Báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc cho biết, lực lượng Ukraine khiến dân thường gặp nguy hiểm trong một cuộc tấn công vào ngày 11/3 vào một viện dưỡng lão ở đông nam Kyiv. 

Ukraine đổ lỗi cho Nga tấn công vô cớ

Chỉ hai tuần sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào Ukraine vào ngày 24/2, một ngôi nhà dưỡng lão ở làng Stara Krasnianka đã bị tấn công. Nằm ở khu vực phía đông của Luhansk , ngôi làng cách Kyiv khoảng 360 dặm (580 km) về phía đông nam.

Chính quyền Ukraine đã đổ lỗi cho các lực lượng Nga vì đã giết hơn 50 dân thường trong một cuộc tấn công vô cớ. Nhưng báo cáo của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) công bố vào cuối tháng 6 cho thấy các binh sĩ Ukraine phải chịu một phần trách nhiệm về tình hình.

Báo cáo (pdf ) bao gồm những gì Liên Hợp Quốc đã đánh giá là vi phạm luật nhân đạo quốc tế đã xảy ra trong cuộc chiến Ukraine-Nga đang diễn ra từ ngày 24/2 đến ngày 15/5.

Theo báo cáo, các binh sĩ từ các lực lượng vũ trang Ukraine đã vào nhà dưỡng lão ở Stara Krasnianka vào ngày 7/3, vì địa điểm này “có giá trị chiến lược do gần với một con đường quan trọng.”

Một viện dưỡng lão ở khu vực phía đông Luhansk, Ukraine, vào ngày 13/10/2021. (Hình ảnh vệ tinh 2022 Maxar Technologies qua AP). Ảnh chụp màn hình

Báo cáo cho biết, vào sáng ngày 11/3, binh sĩ từ các nhóm liên kết với Nga “tấn công nhà chăm sóc bằng vũ khí hạng nặng, với bệnh nhân và nhân viên vẫn ở bên trong.”

Vào thời điểm đó, 71 bệnh nhân khuyết tật và 15 nhân viên, cũng như binh lính Ukraine, đang ở trong nhà dưỡng lão không có nước hoặc điện.

“Một đám cháy bắt đầu và lan rộng khắp nhà dưỡng lão trong khi trận chiến đang diễn ra”, báo cáo nêu rõ về vụ tấn công ngày 11/3. 

“Một số nhân viên và bệnh nhân đã trốn khỏi nhà dưỡng lão và chạy vào rừng, cho đến khi họ gặp các nhóm vũ trang liên kết của Nga, những người đã hỗ trợ họ cách đó 5 km.

“Ít nhất 22 bệnh nhân sống sót sau cuộc tấn công, nhưng số người thiệt mạng chính xác vẫn chưa được thống kê”.

Không được phép sử dụng lá chắn con người

Trước khi xảy ra vụ tấn công, vào đầu tháng 3, ban quản lý nhà dưỡng lão đã yêu cầu chính quyền địa phương sơ tán cư dân, nhưng “được cho là không thể vì các lực lượng vũ trang Ukraine đã trấn giữ khu vực xung quanh và chặn đường.”

OHCHR nói rằng họ lo ngại rằng, cả binh sĩ Nga và Ukraine đã tiến hành các hoạt động quân sự gần dân thường, nhưng không thực hiện bất kỳ biện pháp nào để bảo vệ dân thường, theo yêu cầu của luật nhân đạo quốc tế.

Văn phòng cho biết thêm: “OHCHR lo ngại hơn nữa bởi các báo cáo về việc sử dụng lá chắn của con người, liên quan đến việc tìm cách sử dụng sự hiện diện hoặc di chuyển của dân thường hoặc từng thường dân để làm cho một số điểm hoặc khu vực không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động quân sự”. 

“Việc sử dụng lá chắn của con người bị nghiêm cấm cụ thể theo Điều 28 của Công ước Geneva IV và Điều 51 (7) của Nghị định thư bổ sung I.”

David Crane, một cựu quan chức Bộ Quốc phòng và là một cựu chiến binh trong nhiều cuộc điều tra tội phạm chiến tranh quốc tế, nói với Associated Press rằng, các lực lượng Ukraine có thể đã vi phạm luật xung đột vũ trang khi không sơ tán những người cư ngụ trong nhà chăm sóc.

“Quy tắc mấu chốt là thường dân không được bị cố tình trở thành mục tiêu vì bất cứ lý do gì“, David Cranenói với hãng tin. “Lực lượng Ukraine đã đặt những dân thường đó vào một  khu vực giết chóc. Và họ không được phép làm điều đó”. 

Theo The Epochtimes

Có thể bạn quan tâm:

Lực lượng Nga ‘phá hủy mọi thứ’ ở miền đông Ukraine

Đảo Rắn: Cuộc chiến thu nhỏ giữa Nga – Ukraine, vì sao?