Có nhiều dấu hiệu cho thấy Mỹ muốn thoát khỏi cuộc chiến Ukraine khá rõ ràng. Bài viết của tác giả Vikrant Thardak trên trang tfiglobalnews sẽ làm rõ hơn qua một số sự kiện dưới đây.

Đại sứ Mỹ tại Nga từ chức hay bị sa thải?

Tờ Washington Post hôm 4/9  đưa tin  ‘Đại sứ Mỹ tại Nga đã rời công việc và rời Moscow’. Đại sứ John Sullivan được chính quyền Tổng thống Trump bổ nhiệm vào tháng 12 năm 2019. 

Thông thường, các đại sứ Mỹ tại Nga phục vụ trong khoảng ba năm. Tuy nhiên, đại sứ John Sullivan đã được yêu cầu rời khỏi vị trí của mình chỉ sau 2 năm rưỡi phục vụ.

Phải chăng điều này báo hiệu một sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Nga và cuộc xung đột tại Ukraine.

Gói viện trợ quân sự trị giá 3 tỷ đô la của Mỹ là vô nghĩa?

Thêm một chi tiết nữa, gói viện trợ quân sự mới nhất trị giá 3 tỷ đô la của Mỹ dành cho Ukraine đã được công bố, chỉ để nhằm thu hút sự chú ý của giới truyền thông và ngược lại không có ý nghĩa gì với người Nga.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết, gói viện trợ này chứa đầy “bí ẩn”, và chỉ ra rằng Mỹ đang chơi một trò chơi dài hơi thay vì tập trung vào giải quyết các nhu cầu cấp thiết của Ukraine ngay tại thời điểm này. 

Quân đội Ukraine tiếp nhận lô tên lửa chống tăng FGM-148 Javelins do Mỹ cung cấp (ảnh chụp màn hình AFP).

Gói viện trợ vũ khí trị giá 3 tỷ USD của Mỹ được công bố vào cuối tháng 8, được cho là sẽ phải mất vài tháng, thậm chí vài năm để sản xuất và giao hàng.

Như vậy là quá muộn với Ukraine, nếu không muốn nói liệu nước này có tiếp tục tồn tại sau 1 năm với hình dáng hiện tại hay không.

Tổng thống Biden không tin tưởng Tổng thống Zelensky

Trước đó vào tháng 8,  tờ New York Times đưa tin rằng các quan chức Mỹ, đặc biệt là Tổng thống Biden đã lo lắng về khả năng lãnh đạo của Tổng thống Ukraine một cách kín đáo, so với những gì họ thừa nhận trước công chúng. 

Bài báo của Nhà báo Thomas Friedman viết về chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi đã gây ra một cơn bão cát chính trị ở Mỹ, tuy nhiên lại không phải để đề cập chính tới bà Pelosi hay Đài Loan, mà là vì Tổng thống Zelensky và Tổng thống Biden.

Nhà báo Friedman cho biết, “Có sự nghi ngờ sâu sắc giữa Nhà Trắng và Tổng thống Volodymyr Zelensky nhiều hơn đáng kể so với những gì đã được báo chí đưa tin”.

Tổng thống Zelensky và Tổng thống Biden (ảnh: Chụp màn hinh).

Việc Tổng thống Zelensky sa thải các phụ tá của mình, đặc biệt là người đứng đầu Cơ quan tình báo an ninh nội địa Ukraine, cũng như tổng công tố viên của nước này đã khiến chính quyền Joe Biden không hài lòng.

Bài báo viết, đây là “sự rung chuyển chấn động nhất”  trong nội các Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng Hai đã được Washington giám sát chặt chẽ. 

Trong một diễn biến gây sốc vào tháng 6, Tổng thống Zelensky đã cáo buộc người bạn thời niên thiếu, kiêm Giám đốc Cơ quan An ninh và Tình báo nội địa của Ukraine, ông Ivan Bakanov vì đã tiết lộ thông tin mật cho quân đội Nga. 

Tuy nhiên, nhà báo Friedman nói thêm rằng việc Tổng thống Zelensky sa thải quan chức này không minh bạch, và thiếu lý do thuyết phục để cắt chức vị Giám đốc tình báo Ukraine này.

Giám đốc Cơ quan An ninh và Tình báo nội địa của Ukraine, ông Ivan Bakanov (ảnh: Chụp màn hình).

Kể từ thời điểm đó, Tổng thống Zelensky được cho là đã sa thải rất nhiều phụ tá thân cận của mình và các quan chức Ukraine vì lý do này hay lý do khác.

Nhận xét của nhà báo phụ trách chuyên mục của tờ New York Times được cho là khá trọng lượng,  bởi ông ta là một trong những nhân vật truyền thông thân cận nhất với Tổng thống Biden.

Nhà báo Friedman cũng nêu bật vấn đề tham nhũng ở Ukraine. Mỹ đã liên tục viện trợ tài chính và vũ khí cho Ukraine để chống lại Nga thông qua các gói vũ khí trị giá nhiều tỷ đô la. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng vũ khí của Mỹ đang được chính quyền Kyiv rao bán trên thị trường đen mua bán vũ khí. 

Xem thêm: 60-70% vũ khí Mỹ, NATO gửi đến Ukraine không đến tay quân đội nước này

Tổng thống Zelensky cũng liên tục tuyên bố Ukraine cần 7 đến 8 tỷ USD mỗi tháng để chống lại quân đội Nga. Nhà báo Friedman nói rằng Mỹ “không muốn tìm hiểu, đánh giá động cơ của chính quyền Kyiv nữa vì lo ngại rằng Ukraine có thể tham nhũng khi họ (người Mỹ) đã đổ rất nhiều tiền vào đó”.

Thực tế là NATO đã thua trong cuộc chiến ở Ukraine trước Nga, và điều đó gây ra sự bối rối rất lớn đối với bản thân ông Biden. Vì vậy, đã đến lúc Mỹ cần một con cừu hy sinh để đổ lỗi! 

Vì vậy, các nỗ lực đang được thực hiện để gây áp lực chính trị lên Tổng thống Zelensky và cuối cùng phế truất  ông ra khỏi văn phòng Tổng thống.

Báo cáo gần đây của Tổ chức Ân xá Quốc tế đã xác nhận tội ác chiến tranh của chính quyền Zelensky trong cuộc chiến Ukraine nhằm chỉ tái khẳng định cho tuyên bố này. 

Xem thêm: 

Tổng thống Zelensky đã trở thành một vấn đề trách nhiệm đối với phương Tây, và các tuyên bố của ông đã gây rắc rối khá lớn cho EU và Mỹ.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine với Thủ tướng Hà Lan tại Kyiv. (Ảnh chụp màn hình)

Ví dụ, sự cố tuabin giữa Đức và Ukraine đã khiến Nga giảm lưu lượng khí đốt qua Đường ống Nord Stream 1 xuống chỉ còn 20%, điều này đã đẩy châu Âu vào một cuộc khủng hoảng sâu hơn.

Việc hỗ trợ Ukraine một cách liều lĩnh đã phản tác dụng ngoạn mục đối với chính quyền Joe Biden. Điều này được khẳng định khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã phát tín hiệu liên lạc với người đồng cấp Nga.  

Hồi tháng 6, ngoại trưởng Blinken đã từng ám chỉ đến việc ông Putin không dành sự quan tâm ngoại giao cho Mỹ kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra.

Mỹ làm hòa với Nga?

Ngoại trưởng Blinken nói: “Chúng tôi không thấy sự quan tâm nào từ phía Vladimir Putin trong việc tham gia vào bất kỳ loại sáng kiến ​​ngoại giao có ý nghĩa nào”.

Giờ đây, chỉ một người kiên nhẫn thực sự như ngoại trưởng Blinken mới có thể đưa ra tuyên bố này, sau khi áp đặt hàng nghìn lệnh trừng phạt đối với Putin. 

Vào tháng 6, khi Nga cân nhắc về việc đóng cửa đại sứ quán Mỹ tại nước này, chính quyền Biden đã sốt sắng giải quyết những lo ngại của Điện Kremlin.

Khả năng thay đổi lãnh đạo tại đại sứ quán Mỹ ở Moscow chứng tỏ rằng, Mỹ hiện đã bắt đầu lo ngại. Chính quyền Joe Biden hiện rất muốn có sự tham gia của người Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài 8 tháng, vốn đã đẩy phương Tây tới bờ vực của một cuộc biến động kinh tế và chính trị. 

Trong khi ấy Nga đang cố tình kéo dài cuộc chiến để kéo dài các cuộc khủng hoảng của phương Tây, và điều này có thể báo hiệu cho sự diệt vong của chính quyền Biden và cơ sở đảng (Dân chủ). 

Trước khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra, ông Biden và đảng Dân chủ muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine và để được ghi nhận những điều tương tự. 

Các cuộc đàm phán hòa bình hiệu quả với Nga cũng sẽ giúp Mỹ củng cố uy tín của nước này ở châu Âu và châu Phi.

Ông Biden đang nhanh chóng nhận ra Ukraine và Tổng thống Zelensky đang trở thành một gánh nợ lớn đối với Washington và cần phải được loại bỏ để ngăn chặn một thảm họa.

Xem thêm: