Ngoài việc “vẽ đường” để biệt phủ của vợ cựu bí thư TP. Kon Tum có 4 mặt tiền, thanh tra còn phát hiện nhiều sai phạm trong quản lí đất đai ở tỉnh Kon Tum.

Tin từ báo Thanh Niên, Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận sai phạm liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai tại tỉnh Kon Tum.

Nội dung đáng chú ý nhất của thông báo này là việc cơ quan thanh tra tiếp tục khẳng định UBND TP. Kon Tum có dấu hiệu cố ý làm trái quy định, làm đường sai vị trí để thửa đất của bà Nguyễn Thị Ánh (vợ bí thư Thành ủy thành phố Kon Tum thời điểm năm 2011) có bốn mặt tiền.

Đồng thời, trong quá trình quản lý, địa phương này đã giao đất cho hàng trăm trường hợp không thông qua đấu giá, vi phạm luật Đất đai.

Theo đó, có 319 trường hợp tại huyện Ngọc Hồi, 85 trường hợp tại huyện Đăk Hà. Còn TP. Kon Tum có 43 trường hợp tại Khu đô thị phía nam cầu Đăk Bla được giao đất nhưng không thuộc đối tượng tái định cư.

Cơ quan thanh tra còn phát hiện một số cán bộ công chức thuộc huyện Đắk Hà được giao diện tích lớn, nhiều trường hợp được giao đất để ở nhưng thực tế không có nhu cầu nên khi kiểm tra thực địa thì để hoang hóa hoặc đã chuyển nhượng để kiếm lời.

Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, cựu trưởng Ban Tổ Chức Huyện Ủy Đắk Hà được giao lô đất 651 mét vuông; một trưởng Phòng Tài Chính-Kế Hoạch huyện này được giao thửa đất 180 mét vuông.

Thậm chí, con trai của một phó trưởng Phòng Tài Nguyên Và Môi Trường huyện này cũng được giao lô đất 480 mét vuông, và hiện đã bán một phần cho người khác với giá 280 triệu đồng, trong khi kê khai nộp thuế chỉ 60 triệu đồng.

Trong công tác đấu giá đất, tỉnh này còn vấp cơ quan thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt vi phạm như tổ chức đấu giá khi “chưa hoàn thành giải tỏa mặt bằng, chưa đầu tư cơ sở hạ tầng, chậm nộp tiền trúng đấu giá, nhưng không hủy kết quả đấu giá; tùy tiện điều chỉnh vị trí, diện tích một số lô đất…”

Từ những nội dung kết luận, tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của UBND tỉnh và cá nhân chủ tịch, các phó chủ tịch về những thiếu sót, tồn tại, vi phạm có liên quan đến trách nhiệm quản lý, điều hành.

Từ Khóa: