Sau gần một tháng “mắc kẹt” tại cảng, hôm nay (15/11) hơn 22.000 hộp sữa do kiều bào Úc viện trợ cho trẻ em TP. HCM đã được thông quan.

Tin từ báo Tuổi Trẻ, sáng cùng ngày, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM đã đến Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (cảng Cát Lái, TP. Thủ Đức) để làm thủ tục mở tờ khai hải quan lô sữa trên.

Dự kiến trong chiều cùng ngày, lô hàng sẽ được mang ra khỏi cảng sau khi hoàn tất các chi phí logistics. 

Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

Tờ VnExpress thông tin, trước đó, Viện Y tế Công cộng đã lấy mẫu kiểm nghiệm của lô sữa. Kết quả cho thấy toàn bộ các mẫu đạt các tiêu chí an toàn theo quy định. Bao bì bên ngoài và bao bì trực tiếp còn nguyên vẹn và rõ ràng thông tin sản phẩm. Như vậy, các tiêu chí về đảm bảo an toàn thực phẩm đủ điều kiện để hàng được thông quan.

Lô 22.362 hộp sữa cứu trợ này được gửi tới cửa khẩu cảng Cát Lái ngày 21/10, nhưng đến ngày 9/11, Mặt trận Tổ quốc TP. HCM vẫn chưa nộp hồ sơ để đăng ký tờ khai cho lô hàng.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội, bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP.HCM cho biết, mặc dù đã xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm và Cục Thú y, sau đó Cục Thú y đã trả lời đồng ý. Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm lại đề nghị TP.HCM hỏi Chính phủ.

Phía đại diện Cục An toàn thực phẩm thì giải thích, theo nghị định 15 năm 2018, lô hàng sữa viện trợ này không thuộc diện được miễn kiểm tra, trừ khi được Chính phủ, Thủ tướng cho phép trong trường hợp nhập khẩu phục vụ yêu cầu khẩn cấp. Vì vậy, Cục An toàn thực phẩm không có thẩm quyền quyết định, Zing đưa tin.

Từ Khóa: