Washington cho biết quyết định thông báo cho Moscow được đưa ra vì “mục đích giảm xung đột”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Mỹ đã thông báo trước với Moscow rằng Tổng thống Joe Biden đang lên kế hoạch thăm Kiev. Nhà lãnh đạo Mỹ trước đó tuyên bố sẽ thăm Ba Lan, nhưng không thăm Ukraine.

“Chúng tôi đã thông báo cho người Nga rằng Tổng thống Biden sẽ tới Kiev,” Sullivan nói, đồng thời cho biết thêm rằng thông báo đã được gửi “vài giờ trước khi” Biden rời Washington và được cung cấp “vì mục đích giảm xung đột”. Sullivan không cho biết các quan chức Nga đã được liên lạc thế nào hoặc họ phản ứng thế nào trước thông tin.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã xác nhận trên kênh Telegram của mình rằng Biden đã nhận được “sự đảm bảo an toàn” từ Moscow cho chuyến thăm của ông. Cũng trong bài đăng đó, Medvedev gọi viện trợ của Washington cho Kiev là cách để “ngành công nghiệp quân sự của các nước NATO thu lợi nhuận” và gọi tổng thống Mỹ là “ông già từ bên kia đại dương”.

Theo Reuters, còi báo động đã vang lên ở Kiev trong chuyến thăm không báo trước của Biden đến Ukraine hôm 20/2, nhưng không có báo cáo nào về các cuộc không kích của Nga.