Các nhà khoa học và chuyên gia sức khỏe coi chạy bộ hoặc đến phòng tập là hình thức thể dục lý tưởng. Chúng thúc đẩy quá trình tiêu mỡ và giữ cho cơ thể ở trạng thái tuyệt vời Nhưng không phải ai cũng có lựa chọn; một cách khác để có được một sức khỏe tốt; mà không cần tìm đâu xa là thông qua lợi ích làm vườn hàng ngày.

Làm vườn liệu có thay thế được tập thể dục không?

Năm 2014, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã thực hiện thí nghiệm, họ mời 15 sinh viên đại học tham gia nhiệm vụ làm vườn.

Phạm vi công việc mà họ hoàn thành từ đào, cuốc đến làm cỏ, tưới nước và gieo hạt. Tất cả những người tham gia đều đeo máy theo dõi nhịp tim, oxy và calo trong suốt thời gian.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một loạt các hoạt động, nó đủ tiêu chuẩn từ hoạt động thể chất cường độ trung bình đến cường độ cao. Hoạt động cường độ vừa phải giúp mọi người di chuyển nhanh; hoặc đủ gắng sức để đốt cháy năng lượng mỗi phút nhiều hơn sáu lần so với khi đứng yên.

Làm vườn có lợi ích là đốt cháy khoảng 330 calo trong 1 giờ;  nó nhiều hơn ở mức khi đi bộ với tốc độ vừa phải trong cùng khoảng thời gian (Ảnh unsplash).
Làm vườn có lợi ích là đốt cháy khoảng 330 calo trong 1 giờ; nó nhiều hơn ở mức khi đi bộ với tốc độ vừa phải trong cùng khoảng thời gian (Ảnh unsplash).

Hoạt động tim mạch cường độ cao; làm tăng nhịp tim trên 75% mức tối đa trung bình của một người trong mười phút hoặc hơn. Tuy nhiên, các hoạt động khác nhau đã hoàn thành có tác dụng và kết quả đốt cháy năng lượng là khác nhau.

Các hoạt động vất vả nhất bao gồm đào hoặc cào. Yêu cầu thể chất cao của việc làm vườn cũng khiến nó có thể thay thế cho việc tập gym trong việc giảm cân.

Các chuyên gia đã phân loại các công việc làm vườn truyền thống; thành bao nhiêu calo mà họ đốt cháy. Những người dành thời gian chăm sóc cây cối và đất đai của họ có thể đốt cháy từ 100 đến 250 calo mỗi buổi.

Nghiên cứu đã đưa ra bảng tỷ lệ đốt cháy calo hàng giờ từ các hoạt động như sau:

Làm vườn cảnh quan, kéo chất bẩn: 400 đến 600 calo
Đào và xúc: 200 đến 400 calo
Cắt cỏ: 250 đến 350 calo
Làm cỏ: 105 calo
Raking: 100 calo

Làm vườn mang lại nhiều lợi ích

1. Mọi người có thể trồng và cung cấp thực phẩm lành mạnh cho gia đình

Nếu như hoạt động làm vườn có tác dụng tích cực cho sức khỏe như tập thể dục; thì thành quả của nó cũng không hề thua kém. Đó là một thửa vườn năng suất cao; cung cấp thực phẩm cho gia đình, thúc đẩy chế độ ăn lành mạnh hơn.

Chúng ta kiểm soát được việc sử dụng loại phân bón và hóa chất nông nghiệp; và gặt hái được các loại nông sản tươi ngon, tốt cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu năm 2016; của Viện Khoa học Nông nghiệp và Thực phẩm thuộc Đại học Florida; lợi ích làm vườn là giúp mọi người phát triển thói quen ăn đầy đủ trái cây và rau quả. Sở dĩ mọi người ăn nhiều rau quả hơn; là vì thực phẩm trong vườn tươi ngon; mà lại khiến cả gia đình thích thú khi có thể nếm thử thành quả lao động mà có thể trước đây chưa từng được ăn.

Thậm chí chúng ta có thể trồng các loại rau thơm, hay các thảo dược làm món ăn giúp cơ thể khỏe mạnh một cách tự nhiên.

Lợi ích làm vườn là chúng ta có cơ hội được ăn thực phẩm tươi mới, an toàn và bổ dưỡng (Ảnh Pixabay).
Lợi ích làm vườn là chúng ta có cơ hội được ăn thực phẩm tươi mới, an toàn và bổ dưỡng (Ảnh Pixabay).

2. Thúc đẩy một lối sống năng động và có thể thay tập thể dục hàng ngày

Làm vườn được xem là một hình thức tập thể dục với cường độ vừa phải; lợi ích làm vườn giúp đốt cháy kha khá calo. Chúng ta có thể đốt cháy khoảng 330 calo trong 1 giờ làm vườn; nó nhiều hơn ở mức khi đi bộ với tốc độ vừa phải trong cùng khoảng thời gian.

Lợi ích tuyệt vời của việc làm vườn đối với sức khỏe; là nó giúp ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng cao huyết áp. Thực tế, nếu chúng ta có thể làm vườn hoặc chỉ cần gom hết lá trong vườn khoảng chừng 30-45 phút mỗi ngày, và làm đều đặn hầu hết các ngày trong tuần; là đủ thời lượng và mức độ hoạt động được khuyến nghị để kiểm soát tình trạng cao huyết áp.

3. Làm vườn tốt cho xương cốt

Khi làm việc ngoài trời, da của chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và thúc đẩy cơ thể tổng hợp vitamin D; giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi. Khoáng chất canxi rất cần thiết cho sự hình thành và phát triển của xương.

Việc dành thời gian ở ngoài trời, là rất tốt cho xương của chúng ta. Nên lưu ý dùng thêm kem chống nắng; để giảm nguy cơ ung thư da khi ở lâu dưới nắng.

4. Làm vườn để giảm căng thẳng

Làm vườn có mối tương quan tích cực; với giảm thiểu các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Thực tế là một số bệnh viện còn áp dụng hoạt động trồng cây; và cắm hoa như một liệu pháp phục hồi chức năng. Nó hiệu quả cho những người vừa trải qua chấn thương, đột quỵ, phẫu thuật để giúp bệnh nhân tái tạo sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần.

Áp dụng phương pháp làm vườn như một trị liệu tinh thần; không chỉ giúp mọi người học được cách kiểm soát tình huống, mà còn cả kỹ năng giúp họ xây dựng niềm tin vào bản thân; cùng thái độ tích cực bên trong. Hoạt động chăm sóc một thứ gì đó; khiến họ cảm nhận được giá trị bản thân; đây quả thực là bước khởi đầu tốt của quá trình hồi phục.

Nghiên cứu được công bố năm 2011; trên tạp chí Tâm Lý Học Y Khoa Mỹ khẳng định rằng; lợi ích làm vườn là giảm thiểu sự xuất hiện của hormone gây căng thẳng trong máu; điển hình là cortisol (Ảnh Pixabay).
Nghiên cứu được công bố năm 2011; trên tạp chí Tâm Lý Học Y Khoa Mỹ khẳng định rằng; lợi ích làm vườn là giảm thiểu sự xuất hiện của hormone gây căng thẳng trong máu; điển hình là cortisol (Ảnh Pixabay).

Theo khoa học; trong khi làm vườn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ tăng tiết serotonin; một loại hormone chống căng thẳng tự nhiên; và melatonin là hormon duy trì giấc ngủ.

5. Làm vườn có thể khiến chúng ta hạnh phúc hơn

Ngày nay ai ai cũng bận rộn; có nhiều áp lực gây căng thẳng; cùng nhiều thiết bị điện tử ở khắp mọi nơi. Chúng ta cần được nghỉ ngơi; và thiên nhiên tạo ra môi trường để con người được tĩnh dưỡng hoàn toàn.

Làm vườn có ảnh hưởng tích cực cho việc giảm căng thẳng. Hình ảnh yên bình, mùi thơm của hoa cỏ; cũng như những âm thanh gần gũi từ thiên nhiên sẽ đánh tan mọi căng thẳng, cho chúng ta một giấc ngủ ngon. Điều này giúp chúng ta lấy lại cân bằng cuộc sống và hạnh phúc hơn.

Xem thêm: