Luật sư L. Lin Wood mới đây đưa ra một nhận định táo bạo về cuộc bầu cử Mỹ 2020; rằng: Phó Tổng thống Mike Pence có thể sẽ bị xử tội phản quốc nếu không ngăn chặn các phiếu đại cử tri bất hợp pháp cho Joe Biden.

Theo Breitbart, luật sư Wood cho rằng với tư cách là Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Mike Pence có quyền bác bỏ các phiếu đại cử tri tại các bang tranh chấp trong cuộc họp Nghị viện ngày 6/1 sắp tới. Điều này có thể ngăn chặn Nghị viện xác nhận chiến thắng bất hợp pháp của Joe Biden và Kamala Harris của Đảng Dân chủ.

Luật sư Wood cho rằng nếu ông Pence không thực thi việc đó, có thể phó tổng thống sẽ bị bắt giữ, bỏ tù vì tội phản quốc và có thể bị xử bắn.

Luật sư Lin Wood và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Luật sư Lin Wood và Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Nhà Trắng).

Theo Hiến pháp Mỹ, người giữ chức phó tổng thống sẽ kiêm luôn chức Chủ tịch Thượng viện, nhưng không trực tiếp điều hành Thượng viên. Thay vào đó, Thượng viện chọn ra một Chủ tịch Thượng viện tạm quyền; chức vụ này hiện thuộc về ông Charles Grassley (Đảng Cộng hòa).

Trước đó Hạ nghị sĩ Louis Gohmert (Đảng Cộng hòa) và một số người khác đã đệ đơn kiện nhằm buộc ông Pence phải bác bỏ tính hợp pháp của một số phiếu đại cử tri. Đơn kiện lập luận rằng một số tiểu bang đã không làm theo hiến pháp khi thực hiện quy trình lựa chọn đại cử tri.

Trong một văn bản phản đối vụ kiện, ông Pence lập luận rằng ông không có quyền đó và vấn đề này là tùy thuộc vào Nghị viện.

Luật sư Wood cho rằng các Đảng viên Cộng hòa có trách nhiệm chống lại “hành vi đánh cắp cuộc bầu cử” và sẽ có “các vụ bắt giữ vì tội phản quốc”.

Breitbart cho biết luật sư Wood từng đưa ra nhiều tuyên bố khẳng định có hành vi gian lận bầu cử trên toàn quốc, liên quan đến máy bỏ phiếu Dominion và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các nhà phân tích cho rằng ĐCSTQ đã can thiệp vào cuộc bầu cử nhằm hỗ trợ ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden; với hy vọng Biden sẽ đảo ngược các chính sách cứng rắn của Tổng thống Trump với Trung Quốc.