Bà Xuân “băn khoăn và trăn trở” khi Bộ trưởng Hà nói tại nghị trường rằng “không nên hình sự hóa hành vi gây lũng đoạn thị trường” BĐS.

Chiều 16/3, đại biểu Nguyễn Thị Xuân chất vấn với Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà về việc có cần hình sự hóa hành vi tung giá ảo trong đấu giá đất.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Quan sát ông Hà trả lời chất vấn trước đó, bà Xuân nói: “Trả lời câu hỏi có cần hình sự hóa hành vi lũng đoạn thị trường hay không, Bộ trưởng cho rằng không cần hình sự hóa; tôi cũng thật sự rất băng khoăn và trăn trở với câu trả lời này”.

Bà Xuân dẫn ví dụ cụ thể về vụ bỏ cọc của công ty Tân Hoàng Minh. “Tôi nghĩ số tiền nhà đầu tư bỏ cọc không đáng gì so việc tăng đẩy giá đất ở khu vực xung quanh. Số tiền doanh nghiệp bỏ cọc chịu phạt là 588,7 tỷ đồng – không là gì so với con số chịu phạt dự kiến các chuyên gia đưa ra là 49.000 tỷ hoặc 73.500 tỷ đồng.

Vậy nhà nước đang thiệt hại như thế nào? Tôi cho rằng cần xử lý nghiêm, thậm chí là hình sự hóa”.

Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

Theo Bộ trưởng Hà, vấn đề hình sự hóa phải có quy định pháp luật. “Tôi không nói trước điều gì khi các cơ quan công quyền đang làm rõ. Tôi thống nhất là phải xử lý nghiêm.

Cá nhân tôi, những gì quy định cho chính sách để phù hợp với thị trường, kể cả hình sự, tôi thấy chưa phù hợp đâu. Nên tôi không tranh luận vấn đề này”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng thừa nhận “Trong vụ việc này có thể có những hành vi hình sự nhưng phải điều tra, kết tội chỉ khi nào phải có hành vi rõ .”

Ông Hà nói thêm: “Giải pháp trong vấn đề đối với thị trường thì có đầu cơ, thổi giá… những việc này thì thị trường sẽ quyết định. Còn giá trị đấu giá vừa rồi là trường hợp đặc biệt, trường hợp này cần điều tra đánh giá rõ nguyên nhân để có giải pháp. Đồng thời các cơ quan quản lí ở địa phương cũng phải chấp hành thật tốt phương pháp định giá chứ không được đẩy giá, thế chấp chi phí khác lên…làm giá đất đẩy lên một cách bất thường”.