Sáng 18/5 có 19 ca nhiễm mới, Bắc Giang ghi nhận 411 ca dương tính, thêm 1 ổ dịch mới; 17 nhân viên y tế nhiễm Covid-19, 3 người diễn biến nặng; Kỷ luật chiến sĩ công an thản nhiên gọi điện mặc tài xế vật lộn tên cướp hung ác; Cảnh sát Ấn Độ vụt người vi phạm lệnh phong tỏa; Đài Loan có 335 ca nhiễm mới trong ngày, đóng cửa biên giới…là một số tin nổi bật ngày 18/5/2021.

Dưới đây là những thông tin chi tiết:

Sáng 18/5 có 19 ca nhiễm mới; Bắc Giang ghi nhận 411 ca dương tính, thêm 1 ổ dịch mới

Theo Bộ Y tế, 19 ca mắc ghi nhận trong nước tại Hà Nội (13), Hà Nam (3), Điện Biên (2), Sơn La (1).

Tính đến tối 17/5, tỉnh Bắc Giang thông báo có 411 ca dương tính SARS-CoV-2. Bắc Giang có thêm 1 ổ dịch mới đó là Công ty TNHH VSun, Khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên. Đã phát hiện 1 trường hợp dương tính với VPVH là công nhân đang làm việc ở đây. Đây là ổ dịch thứ 4. Ổ dịch thứ 3 là tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu) với số F0 liên tục tăng nhanh.

17 nhân viên y tế nhiễm Covid-19, 3 người diễn biến nặng

Theo Bộ Y tế, hiện có 344 bệnh nhân COVID-19, có 17 nhân viên y tế từ các bệnh viện khác chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Trong 344 BN này có 52 bệnh nhân nặng, nguy kịch.Trong số 52 BN nặng này có 32 bệnh nhân thở oxy gọng, có 5 ca thở oxy dòng cao HFNC, 15 ca thở máy trong đó có 1 ca phải chạy ECMO lọc máu liên tục.

Trong số này có một bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Trong những ngày gần đây bác sĩ này có những diễn biến trở nặng khi sốt cao liên tục và khó thở tăng dần.

17 nhân viên y tế nhiễm Covid-19, 3 người diễn biến nặng
Các thầy thuốc Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng (ảnh: Bộ Y tế).

Kỷ luật chiến sĩ công an thản nhiên gọi điện mặc tài xế vật lộn tên cướp hung ác

Chiều 17/5, Trung tướng Nguyễn Hải Trung – Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết thông tin công an huyện Thanh Oai vừa có quyết định kỷ luật Đại uý Nguyễn Thanh Lâm (SN 1985), cán bộ công an xã Cự Khê (huyện Thanh Oai) vì thiếu trách nhiệm trong việc bắt giữ tên cướp Đặng Phạm Sáu (SN 1970, trú huyện Cẩm Thuỷ, Thanh Hoá).

Vào ngày 16/5, 1 đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh nam tài xế taxi G7 bị cướp đâm trọng thương nhưng vẫn cố gắng khống chế, đè kẻ cướp nằm ra đường được lan truyền trên mạng. Có một người mặc quần màu xanh giống trang phục của công an ở gần đó thản nhiên đứng bấm điện thoại, không có sự can thiệp nào để khống chế tên cướp nguy hiểm đang nằm dưới đường.

Tên cướp này sau đó được xác định là Đặng Phạm Sáu đang bị Công an tỉnh Thanh Hóa truy nã về tội “Giết người” do sát hại con trai chủ tiệm cầm đồ ở huyện Cẩm Thủy (tỉnh Thanh Hóa) xảy ra vào tháng 4/2021.

Ấn Độ thảm hoạ kép: Covid và Siêu bão sức gió 185 km/giờ đổ bộ

Theo BBC, vào ngày 17/7, siêu bão Tauktae mạnh nhất trong 20 năm qua với sức gió mạnh nhất lên tới 185 km/giờ, đã đổ bộ vào phía Tây Ấn Độ. Siêu bão này gây mưa lớn và tạo ra những đợt sóng cao 3 mét. Ấn Độ đúng là gặp phải thảm hoạ kép khi phải căng mình đối phó đợt lây nhiễm Covid-19 lần 2 này. Ngay trong đêm 16/5, 150.000 người từ 17 vùng đã được sơ tán. Tất cả các bệnh nhân đang được điều trị ở bệnh viện cách bờ biển 5km, cũng được sơ tán.

Ấn Độ thảm hoạ kép: Covid và Siêu bão sức gió 185 km/giờ đổ bộ
Sóng biển dâng cao do bão Tauktae ập vào Bhagavathi Prem Sinken Dredger, tại Bãi biển Surathkal gần Mangaluru, Ấn Độ, (ảnh chụp màn hình báo IndiaTV)

Cảnh sát Ấn Độ vụt người vi phạm lệnh phong tỏa

Theo Daily Mail ngày 16/5, những người vi phạm lệnh phong tỏa ở bang Assam, miền bắc Ấn Độ, đã bị cảnh sát dùng gậy dài vụt liên tiếp. 

Bang Assam áp dụng các biện pháp giãn cách mới, trong đó tại khu vực đô thị, người dân chỉ được phép đi lại từ 5h đến 12h trong ngày. Còn ở các vùng nông thôn thì lệnh giới nghiêm sẽ bắt đầu từ 18h tới sáng hôm sau ở các vùng nông thôn của bang.  

Cảnh sát Ấn Độ vụt người vi phạm lệnh phong tỏa
Cảnh sát ra tay vụt những người dân vi phạm lệnh phong toả (ảnh: Barcroft via Getty Images).

Các biện pháp giãn cách mới này được đưa ra khi bang Assam có hơn 5.300 ca nhiễm Covid-19 mới vào ngày 15/5. Hiện tại, tổng số ca nhiễm của bang là gần 42.000 ca, trong đó 2.060 người đã tử vong.

Đài Loan có 335 ca nhiễm mới trong ngày, đóng cửa biên giới

Theo Xinhua net, vào ngày 17/5, Đài Loan có 335 ca nhiễm COVID-19 mới, cao hơn 100 ca so với số ca nhiễm hôm 16/5. Đài Loan từng được xếp vào nhóm các vùng chống dịch tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, chỉ trong tuần trước, hòn đảo này ghi nhận tới hơn 700 ca bệnh. 

Trong bối cảnh gia tăng các trường hợp COVID-19 trong cộng đồng, Đài Loan đã ra lệnh sẽ đóng cửa biên giới, có hiệu lực từ ngày 19/5 đến 18/6/2021 đối với tất cả những người đến và khách du lịch quá cảnh, ngoại trừ công dân và người cư trú. Các trường hợp ngoại lệ sẽ chỉ được áp dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc vì lý do nhân đạo.

Bắt đầu từ hôm nay 18/5, tất cả các trường học ở Đài Bắc và Thành phố Tân Đài Bắc từ cấp tiểu học đến trung học sẽ đóng cửa trong 11 ngày để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.