Bản tin ngày 26/11 bao gồm các thông tin chính sau: Huyền thoại bóng đá Maradona ra đi vĩnh viễn; Pennsylvania (Mỹ) dừng xác nhận kết quả bầu cử; Quạ đen lại bay kín bầu trời thành phố Nghi Thành, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc; Cẩn thận với virus “ăn thịt người” ở Đà Nẵng; Tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội có nguy cơ thiệt hại 40 triệu USD.

Huyền thoại Diego Maradona qua đời ở tuổi 60 vì bệnh tim

Theo tờ Clarin của Argentina, Maradona bị ngừng tim tại nhà riêng ở Tigre. Cách đây 2 tuần, huyền thoại này được xuất viện sau ca phẫu thuật lấy cục máu đông trong não. Cuộc phẫu thuật thành công, Maradona đang hồi phục tốt. Ông chuyển về sống ở căn biệt thự gần nhà cô con gái Giannina.

Tuy nhiên, nguy kịch đến không phải do vấn đề hậu phẫu thuật não mà do cơn đau tim bất ngờ xảy ra vào khuya ngày 25/11. Dù 4 xe cấp cứu được huy động đến khẩn cấp nhưng đã muộn, Maradona đã qua đời.  

Maradona được tôn vinh là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Anh nổi tiếng với bàn thắng được mệnh danh “Bàn tay của Chúa” vào lưới đội tuyển Anh năm 1986. Maradona có lối chơi hào hoa, kỹ thuật siêu hạng làm mê đắm hàng triệu người hâm mộ trên cầu. Tuy nhiên Maradona có cuộc sống bên ngoài sân cỏ tai tiếng không kém liên quan đến nghiện các chất kích thích, nghiện rượu và mối quan hệ tình ái  phức tạp.

Maradona qua các thời điểm (ảnh: talksport)

Thẩm phán Pennsylvania (Mỹ) dừng xác nhận kết quả bầu cử

Theo Washington Examiner, thẩm phán Pennsylvania bà Patricia McCullough hôm thứ Tư (25/11) đã ra lệnh cho các quan chức tiểu bang không chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020 cho đến khi tòa án của bà tổ chức phiên điều trần về gian lận cử tri vào hôm thứ Sáu (27/11) tới. 

Trong một video điều trần tại Pensilvania, mọi người đều ồ lên bất bình khi thấy trong mấy chục phút có đến 600.000 phiếu bầu hiện lên cho Biden mà chỉ có 3.200 phiếu cho Trump. Điều này dấy nên nghi ngờ tăng mạnh về gian lận bầu cử khiến bà thẩm phán bang quyết định dừng xác nhận kết quả bầu cử.

Toà án bang Pennsylvania sẽ tổ chức buổi điều trần về gian lận cử tri vào thứ 7 tuần này.

Quạ đen lại bay kín bầu trời thành phố Nghi Thành, tỉnh Hồ Bắc

Theo Sound of Hope, tháng 11/2020, Trung Quốc lại xảy ra những dị tượng bất thường.  Nhiều nơi tại Trung Quốc lại bắt đầu bùng phát trở lại dịch viêm phổi Vũ Hán. Điều khiến người dân sợ đó là trên bầu trời  thành phố Nghi Thành, tỉnh Hồ Bắc, lại xuất hiện những đàn quạ đen bay kín trời – theo video mới được một cư dân mạng đăng tải. 

Trước đây, vào cuối tháng 1/2020, người ta cũng đã thấy quạ đen  bay kín bầu trời ở Nghi Xương, Kinh Châu, Hồ Bắc và những nơi khác khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát ở Trung Quốc. Theo truyền thống Trung Quốc, hình ảnh con quạ không phải là một điềm tốt lành. Hiện tượng này đang thu hút nhiều bình luận trên các diễn đàn trực tuyến tiếng Hoa.

Cẩn thận với bệnh “ăn thịt người” ở Đà Nẵng

Theo tin360.tv, bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận điều trị cho 29 ca bệnh Whitmore còn gọi là vi khuẩn ăn thịt người. Trong đó, tăng đột biến số ca Whitmore tại miền Trung.

Bệnh này do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei tồn tại trong nước và đất bị ô nhiễm gây ra. Bệnh lây truyền sang người và động vật thông qua tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh bị ô nhiễm. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác như bệnh lao hoặc bệnh viêm phổi. Khi nhiễm dễ dẫn đến chết người, hiện đã có 4 ca không cứu được.

Phổ biến với các loại nhiễm trùng sau:

Nhiễm trùng cục bộ: Đau sưng cục bộ, sốt, loét, áp xe…

Nhiễm trùng phổi: Ho, đau đầu, sốt cao, chán ăn…

Nhiễm trùng máu: Sốt, đau đầu, suy hô hấp, khó chịu ở bụng, mất phương hướng.

Nhiễm trùng lan truyền: Sốt, sụt cân, đau dạ dày và ngực, đau đầu, động kinh…

Bệnh nhân nhiễm vi khuẩn ăn thịt người (ảnh tin360.tv)

Tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội có nguy cơ thiệt hại 40 triệu USD

Theo Vnexpress, kết luận của Thanh tra chính phủ cho biết tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội có nguy cơ thiệt hại 40 triệu USD cho ngân sách do vi phạm Luật Đấu thầu.

Đây là Dự án do UBND TP. Hà Nội làm chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội. Theo đó tuyến metro này dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm. Thiết kế được đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Dự án được khởi công tháng 9/2010, ban đầu dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, đầu năm 2017, UBND TP. Hà Nội báo cáo lùi tiến độ đến sau năm 2021.

Hiện các vi phạm được chỉ rõ bao gồm ký hợp đồng thi công khi chưa có mặt bằng sạch, sai phạm về lựa chọn nhà thầu gói thầu đoạn tuyến trên cao trị giá 65,2 triệu euro  sai phạm ở gói thầu rà phá bom mìn đoạn tuyến trên cao.

Trước thực trạng này, không biết đến khi nào dự án này mới hoàn tất để đưa vào sử dụng. 

Mời các bạn xem video bản tin sáng ngày 26/11