Đa dạng sinh học có một tầm quan trọng đối với cân bằng sinh thái của tất cả các loài. Vật chất hay tiền bạc thường là động lực chính thúc đẩy con người nỗ lực. Nhưng tiền bạc không thể mua được sự hài lòng; hay hạnh phúc mà một người cảm nhận được từ bên trong. Đa dạng sinh học là chìa khóa mở ra cánh cửa hạnh phúc.

Đại dịch năm 2020 đã khiến con người nhận ra giá trị đích thực của thiên nhiên. Việc giãn cách liên tục, làm việc nhiều giờ ở trong phòng và chỉ ở nhà mọi lúc; đã khiến nhiều người khao khát sự tự do bình yên mà thiên nhiên ban tặng.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng một người muốn thực sự hạnh phúc; cảm thấy hoàn thành công việc sau một ngày; là khi họ ngồi trong công viên nhìn chim chóc và các sinh vật nhỏ khác tương tác với thiên nhiên.

Đa dạng sinh học ảnh hưởng đến hạnh phúc như thế nào?

Các nghiên cứu đã đánh giá tầm quan trọng; sự đa dạng sinh học và hạnh phúc của một người. Các nhà khoa học của Senckenberg Gesellschaft für Naturforschung ở Đại học Kiel đã thực hiện một nghiên cứu toàn châu Âu; với mục đích tìm hiểu xem liệu cách thức sống trong tự nhiên và quan sát các loài chim có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của con người hay không.

Các nghiên cứu trước đây, được thực hiện ở 26 quốc gia châu Âu với hơn 26.000 người trưởng thành tham gia. Các nhà nghiên cứu tập trung vào sự đa dạng của các loài gia cầm; và tác động của những con chim này đối với con người.

Con người gần gũi với thiên nhiên nhiều hơn, sẽ cân bằng cảm xúc và hạnh phúc hơn (Ảnh Pixabay).
Con người gần gũi với thiên nhiên nhiều hơn, sẽ cân bằng cảm xúc và hạnh phúc hơn (Ảnh Pixabay).

Tác giả và nhà nghiên cứu khoa học – Joel Methorst giải thích rằng người châu Âu hạnh phúc nhất khi môi trường xung quanh họ có sự đa dạng các loài cao. Ông giải thích thêm rằng con người ở bất kể lứa tuổi nào cũng luôn bị cuốn hút khi xem các loài chim; và niềm đam mê này thường biến thành niềm hạnh phúc.

Lý do tại sao chim được chọn là con vật có ảnh hưởng đến tinh thần của con người? Vì chúng có màu sắc sặc sỡ, vui tươi; lối giao tiếp của chúng thường là phát ra những bản nhạc du dương; thậm chí là vui nhộn, buồn cười.

Ngoài ra, chim là chỉ số đầu tiên của một hệ sinh thái ổn định, cân bằng. Khi quan sát thấy nhiều loài chim đa dạng, chứng tỏ khu vực này là một nguồn phong phú của thực vật và đời sống nước.

Các cách để tăng đa dạng sinh học

Việc nhận thức đa dạng sinh học tác động đến tinh thần và thể chất của một người; thậm chí nhiều hơn bất kỳ sở hữu vật chất nào. Việc bảo tồn đa dạng sinh học trở nên cần thiết. Hạnh phúc là một thỏa thuận hai chiều. Nếu một người muốn hạnh phúc họ cần đảm bảo; nguồn hạnh phúc của họ được gìn giữ và chăm sóc chu đáo.

Sau đây là 5 cách mà mọi người có thể đóng góp vào việc bảo tồn sự đa dạng sinh học.

1. Cứu hoa dại

Các loại cây bản địa và hoa dại; không chỉ giúp quần thể côn trùng phát triển mạnh; mà chúng còn giúp các loài thực vật khác thụ phấn tốt hơn.
Các loại cây bản địa và hoa dại; không chỉ giúp quần thể côn trùng phát triển mạnh; mà chúng còn giúp các loài thực vật khác thụ phấn tốt hơn.

Các loại cây bản địa và hoa dại không chỉ giúp quần thể côn trùng địa phương phát triển mạnh; mà chúng còn giúp các loài thực vật khác thụ phấn tốt hơn.

Khi bạn có một vườn hoa nở đầy màu sắc, đung đưa theo gió; bạn sẽ không chỉ cảm thấy tuyệt vời, mà nó còn đóng góp nhiều vào việc duy trì hệ sinh thái địa phương.

Đa dạng sinh học lành mạnh không chỉ tốt cho tất cả loài trong tự nhiên; mà còn cần thiết cho sức khỏe và sự tận hưởng hạnh phúc của chính chúng ta.

2. Bảo tồn nguồn nước sạch

Giống như đất liền, việc bảo tồn các sinh vật thủy sinh gần đó sẽ góp phần làm tăng tính đa dạng sinh học. Bảo vệ các vùng tài nguyên nước ngọt và không lãng phí tài nguyên; là một cách để bảo tồn đa dạng sinh học.

Sử dụng không lãng phí nguồn nước và tái sử dụng vào nhiều mục đích là việc làm rất hữu ích. Một khi chất thải được giảm và tái chế, sẽ giảm thiểu nguyên nhân ô nhiễm gây ra cái chết của gia cầm hoặc các sinh vật nhỏ.

Bảo vệ nguồn nước sạch như bảo vệ sự sống của chúng ta (Ảnh Pixabay).
Bảo vệ nguồn nước sạch như bảo vệ sự sống của chúng ta (Ảnh Pixabay).

3. Tránh các hóa chất nông nghiệp

Những gia đình có vườn rộng cỏ dại nhiều, họ thường sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu hoặc các loại phân bón hóa học khác. Họ nhìn thấy lợi ích ngắn hạn ngay lập tức, nhưng thiệt hại lâu dài đối với tài nguyên đất và nước ngầm bên dưới; những tổn thương này khi cảm nhận được thì đã quá muộn để xử lý.

Muốn giúp cây cối phát triển là điều đương nhiên, nhưng thay vì sử dụng hóa chất nông nghiệp; tốt hơn hết nên tận dụng chác chất thải hữu cơ từ nhà bếp như vỏ của trái cây, rau quả; cành tán cây to làm phân bón. Tạo tầng tán cho cây như thảm thực vật rừng, tự cân bằng sinh thái mà ít phải chăm sóc, cây cối khỏe mạnh và nhiều hoạt chất tự nhiên hơn.

4. Chọn tiêu dùng thực phẩm hữu cơ

Nói đến tiêu dùng sản phẩm hữu cơ, không chỉ giúp ích cho nông dân; mà điều này còn nâng cao tính đa dạng sinh học. Động vật, đặc biệt là chim, rất nhạy cảm với các hóa chất được sử dụng trong nuôi trồng.

Nông nghiệp hữu cơ loại bỏ nhu cầu về các hóa chất; và chúng lành mạnh cho cơ thể con người và hệ sinh thái. Sử dụng hóa chất trong nông nghiệp được giảm bớt, quần thể côn trùng địa sẽ tăng lên; điều này làm tăng thêm hệ thực vật đa dạng cho địa phương.

5. Tiết kiệm năng lượng

Có nhiều quan điểm và lý thuyết đa dạng; thậm chí trái ngược nhau về thời tiết và khí hậu. Nó được gọi với cái tên khác nhau như Biến đổi khí hậu; nóng lên toàn cầu, làm mát toàn cầu; hiệu ứng nhà kính, dấu chân các-bon.

Tiếng chim líu lo buổi sáng, như một thông điệp khởi đầu một ngày tốt lành, làm cho chúng ra cảm thấy hạnh phúc hơn!
Tiếng chim líu lo buổi sáng, như một thông điệp khởi đầu một ngày tốt lành, làm cho chúng ra cảm thấy hạnh phúc hơn!

Bất kể nó được gọi là gì, chúng ta đều có thể góp phần vào việc giúp đỡ Mẹ Thiên nhiên; bằng cách bảo tồn năng lượng, nước, tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm. Đây là một cách tuyệt vời để bắt đầu đóng góp vào một hệ sinh thái hạnh phúc; và một con người hạnh phúc hơn.

Buổi sáng thức dậy với tiếng chim hót ngập tràn, vui vẻ; nó giúp chúng ta quay lại với đồng hồ sinh học tự nhiên của mình. Điều này cũng khiến tâm trí được nghỉ ngơi; bắt đầu một ngày mới với tinh thần sảng khoái, hạnh phúc.

Theo Vision Times

Xem thêm: