Hôm 9/2, trong phiên luận tội lần hai của cựu Tổng thống Donald Trump ở Thượng viện; các luật sư đã đưa ra lập luận: Đảng Dân chủ sợ phải đối mặt với ông Trump vào năm 2024.

Lập luận của các luật sư bào chữa

Theo Epochtimes, luật sư Castor và cộng sự liên tục lặp lại các lập luận đưa ra trước phiên tòa. Ông cho rằng, việc Thượng viện tổ chức phiên luận tội một cựu tổng thống là trái với Hiến pháp; đảng Dân chủ lo sợ phải đối mặt với ông Trump và muốn ngăn ông tái tranh cử.

“Bạn sẽ không bao giờ nghe bất cứ điều gì khác ngoài cáo buộc về vụ bạo loạn ngày 6/1. Chúng tôi thấy, đa số hạ nghị sỹ không muốn đối mặt ông Trump như một đối thủ chính trị. Đó là lý do khiến chúng ta có mặt trong phiên luận tội ngày hôm nay”.

Ông Bruce Castor nói tại thượng viện.

Ông nói thêm: “Một ngày nào đó, bàn cờ chính trị sẽ thay đổi. Các cuộc luận tội đảng phái sẽ trở nên phổ biến hơn”.

Luật sư Bruce Castor Jr phát biểu vào ngày 8 tháng 2 năm 2021. (Ảnh chụp màn hình webcast của Quốc hội)
Luật sư Bruce Castor Jr phát biểu vào ngày 8 tháng 2 năm 2021 (ảnh chụp màn hình webcast của Nghị viện Mỹ).

Hạ viện đã luận tội ông Trump vào tháng trước vì những cáo buộc liên quan đến vụ bạo loạn. Về phần mình, ông Trump và các luật sư đã phủ nhận các cáo buộc đó. Các luật sư cho biết ông được bảo vệ theo tu chính án thứ nhất.

Động thái của Đảng dân chủ và ông Trump

Đáp lại lập luận cho rằng ông Trump không thể bị luận tội sau khi rời nhiệm sở; nghị sỹ Đảng Dân chủ Joe Neguse trong vai trò công tố viên đã đưa ra tuyên bố: “Không có ngoại lệ vào tháng 1 đối với quyền luận tội; và các tổng thống không thể phạm tội nghiêm trọng trong những ngày cuối nhiệm kỳ và thoát khỏi bất kỳ phản ứng nào từ Nghị viện”.

Một đồng nghiệp khác của ông, Hạ nghị sĩ David Cicilline cho rằng: “Cuộc bạo loạn ở Capitol là một thảm họa của lịch sử”. Ông nói thêm rằng, những kẻ bạo loạn có thể giết chết tất cả nghị sỹ.

Ngoài ra, Hạ nghị sĩ Jamie Raskin của Đảng Dân chủ đã đưa ra một video chỉnh sửa về cuộc bạo loạn Capitol ngày 6/1.

“Ít nhất 7 người đã thiệt mạng, hơn 140 nhân viên thực thi pháp luật bị thương; và nhiều người khác đã bị ảnh hưởng vào ngày hôm đó”.

Một đoạn text được đưa ra ở cuối video.

Tuy nhiên, video đã không đề cập đến bài phát biểu của ông Trump với những người ủng hộ; rằng họ nên biểu đạt “một cách hòa bình và yêu nước”.

Ngay sau vụ bạo loạn, ông Trump đã đăng video lên án bạo lực và kêu gọi người biểu tình về nhà trong ôn hòa. Sau video này, Twitter đã khóa vĩnh viễn tài khoản của ông Trump, với lý do ông vi phạm chính sách của mạng xã hội này. Facebook và hàng loạt mạng xã hội khác cũng ngăn chặn tiếng nói của ông Trump.

  • Quý độc giả có thể theo dõi MUC News trên SafeChat.

Phiên luận tội tại Thượng viện đã thất bại. Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 13/2 đã được tuyên bố trắng án trong vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Đảng Dân chủ đã thất bại trong ý định đưa ra lệnh cấm ông Trump vĩnh viễn không được tái tranh cử tổng thống. Như vậy, rất có thể ông sẽ trở lại chính trường và trở thành một ứng cử viên đáng gờm của Đảng Dân chủ vào năm 2024.