Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Trung Quốc bồi thường 10.000 tỷ đô thiệt hại vì Covid-19. Nhưng không rõ ông Biden có thực thi ý tưởng này hay không?

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm thứ Tư (4/8) cho biết ông Joe Biden không thu hồi lập trường mà cựu Tổng thống Trump đã đưa ra về việc yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại vì COVID-19.

Khi còn đương nhiệm, ông Trump lên án chính quyền Trung Quốc che giấu và cố tình lây lan dịch virus SARS-CoV-2 ra thế giới. Ông Trump cho rằng Trung Quốc phải đền bù cho những thiệt hại mà đại dịch Covid-19 gây ra.

Hôm 4/8, bà Psaki xác nhận chính quyền Biden không có ý định thu hồi ý kiến này.

“Lập trường của chúng tôi không thay đổi”, bà Psaki nói với tờ The New York Post tại cuộc họp báo hàng ngày của mình.

Khi phóng viên nhấn mạnh về việc liệu ông Biden có “sẵn lòng” thực hiện ý tưởng đó hay không, bà Psaki cắt ngang câu hỏi và nói: “Bạn có câu hỏi nào khác không?”

Ông Trump đòi Trung Quốc bồi thường 10.000 tỷ USD

“Trung Quốc và virus Trung Quốc – họ phải bồi thường. Chúng ta đã bị tổn thương nặng nề về tính mạng con người”, ông Trump nhắc lại quan điểm của ông trong các phát biểu gần đây ở Wisconsin, theo The Post.

Ông Trump nói thêm rằng:“ Nếu họ có trả cho chúng ta 10 nghìn tỷ đô la thì số tiền đó vẫn còn chưa đủ”.

Trong một bài phát biểu với các thành viên Đảng Cộng hòa ở Bắc Carolina, ông Trump đã mở rộng lời kêu gọi của mình. Ông nói rằng việc yêu cầu Trung Quốc bồi thường phải là một nỗ lực quốc tế.

“Đã đến lúc Mỹ và thế giới yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc bồi thường và chịu trách nhiệm. Tất cả chúng ta nên đưa ra một tuyên bố thống nhất rằng Trung Quốc phải trả giá”, ông Trump nói.

Ông Trump cho rằng Mỹ nên làm việc với các đồng minh “để đưa cho Trung Quốc một dự luật đòi nợ tối thiểu 10 nghìn tỷ đô la để bồi thường cho những thiệt hại mà họ đã gây ra”.

Cựu tổng thống nói thêm rằng: “Đó là một con số rất thấp. Thiệt hại còn lớn hơn thế rất nhiều”.

Ông Trump nói thêm rằng “bước đầu tiên, tất cả các quốc gia nên cùng nhau hủy bỏ bất kỳ khoản nợ nào mà họ đang nợ Trung Quốc như một khoản trả trước cho các khoản bồi thường.”

Liệu ông Biden có đòi bồi thường từ Trung Quốc?

Giới quan sát hoài nghi về khả năng chính quyền Biden sẽ yêu cầu Trung Quốc bồi thường. Ngay khi lên nắm quyền vào tháng 1 năm nay, ông Biden đã ra lệnh cấm gọi Covid-19 là “virus Trung Quốc”. Chính quyền Biden cũng ra lệnh chấm dứt cuộc điều tra từ thời Tổng thống Trump về khả năng Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Sau khi có thông tin cho biết một số nhân viên Viện Virus học Vũ Hán mắc các triệu chứng như Covid-19 từ trước khi dịch bùng phát, thì ông Biden mới ra lệnh tăng cường điều tra về nguồn gốc virus, không loại trừ khả năng virus đến từ phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, động thái của chính quyền Biden giờ đã quá muộn, theo nghị sĩ Mike McCaul thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện. Ông McCaul cho rằng cuộc điều tra có thể không thu được kết quả gì, vì “họ đã phá hủy mọi thứ tại phòng thí nghiệm”.

Hôm 22/7, chính quyền Trung Quốc tuyên bố từ chối cho các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra các phòng thí nghiệm tại Vũ Hán.