Để phục vụ nhóm lợi ích ở bệnh viện Bạch Mai, mỗi robot phẫu thuật sọ não giá hơn 7 tỷ bị thổi giá lên 39 tỷ đồng. Hậu quả, một ca phẫu thuật có giá hơn 6 triệu nhưng người bệnh phải trả 23 triệu đồng.

Ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an gửi kết luận, đề nghị Viện kiểm sát truy tố 8 bị can trong vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai.

Trước khi bà Lý Thị Ngọc Thủy (ảnh trái) bị khởi tố, sếp của bà này là Trịnh Thị Thuận, kế toán trưởng, trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai (bên phải) đã bị bắt giam, khởi tố (ảnh: benhvienbachmai.gov.vn/VTV).
Trước khi bà Lý Thị Ngọc Thủy (ảnh trái) bị khởi tố, sếp của bà này là Trịnh Thị Thuận, kế toán trưởng, trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viện Bạch Mai (bên phải) đã bị bắt giam, khởi tố (ảnh: benhvienbachmai.gov.vn/VTV).

Trong số này, cầm đầu nhóm lợi ích ở bệnh viện Bạch Mai là cựu giám đốc Nguyễn Quốc Anh; tiếp đó là cựu phó giám đốc Nguyễn Ngọc Hiền, cùng với Thuận và Thủy, nguyên Trưởng phòng và Phó phòng Tài chính bệnh viện. Phía doanh nghiệp gồm Phạm Đức Tuấn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và các thuộc cấp. Ngoài ra, có 2 bị can ở công ty thẩm định giá VFS.

Nâng giá thiết bị gấp 5 lần

Theo cơ quan điều tra, bệnh viện Bạch Mai vốn có thế mạnh ở khoa nội. Khi Nguyễn Quốc Anh về làm giám đốc, muốn phát triển khoa ngoại nên thành lập một số khoa như Phẩu thuật thần kinh; Chấn thương chỉnh hình và Cột sống.

Biết tin này, Phạm Đức Tuấn đến gặp Quốc Anh, chào hàng loại Robot Rosa với giá 39 tỷ đồng; loại Robot Mako giá 44 tỷ đồng dùng cho khoa ngoại. Để tư lợi, Tuấn và Quốc Anh thống nhất không bán mà thay vào là hình thức công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai liên doanh lắp đặt robot phẫu thuật với giá do Tuấn đưa ra. Quốc Anh giao cho cấp phó là Ngọc Hiền cùng phòng Tài chính kế toán hoàn thiện thủ tục liên doanh.

Tháng 1/2017, hai bên ký hợp tác trang bị 2 loại robot phẫu thuật nói trên; trong đó, Robot Rosa được xác định có giá 39 tỷ đồng.

Ngày 2/2017, Cty BMS chuyển Robot Rosa từ Pháp về sân bay Nội Bài; hàng mới 100% và nguyên giá là hơn 7,4 tỷ đồng. Từ thời điểm này đến tháng 5/2020, Bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot này thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỷ đồng. Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán chi phí liên quan cho Cty BMS liên quan 551 ca bệnh.

Chỉ có 86 bệnh nhân đã được nhận lại tiền

Theo báo Tiền Phong, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca nhưng liên doanh Bệnh viện Bạch Mai – Cty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca; hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca.

Đến nay, bệnh viện Bạch Mai mới liên hệ, trả số tiền chênh lệnh nói trên cho 86 người bệnh. Bị can Tuấn đã nộp 10 tỷ đồng để trả tiền chênh lệnh 16,5 triệu đồng cho 551 ca thu sai.

Quá trình điều tra, cảnh sát còn xác định bị can Phạm Đức Tuấn đã nhiều lần “biếu” tiền, USD trị giá hơn 300 triệu đồng cho Giám đốc Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh và 150 triệu đồng cho Phó giám đốc Nguyễn Ngọc Hiền.

Về cựu giám đốc bệnh viện Bạch Mai

Theo báo Người Lao Động, ông Nguyễn Quốc Anh có học hàm học vị phó giáo sư – tiến sĩ y học, từng được phong Anh hùng Lao động (2015), danh hiệu Thầy thuốc nhân dân (2014), vinh danh là một trong những “Nhà lãnh đạo giỏi” của cả nước (năm 2015)… và hàng loạt những danh hiệu, phần thưởng khác.

Ông Quốc Anh từng rất có danh tiếng trong thế hệ đào tạo thầy thuốc của Bộ môn Gây mê Hồi sức Trường Đại học Y Hà Nội và Khoa Y – Dược Trường Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Về bệnh viện Bạch Mai: Đây là cơ sở điều trị đã có trên 100 năm tuổi, là bệnh viện đầu tiên của ngành y cả nước được xếp hạng Bệnh Viện Đặc Biệt (năm 2006).