Cuộc khủng hoảng rác thải nhựa là một trong những thách thức lớn nhất mà hành tinh của chúng ta phải đối mặt. Không thể phủ nhận tiện ích mà nhựa và các sản phẩm của nó mang lại cho đời sống. Nhưng hậu quả của nhựa cũng nặng nề không kém. Rác thải nhựa đã len lỏi từ đại dương đến mọi ngõ ngách trên mặt đất. Những giải pháp dưới đây đang được thực hiện ngoài sự mong đợi.

Nấm phân hủy rác thải nhựa

Các nhà vi sinh đang thử nghiệm khả năng sử dụng nấm để phân hủy rác thải nhựa.
Các nhà vi sinh đang thử nghiệm khả năng sử dụng nấm để phân hủy rác thải nhựa.

Aspergillus tubingensis là một loài nấm phát triển mạnh trong môi trường sống nóng ẩm. Không có gì đặc biệt khi nhìn vào; nhưng nó có thể phân hủy nhựa bằng cách phá vỡ cấu trúc polyme của nhựa.

Một nhóm các nhà vi sinh học tại Đại học Quaid-i-Azam ở Pakistan phát hiện ra rằng Aspergillus tubingensis có thể “ăn” polyurethane (PU). Nấm tiết ra các enzym giúp phân hủy nhựa và đổi lại chúng hấp thụ chất hữu cơ trở lại tế bào của chúng.

Làm sạch đại dương bằng cách thu hồi rác nhựa

Đảo nhựa Thái Bình Dương là bãi rác nhựa lớn nhất trong các đại dương; nó nằm giữa California và Hawaii. Diện tích của nó gấp 3 lần kích thước của nước Pháp; và tổng số lượng của nó là 80.000 tấn.

Các kỹ sư từ Hà Lan; dẫn đầu bởi một nhà phát minh 24 tuổi người Hà Lan có tên Boyan Slat; anh đã ra mắt một hệ thống làm sạch đại dương có tên ‘System 001’. Đó là một chiếc phao khổng lồ, dài 600m, sâu 3m. Một tàu chở rác sẽ thu gom nhựa từ hệ thống phao quây này. Mục tiêu của hệ thống là thu gom rác từ Đảo nhựa Thái Bình Dương.

Những con đường làm từ nhựa

Con đường được làm từ rác thải nhựa (Ảnh bulldozair).
Con đường được làm từ rác thải nhựa (Ảnh bulldozair).

Một ý tưởng khác cũng đến từ Hà Lan là một dự án có tên PlasticRoad. Đây là một đoạn đường dành cho xe đạp ở thành phố Zwolle của Hà Lan; nó làm bằng nhựa tái chế và là con đường đầu tiên thuộc loại này. Đó là một cách tái sử dụng chai nhựa, bao bì và cốc thay vì đốt nó hoặc chôn lấp tại bãi rác.

Hiện tại con đường sử dụng 70% nhựa tái chế; nhưng trong tương lai sẽ sử dụng 100% nhựa tái chế. Các kỹ sư thiết kế nói rằng nó thậm chí còn bền hơn nhựa đường. Để thi công con đường cần ít thời gian hơn để xây dựng; và chỉ cần sử dụng thiết bị làm đường đơn giản.

Con đường đầu tiên ở Zwolle dài 30m; và chứa nhựa tái chế tương đương với hơn 218.000 cốc nhựa; hoặc 500.000 nắp chai nhựa. Vào tháng 11, một con đường nhựa thứ hai sẽ được xây dựng ở Overijssel, Hà Lan.

Thay thế nhựa trong sản xuất bao bì

Cuộc chiến chống nhựa đã khiến các kỹ sư và nhà thiết kế tìm kiếm các vật liệu khác có thể được sử dụng để đóng gói thực phẩm. Nhựa sinh học được làm từ sinh khối tái tạo; thường là chất béo và dầu thực vật, tinh bột sắn, dăm gỗ hoặc chất thải thực phẩm.

Rong biển là giải pháp được sử dụng bởi công ty khởi nghiệp Indonesia có tên Evoware. Công ty làm việc với nông dân thu hoạch rong biển địa phương; để tạo ra thực phẩm từ rong biển như bánh sandwich và bánh mì kẹp thịt.

Họ sản xuất từ rong biển bao gói cho kẹo và cà phê, vỏ xà phòng. Tất cả đều được làm từ rong biển. Nó có thể được hòa tan trong nước nóng và giảm chất thải về không, thậm chí bao bì cũng có thể ăn được.

Xã hội hóa nhựa

Vấn đề lớn nhất mà nhựa gây ra là ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống đại dương. Đến năm 2050, theo một số ước tính, có thể có nhiều mảnh nhựa hơn cá trên biển. Một ý tưởng để ngăn chặn nhựa trôi ra biển là xã hội hóa nhựa. Ngân hàng nhựa là một doanh nghiệp xã hội sẽ mua rác thải nhựa theo giá thị trường.

Những người thu gom nhựa có thể đổi lấy tiền, vật dụng như nhiên liệu, bếp nấu ăn; hoặc các dịch vụ, chẳng hạn như học phí. Dự án khuyến khích mọi người thu gom nhựa có nguy cơ trôi ra đại dương trước khi nó phát tán do không được thu gom. Kết quả của nó cũng giúp dọn dẹp đường phố và giảm lượng chất thải ra môi trường.

Mục đích của Ngân hàng Nhựa là làm cho nhựa phế thải có giá trị để thu gom; và biến nó thành một loại tiền tệ. Công ty sau đó bán phế thải nhựa cho khách hàng doanh nghiệp, những người trả gấp khoảng 3 lần so với chi phí thu mua phế thải nhựa. Nó hiện đang hoạt động ở Haiti, Brazil và Philippines và dự kiến sẽ mở tại Nam Phi, Ấn Độ, Panama và Vatican.

Hiện tại, hơn 12 triệu tấn nhựa phế thải bị trôi ra các đại dương của chúng ta mỗi năm; và hậu quả cho môi trường biển là bi thảm. Rõ ràng, giải pháp là giảm lượng rác thải nhựa đang chuyển sang công nghệ sinh học; thậm chí sử dụng các loài nấm để phân hủy. Đó là chuỗi giải pháp cho chất thải nhựa trên hành tinh chúng ta.

Theo BBC

Xem thêm: