Không có gì tuyệt hơn một cái ôm ấm áp. Mọi người biết rằng nó có những lợi ích về mặt tinh thần. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chứng minh: nó giải phóng oxytocin, giúp phát triển trí não của trẻ.

Những bằng chứng khoa học về sự phát triển não bộ của trẻ, có liên quan đến tình yêu thương của cha mẹ

Trong một nghiên cứu năm 2011, công bố trên tạp chí Developmental Cell. Một nhóm các nhà khoa học do Tiến sĩ Gil Levkowitz (thuộc Viện Weizmann) dẫn đầu; đã phát hiện ra rằng oxytocin hay còn được gọi là “hormone tình yêu” đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ của trẻ; kể cả khi chúng ở trong tử cung.

Theo Levkowitz, oxytocin chi phối sự hình thành các mạch máu mới trong não của em bé; đặc biệt là trong tuyến yên – nơi kiểm soát một số quá trình sinh lý như căng thẳng, tăng trưởng và sinh sản.

Trao yêu thương bằng cách ôm ấp con cái, là một cách quan trọng giúp não bộ của trẻ phát triển.
Trao yêu thương bằng cách ôm ấp con cái, là một cách quan trọng giúp não bộ của trẻ phát triển.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Khoa học Tâm lý – một tạp chí của Hiệp hội Khoa học Tâm lý – do Đại học Bar-Ilan ở Israel thực hiện. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra mức độ oxytocin; có mối tương quan thuận với mức độ gắn kết giữa mẹ và con.

Các nhà khoa học nhận thấy những bà mẹ có mức độ hormone cao hơn; sẽ dành nhiều thời gian để gắn bó với con của họ nhiều hơn sau khi sinh; và bảo vệ con cái của họ nhiều hơn.

Khi có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hormone này đóng một vai trò quan trọng; trong sự gắn kết giữa những người có cùng đặc điểm. Thì rõ ràng, oxytocin đã tham gia vào cuộc sống của chúng ta từ trước khi sinh.

Cách giải phóng oxytocin, đối với phát triển trí não của các bé

Những năm tháng đầu đời rất quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ.
Những năm tháng đầu đời rất quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Tất cả nghiên cứu trên đều cho thấy “hormone tình yêu” hoặc oxytocin kích thích cảm giác vui vẻ và tin tưởng. Đây là điều cần thiết, trong tất cả các mối quan hệ gần gũi.

Nó cũng chính là hormone; giúp chúng ta đối phó với căng thẳng và tránh tham gia vào các hoạt động gây nghiện.

Cách dễ nhất để kích thích, giải phóng oxytocin là thông qua các tương tác cá nhân lành mạnh như ôm hoặc âu yếm.

Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc giữa việc mua đồ chơi bổ sung cho con mình; hay là dành thời gian vui đùa và gần gũi con bằng những cái ôm ấm áp mỗi ngày. Hãy cân nhắc tác động sâu sắc của oxytocin, đối với sự phát triển trí não của con cái.

Tin tức xem thêm: