Bước tháng 4/2021 nhiều chính sách quan trọng sẽ có hiệu lực như: Áp dụng thẻ bảo hiểm mẫu mới; Sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT…

Áp dụng thẻ bảo hiểm mẫu mới

Trong quyết định 1666/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/4/2021 thì mẫu thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới sẽ được thay thế cho mẫu thẻ cũ.

Theo đó, thẻ mới, mã số thẻ chỉ còn 10 chữ số; thẻ có kích thước như một thẻ ATM và được ép plastic. Mặt sau của thẻ có các thông tin về nơi cấp, đổi thẻ; hướng dẫn kiểm tra chi phí khám, chữa bệnh.

Những trường hợp sẽ được cấp thẻ bảo hiểm mẫu mới gồm:

– Người mới tham gia bảo hiểm y tế.

– Người cần cấp lại thẻ do thẻ cũ bị mất

– Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ.

Với những thẻ cũ còn thời hạn sau ngày 1/4, người dân vẫn có thể sử dụng để khám, chữa bệnh. Ngoài ra, phôi thẻ bảo hiểm y tế đã in theo mẫu cũ mà chưa sử dụng hết thì vẫn có thể được cấp cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

Đánh đập vật nuôi bị phạt 1-3 triệu đồng

Tại Khoản 1 Điều 29 của Nghị định số 14 cho biết hành vi đánh đập, hành hạ tàn nhẫn đối với vật nuôi sẽ bị phạt tiền 1-3 triệu đồng.

Riêng với cơ sở giết mổ tập trung, nếu đánh đập vật nuôi trước khi giết mổ hoặc không có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

Ảnh minh hoạ chụp màn hình báo Người Lao Động.

Ngoài ra, với mô hình chăn nuôi nông hộ (chăn nuôi nhỏ lẻ tại hộ gia đình), nếu không có biện pháp xử lý phân, nước thải chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường và gây ảnh hưởng đến người xung quanh sẽ bị phạt từ 500.000 đồng đến một triệu đồng.

Trong Nghị định cũng quy định các mức phạt từ 15 đến 50 triệu đồng với các hành vi vi phạm quy định về thu thập, bảo tồn, khai thác và phát triển nguồn gen giống vật nuôi…

Sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 05 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể:

– Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, thí sinh phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính sách pháp luật và các quy định của địa phương để được trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi về xếp loại hạnh kiểm.

– Thí sinh được bảo lưu điểm của bài thi độc lập đạt từ 5 điểm trở lên. Trước đây, thí sinh chỉ được bảo lưu với điều kiện có bài thi độc lập hoặc điểm môn thi thành phần của bài thi tổ hợp từ 5 điểm trở lên.

– Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra về khi hết thời gian của buổi thi. Trước đây, trường hợp này được ra về sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27/4/2021.

Từ Khóa: