Đã 32 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6 năm 1989. Hàng trăm, hoặc thậm chí hàng nghìn sinh viên, trí thức đã chết dưới nòng súng và bánh xe tăng của quân đội Trung Quốc.

Bắc Kinh luôn phủ nhận sự tồn tại của vụ thảm sát. Mọi từ khóa có liên quan đến sự kiện ngày 4/6 đều bị kiểm duyệt chặt chẽ. Thế hệ trẻ Trung Quốc hầu như không biết điều gì khác về ngày 4/6 ngoài những lời tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nhiều cư dân mạng đã bày tỏ cảm xúc nhân kỷ niệm 32 năm ngày xảy ra vụ thảm sát.

“Ngày kỷ niệm Vụ thảm sát Thiên An Môn đang diễn ra. Ngày 4/6/1989 là ngày tàn bạo của ĐCSTQ. Nó diễn ra khi Đặng Tiểu Bình ra lệnh cho hàng ngàn sinh viên và những người ủng hộ phải bị bắn chết và nghiền nát bằng xe tăng quân sự; khi cả thế giới chứng kiến trong sự bàng hoàng, tan nát. Thật khó quên.”

“Khi chuẩn bị cho cuộc triển lãm ảnh ngày 4/6 này, tôi đã nhiều lần không kìm được nước mắt. Những gì xảy ra cách đây 32 năm dường như mới chỉ xảy ra ngày hôm qua.”

“Những thanh niên đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền và công lý. Họ lẽ ra phải có cuộc sống tươi đẹp và sung túc. Nhưng họ đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giết hại dã man vào mùa hè năm đó.”

“32 năm đã trôi qua. Nếu không có ai bị giết ở Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 4/6/1989, thì con trai của những người mẹ này ở đâu?”, một người viết.

“Chúng ta sẽ không bao giờ quên các cuộc thảm sát mà ĐCSTQ đã phạm phải với nhân dân.”

Đa số người Trung Quốc đại lục ngày nay không hay biết về sự kiện Thiên An Môn. Do chính sách áp chế và kiểm duyệt thông tin, những người chứng kiến vụ Thảm sát thì không dám kể lại. Những người bị thương trong vụ Thảm sát buộc phải nói dối con cháu là họ bị thương vì một tai nạn nào đó. Sự kiện Lục Tứ là một trong những chủ đề bị kiểm duyệt chặt chẽ nhất trên mạng internet Trung Quốc.

Một cư dân mạng chia sẻ: “Tôi không thể tin được rằng mẹ chồng tôi đã nói với mẹ tôi rằng không ai biết chuyện gì xảy ra trong vụ Thảm sát Thiên An Môn. Tất cả chúng ta đã nhìn thấy nó diễn ra như thế nào trên TV! Bây giờ tôi tôi đã hiểu hoạt động tẩy não của ĐCSTQ đáng sợ như thế nào”.

Một trong những thành phố hiếm hoi của Trung Quốc từng được công khai tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn là đặc khu hành chính Hồng Kông. Nhưng chính quyền Hồng Kông đã cấm tổ chức buổi thắp nến tưởng niệm 2 năm qua. Bảo tàng kỷ niệm sự kiện Lục Tứ cũng đã bị đóng cửa từ năm nay.

Ông Benedict Rogers, nhà sáng lập tổ chức Theo dõi Hồng Kông, thành viên Ủy ban Nhân quyền Đảng Bảo thủ Anh Quốc, chia sẻ trên Twitter: “Trong khi những người ở Hồng Kông bị đe dọa bỏ tù nếu họ kỷ niệm ngày 4/6, tất cả những người có quyền tự do như chúng ta phải dùng quyền tự do này để ghi nhớ sự kiện Thiên An Môn”.