Cuộc họp lưỡng viện của Nghị viện Mỹ diễn ra ngày 6/1/2021 là do Phó Tổng thống Mike Pence chủ trì. Với tư cách là Chủ tịch Thượng viện, ông Pence sẽ có toàn quyền quyết định. Ông Pence có thể đưa ra quyết định bác bỏ phiếu bầu của các đại cử tri tại 7 bang tranh chấp. Như vậy số phiếu bầu có thể bằng 0 tại các bang này và Tồng thống Trump sẽ tái đắc cử.

Đó là bình luận của Tiến sĩ Ted Noel, một bác sĩ đã làm việc 32 năm trong lĩnh vực y học lâm sàng; viết trên trang American Thinker ngày 26/12.

Ông Noel nhận định: “Mọi quyết định đều do ông Pence phán quyết. Nhiệm vụ của Phó tổng thống Pence là hoàn thành lời tuyên thệ nhậm chức của mình để bảo vệ Hiến pháp Mỹ và đảm bảo rằng luật pháp được thực thi một cách trung thực. Ông Pence sẽ có hai lựa chọn để thực thi nhiệm vụ. Ông ấy có thể ‘tán thành’ những cử tri ‘được chứng nhận’, hoặc có thể bảo vệ luật pháp”.

Phó tổng thống Mike Pence – Chủ tịch Thượng viện là người có thẩm quyền cuối cùng

Ngày 6/1 là ngày Nghị viện xem xét các phiếu đại cử tri của các bang. Là Chủ tịch Thượng viện, ông Pence có quyền quyết định xem xử lý thế nào đối với các phiếu từ các bang đang tranh chấp pháp lý như Arizona, Georgia, Michigan, New Mexico, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin.

Theo tiến sĩ Noel, ông Pence có thể nói rằng không có phiếu đại cử tri nào được tính mặc dù kết quả bầu cử đã được thống đốc các bang này xác nhận.

Phó Tổng thống Mike Pence đứng ở vị trí Chủ tịch Thượng viện, bên cạnh Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, trong khi Tổng thống Donald Trump phát biểu Thông điệp Liên bang ngày 28/2/2017 ở Tòa nhà Nghị viện Hoa Kỳ (ảnh: Nhà Trắng).
Phó Tổng thống Mike Pence đứng ở vị trí Chủ tịch Thượng viện, bên cạnh Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, trong khi Tổng thống Donald Trump phát biểu Thông điệp Liên bang ngày 28/2/2017 ở Tòa nhà Nghị viện Hoa Kỳ (ảnh: Nhà Trắng).

Ông Noel nhận định: “Chủ tịch Thượng viện là người có thẩm quyền cuối cùng trong quá trình kiểm phiếu. Không có kháng nghị. Nhưng không có nghĩa là sẽ không có bất kỳ sự phẫn nộ nào. Bất cứ điều gì ông Pence làm (theo đúng luật), sẽ khiến nhiều người sẽ tức giận”.

Bảy bang tranh chấp đã vi phạm luật bầu cử

“Bảy bang tranh chấp rõ ràng đã vi phạm luật pháp của chính họ. Thay vì liệt kê các sự kiện đã được trình bày chi tiết trong nhiều bài báo, chúng ta nên xem xét những điều sau”, tiến sĩ Noel viết thêm.

Vậy luật yêu cầu những gì? Bầu cử là một quá trình kiểm phiếu cho các ứng cử viên. Chỉ những phiếu bầu hợp lệ, hợp pháp theo quy định của luật do Cơ quan lập pháp tiểu bang ban hành mới được tính. Một phiếu bầu hợp lệ là:

• của một cử tri đủ điều kiện, đã đăng ký hợp lệ
• được bỏ phiếu đúng thời hạn quy định
• được thực hiện theo hình thức hợp lệ

Theo ông Noel, hầu hết các nhà bình luận đều cho rằng quá trình kiểm phiếu tại các bang tranh chấp là “có sai sót, thiếu sót và thậm chí là cố ý làm sai”.

“Nếu có một số ít phiếu bầu không đúng, thì có thể xem đó là một cuộc bầu cử ‘bị ô nhiễm’, nhưng nó không bị tổn hại về nội dung. Tuy nhiên, khi những người chịu trách nhiệm về cuộc bầu cử quyết định phớt lờ luật pháp; thì bất cứ quy trình nào mà họ giám sát đều là không tuân thủ theo luật. Vì vậy, nó không phải là một cuộc bầu cử”, tiến sĩ Noel bình luận.

Chủ tịch Thượng viện có thể kết luận bang Georgia làm trái luật bầu cử

Vị bác sĩ nhận định: “Điều này khiến Phó Tổng thống Pence rơi vào tình thế tiến thoái lưỡi nan. Ông ấy luôn coi trọng truyền thống của chính phủ với một mức độ tôn kính. Vì vậy, ông Pence sẽ ngần ngại thực hiện bất kỳ hành động táo bạo nào. Nhưng đối mặt với tình trạng bất hợp pháp quy mô lớn, ông ấy phải hành động để bảo vệ luật pháp”.

Khi phong bì chứa phiếu bầu đại cử tri từ bang Georgia được chuyển đến Phó Tổng thống, hãy xem nó có kết cục như thế nào?

Tiến sĩ Noel dự đoán ông Pence sẽ nói: “Trên tay tôi là những chiếc phong bì chứa phiếu đại cử tri từ Georgia. Điều cần thiết là tôi phải xem xét luật quy định việc này. Luật đó – theo Cơ quan lập pháp Georgia và Điều II, Mục 1 của Hiến pháp Mỹ – là đạo luật Georgia. Nó bao gồm các thủ tục đối chiếu chữ ký trên các lá phiếu vắng mặt. Nghĩa là, tất cả các lá phiếu vắng mặt trước tiên phải được yêu cầu bởi một cử tri hợp pháp. Các quan sát viên bầu cử luôn có mặt hiệu quả trong khi phiếu bầu được kiểm.

Theo Hiến pháp Mỹ, Ngoại trưởng bang Georgia, không có quyền thay đổi đối luật bầu cử. Nhưng ông ấy đã ký một Nghị định nhằm bỏ những biện pháp bảo vệ do Cơ quan lập pháp Georgia ban hành. Các quy trình bầu cử mà ông ấy đưa ra – rõ ràng là trái với luật đó. Hơn nữa, bang Georgia đã có sự thông đồng chưa từng có với các bang khác. Bang này đã đình chỉ việc kiểm phiếu vào lúc nửa đêm, che dấu âm mưu của mình với lý do ‘có trục trặc’ vì một ‘sự cố vỡ đường nước chính”. Theo các video giám sát ‘hàng ngàn lá phiếu đã được đếm bất hợp pháp mà không có người quan sát theo yêu cầu của pháp luật”.

Không có phiếu đại cử tri nào của bang Georgia được tính

Ông Noel cho rằng Phó tổng thống Pence sẽ nói tiếp: “Dưới quyền của Tổng thư ký bang Georgia, Brad Raffensperger – một thành viên không thuộc quyền lập pháp – đã sử dụng các máy bỏ phiếu Dominion có sai sót nghiêm trọng. Chúng đã được chứng minh là không đáng tin cậy. Tỷ lệ lỗi của máy Dominion trong quá trình thử nghiệm hơn 60%, vượt xa giới hạn luật định. Chúng được thiết kế nhằm tạo điều kiện cho gian lận mà không lưu lại dấu vết theo yêu cầu pháp lý. Chỉ điều này là quá đủ để xoay chuyển một cuộc bầu cử.

Vì bang Georgia đã không tuân theo luật bầu cử, đã không tiến hành một cuộc bầu cử tổng thống hợp pháp . Vì vậy, ở Georgia không có ‘đại cử tri tổng thống’ nào được tính. Hơn nữa, ‘đại cử tri’ được ‘chứng nhận’ bởi các tổ chức không thuộc cơ quan lập pháp theo quy trình bầu cử thì không phải là ‘đại cử tri tổng thống’. Nhóm ‘đại cử tri’ thay thế cũng tương tự, vì không được bầu qua một cuộc bầu cử tổng thống hợp pháp”.

Ông Noel cho rằng Phó tổng thống Pence có thể kết luận: “Tại Georgia, không có phiếu bầu của bất kỳ đại cử tri tổng thống nào được tính. Số phiếu bầu tại Georgia bằng 0 cho ông Donald Trump và bằng 0 cho Joe Biden”.

Chủ tịch Thượng viện có thể kết luận số phiếu bầu của 7 bang chấp bằng 0

Phó Tổng thống Mike Pence là người chủ trì và có thẩm quyền cuối cùng – để tuyên bố các bang đang tranh chấp pháp lý đã không tiến hành bầu cử tổng thống đúng quy định. Do các bang này đã không tuân theo luật pháp của bang. Họ đã đã vi phạm Điều II, Mục 1 Hiến pháp bang. Họ đã không tiến hành một cuộc bầu cử hợp pháp và kết quả của họ là vô hiệu.

Nếu số phiếu của tất cả 7 bang tranh chấp đều bằng 0 thì Tổng thống Trump sẽ có 232 phiếu và Joe Biden sẽ có 222 phiếu. Theo tu chính án thứ 12, “phiếu sau đó sẽ được tính… và người có số phiếu bầu nhiều nhất cho vị trí Tổng thống, sẽ là Tổng thống”. Như vậy, ông Donald Trump sẽ là tổng thống vì có đa số phiếu đại cử tri thực tế.

Ông Noel cho biết: “Các bang Washington, New York, New Jersey, California, Oregon và Michigan của Đảng Dân chủ đã hoạt động vô luật pháp một cách công khai với các hạn chế “khẩn cấp” “liên quan đến COVID-19”. Thật kinh khủng khi họ họ từ chối các quyền dân sự của những công dân tuân thủ pháp luật. Họ từ chối cả việc đảm bảo an ninh cảnh sát cơ bản. Họ thực thi pháp luật như một công thức kích động nội chiến”.

“Nếu Phó Tổng thống Pence thực hiện đúng với lời thề của mình và tuân thủ luật pháp thì mọi chuyện sẽ không thể tiếp tục xấu tệ theo cách đó”, vị tiến sĩ bình luận.