Dừng phát hành thẻ từ ATM, thay bằng thẻ chip; Bỏ quy định cấm ca sĩ hát “nhép”… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2021.

Dừng phát hành thẻ từ ATM, thay bằng thẻ chip

Theo Thông tư 22/2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có hiệu lực từ 16/2/2021, từ 31/3/2021, các Tổ chức phát hành thẻ thực hiện phát hành thẻ có BIN (Bank Identification Number – số nhận dạng ngân hàng) do Ngân hàng Nhà nước cấp phải tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2021
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, lùi thời hạn yêu cầu 100% ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam của Tổ chức thanh toán thẻ phải tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa đến ngày 31/12/2021 thay vì ngày 31/12/2020 như quy định cũ.

Như vậy, từ 31/3/2021, các ngân hàng dừng phát hành thẻ từ ATM, thay vào đó sẽ phát hành thẻ chip.

Bỏ quy định cấm ca sĩ hát “nhép”

Từ ngày 1/2/2020 Nghị định 144 thay thế Nghị định 79/2012, có nhiều nội dung mới, trong đó bỏ quy định cấm: “Sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn” (hát nhép).

Ngoài ra, Nghị định này còn quy định một số nội dung khác như: Cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu không cần đáp ứng điều kiện cần phải có danh hiệu người đẹp, người mẫu trong nước; trong Nghị định cũng có một số nội dung mới là bỏ cấp phép phổ biến ca khúc trước năm 1975 ở miền Nam và sáng tác của người Việt ở nước ngoài.

Thêm cơ quan có quyền cấp sổ đỏ

Từ ngày 8/2, thay vì chỉ có một cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, cấp, cấp đổi, cấp lại sổ đỏ là Văn phòng đăng ký đất đai, Chính phủ cho phép người dân có thể làm các thủ tục trên ở chi nhánh văn phòng đất đai.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2021
Ảnh minh họa.

Với quy định này, công dân có thể lựa chọn việc đăng ký làm sổ đỏ, trả kết quả tại nhà thông qua các trung gian.

Người nước ngoài làm việc dưới 30 ngày không cần giấy phép

Đây là một trong những nội dung tại Nghị định 152 quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Căn cứ điều 7 trong Nghị định, người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động, gồm: Người Lao nước ngoài là chủ sở hữu hoặc thành viên góp vốn của công ty TNHH có giá trị góp vốn từ 3 tỷ đồng trở lên.

Người lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc tại vị trí nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật có thời gian làm việc dưới 30 ngày và không quá 3 lần trong 1 năm… Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2.