Chúng ta đều muốn có một mái tóc dày dặn và bóng mượt, như trong các quảng cáo dầu gội đầu. Nhưng khi già đi, nhiều người bị rụng tóc và cảm thấy lo lắng vì tình trạng này. Cần làm gì để phục hồi mái tóc trẻ trung, hoặc ít nhất là làm chậm quá trình rụng tóc?

Không ai thích bị rụng tóc, đặc biệt là nam giới, những người dễ mắc phải tình trạng này. Tiến sĩ Steve Fallek, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ (được hội đồng chứng nhận từ New Jersey), nói rằng rụng tóc có thể lấy đi sự tự tin của họ, đặc biệt nếu họ bắt đầu rụng tóc ở độ tuổi trẻ hơn trung bình.

Sức khỏe của tóc và các khoáng chất giúp phục hồi tóc đẹp

Bác sỹ Fallek nói “Đối với phụ nữ, rụng tóc có thể tàn khốc không kém khi chúng ta coi mái tóc là vinh quang tột đỉnh của mình. Trung bình chúng ta có tới 150.000 sợi tóc và rụng tới 100 sợi mỗi ngày, vì vậy đó là lý do tại sao việc tìm thấy một vài sợi trên lược chải tóc không có gì đáng lo ngại”.

Nhưng khi chúng ta già đi, tốc độ mọc tóc chậm lại; do đó không thể thay thế nhiều tóc như khi còn trẻ. Ngoài ra, căng thẳng và bệnh tật có thể ảnh hưởng đến mái tóc của chúng ta. Thống kê cho thấy 27% bệnh nhân phục hồi sau COVID-19 bị rụng tóc kéo dài.

Theo Healthline, bổ sung một số loại vitamin và khoáng chất; có thể giúp phục hồi mái tóc trở lại vẻ đẹp trẻ trung. Hoặc ít nhất là giúp làm chậm quá trình rụng tóc; bởi vì thiếu hụt dinh dưỡng có thể là nguyên nhân cơ bản gây ra chứng rụng tóc.

Bổ sung vitamin A để ngăn ngừa rụng tóc

Những người có chế độ ăn uống thiếu vitamin A thường bị rụng tóc. Chất dinh dưỡng thiết yếu này, thúc đẩy sự phát triển của tất cả các tế bào trong cơ thể chúng ta.

Các nguồn tốt là khoai lang, rau bina, sữa và trứng.

Bổ sung vitamin A
Bổ sung vitamin A (ảnh: pixabay).

Bổ sung vitamin nhóm B cho sự phát triển của tóc

Biotin là một trong những loại vitamin nổi tiếng tốt nhất cho sự phát triển của tóc (theo Healthline). Nó thường được sử dụng trong các liệu pháp chăm sóc tóc và dầu gội đầu.

Biotin là một vitamin tan trong nước, hỗ trợ sự phát triển của tóc, da và móng tay. Tiến sĩ Dendy Engelman- một bác sĩ da liễu chia sẻ: Các vitamin B khác thúc đẩy sự phát triển của các tế bào hồng cầu, mang oxy đến da đầu và các nang tóc.

Rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, hải sản, thịt và cá là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin B.

Bổ sung vitamin B
Bổ sung vitamin B (ảnh: pixabay).

Bổ sung vitamin D sản sinh tóc mới

Telogen effluvium, hoặc rụng tóc tạm thời do căng thẳng có thể được giảm bớt bằng cách bổ sung vitamin D. Theo Prevention, vì nó giúp sản sinh các nang tóc mới.

Cá béo, lòng đỏ trứng và thực phẩm tăng cường chất xơ là những nguồn tốt cho sức khỏe của tóc.

Để có mái tóc khỏe đẹp cần bổ sung đầy đủ vitamine và khoáng chất cần thiết. (Ảnh Unsplash)
Để có mái tóc khỏe đẹp cần bổ sung đầy đủ vitamine và khoáng chất cần thiết. (Ảnh Unsplash)

Bổ sung magiê thúc đẩy tóc phát triển

Magiê đóng một vai trò quan trọng, trong việc thúc đẩy sự phát triển của tóc. Các chuyên gia gọi magiê là “khoáng chất chống căng thẳng”. Theo Sunday Edit, nó cũng tham gia vào quá trình tổng hợp protein và giúp sửa chữa và sao chép DNA.

Kẽm và sắt là hai khoáng chất, có thể giúp phục hồi độ bóng và sáng cho tóc. Chúng ta sẽ tìm thấy một lượng magiê dồi dào trong các loại rau lá xanh, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Chanh dây với vô số lợi ích cho sức khỏe (Ảnh Pixabay)
Chanh dây với vô số lợi ích cho sức khỏe (Ảnh Pixabay)

Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến mái tóc khỏe đẹp

Ngoài các yếu tố bổ sung bên trong cơ thể, chúng ta nên quan tâm đến việc chăm sóc mái tóc, để giữ cho mái tóc khỏe đẹp.

Nên lựa chọn loại dầu gội đầu phù hợp với da đầu của mình; tránh dùng dầu gội có chất tẩy rửa mạnh. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại dầu gội đầu thảo dược, giúp tóc mọc dày và khỏe đẹp.

Cách gội đầu cũng ảnh hưởng đến vẻ đẹp của tóc. Không nên gội nhiều hơn 1 lần trong ngày. Tránh sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh. Mát xa tóc nhẹ nhàng vì khi mái tóc ướt rất dễ bị tổn thương. Tránh chải tóc nhiều lần khi còn ướt, nếu có thể nên để tóc khô tự nhiên.

Mái tóc khỏe đẹp cũng cần được chăm sóc giống như làn da, cần che chắn tránh ánh nắng trực tiếp. (Ảnh Unsplash)

Bảo vệ tóc khỏi nắng, gió và thời tiết khắc nghiệt; nếu không tóc sẽ bị khô gãy. Nên đội mũ rộng vành khi ra nắng. Tránh để tóc còn ướt ra ngoài trời giá lạnh. Không nên buộc tóc quá chặt vì dễ làm tổn thương tóc và da dầu. Lựa chọn vải gối là satin sẽ giúp tóc ít rụng hơn.

Chúng ta chăm sóc mái tóc từ bên trong, đến bên ngoài tốt; nhưng yếu quan trọng quyết định đến sức khỏe tổng thể chính là tinh thần. Nếu Cân bằng và an hòa trong cuộc sống, thì cả tâm với thân chúng ta đều mạnh khỏe.

Tin tức xem thêm:

Từ Khóa: