn hiểu nhau, giống như nhà thơ cổ đại Tô Thức và người bạn tri kỷ Hoàng Đình Kiên. Hai nhà thơ thời Tống, được gọi là hai trong số “Thư pháp gia vĩ đại nhà Tống”; giống như một đôi bạn cùng chung cả vinh và nhục, nhưng không bao giờ rời xa nhau.

Nhà thơ, thi pháp và học giả nổi tiếng Tô Đông Pha
Nhà thơ, thi pháp và học giả nổi tiếng Tô Thức (ảnh: Internet).

Nửa sau cuộc đời của Tô Thức được đánh dấu bằng những khó khăn lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, Hoàng Đình Kiên không từ bỏ tình bạn của mình; và hai người họ vẫn thường xuyên trao đổi thơ, văn và thảo luận với nhau. Đó là tình bạn thật sự.

Người ta nói bạn bè thì dễ, nhưng tri kỷ thì khó. Bạn thường gặp rất nhiều người trong các cuộc gặp gỡ giao lưu; nhưng chỉ có một số người thực sự hiểu bạn.

Điều khó đoán nhất là thế giới

Thế giới không thể đoán trước và ai cũng sẽ trải qua những thăng trầm. Chỉ khi bạn trải qua tất cả những thử thách mà cuộc sống mang lại, bạn mới có thể hiểu rõ hơn vẻ đẹp của cuộc sống và tận hưởng những điều xảy ra. Như một câu nói: bạn không bao giờ biết điều nào sẽ đến trước, ngày mai hay điều bất ngờ.

Những năm gần đây chúng ta đã chứng kiến nhiều thiên tai thảm họa xảy ra trên thế giới một cách khó lường
Những năm gần đây chúng ta đã chứng kiến nhiều thiên tai thảm họa xảy ra trên thế giới một cách khó lường (ảnh minh họa: Pixabay),

Điều khó thực hiện nhất là bằng lòng

Ham muốn giống như tuyết, càng tích tụ nhiều, bạn càng lạc lối và cuối cùng đánh mất chính mình. Ở đời, ai biết bằng lòng là người hạnh phúc nhất.

Vào thời nhà Minh, có một người tên là Hu Jiushao ngày nào cũng thắp hương lễ Phật, tạ ơn trời đất đã cho anh ta thêm một ngày cực lạc thanh tịnh. Khi vợ nhìn thấy anh, cô ấy cười và nói: “Chúng ta chỉ có 3 bữa ăn một ngày, vậy đó là hưởng phước sao?”

Hu Jiushao chậm rãi nói: “Thứ nhất, chúng ta đang ở trong thời kỳ thái bình thịnh trị, chúng ta không bị chiến tranh; thứ hai, chúng ta được mặc quần áo và cho ăn; thứ ba, chúng ta sức khỏe tốt, không bị giam cầm, như vậy làm sao có thể không là phúc khí? ”

Hài lòng với những gì đang có chính là hạnh phúc
Hài lòng với những gì đang có chính là hạnh phúc (ảnh: Pixabay).

Đúng vậy, mãn nguyện là trạng thái tốt nhất của cuộc sống; nhưng thường không phải là chúng ta không có đủ, mà là chúng ta không biết mình thực sự có gì. Hạnh phúc thực sự không bao giờ phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài – nó đến từ bên trong chính bạn. Cách duy nhất để nắm lấy hạnh phúc là nuôi dưỡng một trái tim rộng lượng và không cạnh tranh với người khác, so sánh hoặc ghen tị.

Khó hiểu nhất là trái tim con người

Khó nhất trên đời là hiểu được lòng người. Điều cần thiết nhất là đừng bao giờ đánh giá quá cao bản chất con người; hoặc đánh giá quá cao vị trí của mình trong lòng người khác.

Theo Nspirement

Xem thêm: